SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc: Học sinh chế tạo thiết bị đọc chữ nổi Braille cho người khiếm thị

07:22, 19/07/2021
(SHTT) - Với mong muốn cải thiện dân trí cho những đối tượng bị khiếm thị tại Trung Quốc, 2 học sinh bao gồm Feng Boyao và Meng Shuqi đã giành hơn 1 năm để tạo ra những thiết bị đọc chữ nổi Braille giá rẻ để hỗ trợ nhu cầu học tập của đối tượng đặc biệt này.

Tài không đợi tuổi, mặc dù Feng Boyao và Meng Shuqi vẫn đang là học sinh trường Trung học Cơ sở số 37 ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, hai em đã có gần một năm phát triển thiết bị đọc chữ Braille mới.

Sáng chế này được thực hiện với mong muốn giúp người khiếm thị không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên khắp thế giới có điều kiện tốt hơn để vượt qua khiếm khuyết của bản thân tiếp thu kiến thức nhân loại.

Với những giá trị nhân văn đó, sáng chế của hai học sinh này đã xuất sắc giành giải nhất tại cuộc thi về sáng tạo khoa học và công nghệ trẻ cấp tỉnh gần đây. Thiết bị được cấp bằng sáng chế sẽ có mặt trong cuộc thi quốc gia diễn ra vào tuần tới ở Bắc Kinh.

inbound1022945918977015830

Hai nhà sáng chế thiết bị đọc chữ nổi Braille giá rẻ chp người khiếm thị  

Nói về sản phẩm, Feng cho biết thiết bị được thiết kế với nhiều điểm tiếp xúc chữ Braille. Nó có thể kết xuất đồ họa nội dung chữ nổi khi con trỏ di chuyển qua màn hình bằng một ứng dụng trên máy tính. Quá trình hoàn thiện sản phẩm, cả hai nhận được sự giúp đỡ của các thầy giáo.

inbound2244972719061557645

Meng Shuqi tìm lỗi trên thiết bị đọc chữ nổi với sự hỗ trợ của thầy giáo hướng dẫn 

Feng cho hay giáo dục cho những người gặp khó khăn về nhìn chủ yếu dựa vào sách chữ nổi Braille. Tuy nhiên, sách ít thấy trên thị trường hoặc nếu có đều đã lỗi thời, không thể đáp ứng nhu cầu của người khiếm thị. Rất ít người tiếp cận được với các thiết bị đọc Braille có giá bán 1.549 USD hoặc hơn.

Theo Feng, thiết bị do các em sáng chế chi phí thấp hơn nên sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, do cấu trúc nam châm, nội dung được hiển thị trên thiết bị này được cho là chính xác hơn các loại khác.

"Chúng em hy vọng thiết bị có thể giúp giảm tỷ lệ người khiếm thị nghèo khó do không được tiếp cận giáo dục. Chúng em cũng hy vọng đóng góp sức mình cho chiến dịch giảm nghèo của Trung Quốc", Meng nói.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.