SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc: Nổ nhà máy hóa chất làm gần 700 người thương vong

09:31, 23/03/2019
(SHTT) - Truyền thông Trung Quốc cho hay vụ nổ nhà máy hóa chất ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô miền đông nước này đã khiến ít nhất 47 người thiệt mạng và khoảng 640 người bị thương.
china-blast-01-reuters-15532222004671755677426

Khói và lửa từ vụ nổ nhà máy hóa chất của Công ty Tianjiayi, thành phố Diêm Thành, Trung Quốc ngày 21-3 - Ảnh: REUTERS 

Truyền hình nhà nước CCTV cho biết, vụ nổ xảy ra hôm thứ 5 tại Khu công nghiệp Chenjiagang ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô và đám cháy cuối cùng đã được khống chế vào lúc 3h00 sáng thứ Sáu (1900 GMT).

Ít nhất 47 người thiệt mạng và 90 người bị thương, trong đó có 32 người nguy kịch. Nơi xảy ra vụ nổ xuất hiện một hố lớn, xung quanh có chất màu vàng chưa thể xác định. Toàn bộ nhà xưởng bị phá hủy, nhiều tòa nhà đã trở thành một đống đổ nát.

Vụ nổ và đám cháy xảy ra ở nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu thuộc Công ty hóa chất Tianjiayi nhanh chóng lan rộng ra các nhà máy gần đó. Một số trẻ em trong một trường mẫu giáo ở khu vực này cũng bị thương do vụ nổ.

Các video được đăng trên mạng xã hội cho thấy những đám cháy lớn và cột khói đen cuồn cuộn bốc lên từ nhà máy sau vụ nổ. Ngọn lửa được lực lượng cứu hỏa kiểm soát vài giờ sau đó.

Tờ China Daily cho biết các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ nổ. Công ty sản xuất hơn 30 hợp chất hóa học hữu cơ, một số trong đó rất dễ cháy – cũng đã bị phạt vì vi phạm an toàn lao động trong quá khứ.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường đã ra chỉ thị quan trọng yêu cầu khẩn trương tiến hành công tác cứu chữa các nạn nhân vụ nổ và tìm kiếm những người còn sống sót. Chủ tịch Tập Cận Bình đang trên đường công du châu Âu đã yêu cầu các đơn vị chức năng rút kinh nghiệm sâu sắc, kiên quyết phòng ngừa các sự cố đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Lãnh đạo Bộ Môi trường sinh thái và Bộ quản lý tình trạng khẩn cấp Quốc gia Trung Quốc đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác xử lý sự cố.

Trước đó, năm 2015, một vụ nổ hoá chất quy mô lớn ở kho chứa hoá chất đã khiến ít nhất 165 người tại thành phố cảng Thiên Tân thiệt mạng. Vụ nổ gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD và khiến người dân phẫn nộ trước tình trạng thiếu minh bạch về nguyên nhân vụ tai nạn và tác động môi trường.

Trong những năm gần đây, sự giận dữ của người dân trước tình trạng thực thi không nghiêm các tiêu chuẩn an toàn gia tăng, khi 3 thập kỷ phát triển kinh tế nhanh chóng cũng chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn từ hầm mỏ đến nhà xưởng.

Nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố sẽ cải thiện các tiêu chuẩn công nghiệp sau loạt sự cố, nhưng các nhà hoạt động môi trường lo ngại những yếu kém trong công tác giám sát vẫn tồn tại dai dẳng, khiến tai nạn chết người vẫn diễn ra.

Nguyễn Thùy

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 9 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 9 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.