SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc khai mạc đại hội đảng, ưu tiên chống tham nhũng

09:32, 08/11/2012
Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 hôm nay khai mạc tại Bắc Kinh. Đại hội sẽ kéo dài 7 ngày và bầu ra lãnh đạo mới cho đất nước 1,3 tỷ dân trong thập kỷ tới.

Ông Ngô Bang Quốc, ủy viên thường trực Bộ chính trị, nhân vật số hai trong đảng, phát biểu khai mạc đại hội lúc 9h00 sáng nay (8h00 giờ Hà Nội) tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Đại hội có sự tham dự của hơn 2.200 đại biểu được chọn ra từ hơn 82 triệu đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc. Sự kiện trọng đại này do Phó Chủ tịch nước Tập Cận Bình chủ trì và sẽ kéo dài đến ngày 14/11.

Sau lễ khai mạc, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào có bài phát biểu điểm lại những công việc mà đảng đã làm được từ lần đại hội năm 2007.

"Chúng ta đã vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, đạt được những thành công mới trong việc xây dựng một xã hội hiện đại, thịnh vượng", AFP dẫn lời ông Hồ phát biểu.

Tuy nhiên, trên thực tế việc, chuyển giao thế hệ lãnh đạo của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế, yêu cầu quan trọng nhất đối với đảng, đang có sự phát triển chậm lại và hình ảnh của đảng bị ảnh hưởng bởi một vụ bê bối của lãnh đạo cấp cao.

 

Tập Cận Bình thời niên thiếu
Bước khởi nghiệp của Tập Cận Bình
Tập Cận Bình tôi luyện ở Phúc Kiến

Phó Chủ tịch nước Tập Cận Bình, 59 tuổi, được dự kiến sẽ kế nhiệm chức vụ tổng bí thư, chủ tịch nước từ ông Hồ Cẩm Đào. Ông Tập từng là người đứng đầu khu vực kinh tế năng động và có đầu óc cải cách nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, những nhà phân tích theo dõi sát sao tình hình Trung Quốc cũng không dự đoán được ông Tập sẽ đối mặt với những thách thức trong và ngoài nước như thế nào trong tương lai, với một Trung Quốc ngày một phát triển nhanh.

Chống tham nhũng là một trong các chủ đề ưu tiên cao ở đại hội 18, phát ngôn viên của đại Thái Danh Chiếu cho biết. Vụ việc của ông Bạc Hy Lai, cựu bí thư Trùng Khánh, và vụ tham nhũng của Lưu Chí Quân, cựu bộ trưởng đường sắt, đặt ra vấn đề cần mạnh mẽ chống tệ nạn này, ông Thái cho biết.

"Các vẫn đề liên quan đến Bạc và Lưu là sự tham nhũng nghiêm trọng trong số các cán bộ cấp cao của đảng, và là bài học sâu sắc", Thái nói hôm qua.

Trước khi đại hội đảng khai mạc, tại khu vực trung tâm Bắc Kinh gần nơi diễn ra kỳ họp, nhiều cảnh sát được huy động túc trực trên các đường phố. Nhà chức trách cũng cấm bán dao, máy bay đồ chơi và nhiều đồ dùng khác trong nỗ lực thắt chặt an ninh, bảo vệ đại hội đảng. 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Google sẽ đầu tư 1 tỷ USD để nâng cao kết nối kỹ thuật số giữa Mỹ và Nhật Bản bằng cách xây dựng hai tuyến cáp ngầm mới, thông báo này được công ty con của Alphabet đưa ra trong một sự kiện gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước.