SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ về số công bố nghiên cứu khoa học

10:38, 25/05/2023
(SHTT) - Theo tin tức được SCMP đăng tải mới đây, Trung Quốc đã thành công vượt qua Mỹ để vươn lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng các nước đóng góp nhiều nghiên cứu đăng trên các tạp chí khoa học hàng đầu nhiều nhất vào năm 2022.

Ngày 23/5/2023, một bài viết trên tờ SCMP cho biết, thống kê mới dựa trên dữ liệu sơ bộ của Nature Index - bảng thống kê của tạp chí khoa học Nature nhằm theo dõi các nghiên cứu xuất bản trên 82 tạp chí thuộc nhiều mảng khác nhau của khoa học tự nhiên, gồm hóa học, khoa học môi trường và Trái Đất, khoa học sự sống và khoa học vật lý cho thấy, vào năm 2022, Trung Quốc đã lần đầu tiên ượt Mỹ để trở thành nước đóng góp nhiều nghiên cứu nhất đăng trên các tạp chí khoa học hàng đầu.

Các dữ liệu phục vụ xây dựng báo cáo được lấy từ các tạp chí bình duyệt hàng đầu thế giới như Cell, Nature, Science và Proceedings of the National Academy of Science of the United States of America. 

Được biết, ngoài việc trở thành nước có đóng góp nhiều bài báo nghiên cứu đăng trên các tạp chí khoa học hàng đầu, Trung Quốc còn thành công vượt Mỹ về đóng góp cho khoa học môi trường và Trái Đất.

cong bo nghien cuu khoa hoc

 

Theo SCMP, những đóng góp của Trung Quốc đã liên tục tăng kể từ khi bảng thống kê Nature Index được đưa ra vào năm 2014. Bảng thống kê tính đến tỷ lệ % tác giả từ một quốc gia trong mỗi nghiên cứu được xuất bản. Năm 2022, Trung Quốc có mức đóng góp gần 19.400, trong khi Mỹ có 17.610.

Giai đoạn 2018 - 2020, Trung Quốc đóng góp 27,2% số nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới - những nghiên cứu nằm trong top 1% về số lần trích dẫn - trong khi Mỹ chỉ chiếm 24,9%, theo báo cáo "Các chỉ số Khoa học và Công nghệ Nhật Bản".

Tuy nhiên, Mỹ có mức đóng góp gần 790 trên hai tạp chí lớn là Nature và Science, cao hơn đáng kể so với con số 186 của Trung Quốc. Trung Quốc cũng xếp sau Mỹ về số lượng nghiên cứu có ít nhất một tác giả là người trong nước. Cụ thể, Trung Quốc có 23.500 nghiên cứu thuộc loại này, còn Mỹ có gần 25.200.

Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, Trung Quốc là nước chi tiêu lớn thứ hai thế giới cho nghiên cứu khoa học, với số tiền dành cho hoạt động nghiên cứu và phát triển vượt 3 nghìn tỷ nhân dân tệ (426,6 tỷ USD) năm 2022.

Bộ dữ liệu hoàn chỉnh cho năm 2022 dự kiến công bố vào tháng sau.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.