SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc thực hiện đồng thời 80 thử nghiệm lâm sàng để tìm ra thuốc điều trị COVID-19

07:12, 20/02/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học Trung Quốc đang nỗ lực lớn nhất nằm trong khả năng nhằm rút gọn tối đa thời gian tìm ra phương thuốc và biện pháp điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19. Hiện đang có tới 80 cuộc thử nghiệm lâm sàng được tiến hành đồng thời để chạy đua với dịch bệnh.

Theo trang Nature, giới khoa học Trung Quốc đang có hơn 80 cuộc thử nghiệm lâm sàng được tiến hành hoặc chờ tiến hành để nghiên cứu điều trị COVID-19. Các loại thuốc mới và cả các loại thuốc trong y học cổ truyền đều được đưa vào nghiên cứu.

Đây là căn bệnh hoàn toàn mới, không có cách chữa trị đặc hiệu, nên trước tình thế dịch bệnh bùng phát hiện nay, các bác sĩ tìm đủ mọi cách để điều trị hiệu quả nhất cho số bệnh nhân ngày một tăng cao. Các nhà khoa học cảnh báo rằng, dù có nhiều nghiên cứu lâm sàng, nhưng chỉ những thử nghiệm được tiến hành cẩn thận, đúng tiêu chuẩn mới xác định được đâu là cách điều trị hiệu quả căn bệnh mới này.

Khoa học gia trưởng của WHO Soumya Swaminathan cho biết, WHO đang xem xét các cuộc thử nghiệm không chỉ của các nhà khoa học Trung Quốc mà còn nhiều phác đồ của các bác sĩ lâm sàng trên khắp thế giới. Các thử nghiệm của Trung Quốc nên được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về tham số nghiên cứu như nhóm kiểm soát, tính ngẫu nhiên…. Cách đo lường kết quả lâm sàng …. nếu không những nỗ lực nghiên cứu sẽ vô ích. WHO đang làm việc với các nhà khoa học Trung Quốc để thiết lập các tiêu chuẩn nghiên cứu ngay từ đầu. Ví dụ như giai đoạn phục hồi hoặc suy yếu của 1 người phải được đánh giá theo cùng 1 cách.

inbound3966785028313990317

 

Quy trình thử nghiệm lâm sàng của WHO được thiết kế để đảm bảo độ linh hoạt, cho phép giới nghiên cứu thu thập kết quả.

Quy trình này sẽ so sánh 2 - 3 phương pháp điều trị có cơ sở khoa học, bao gồm phương pháp kết hợp thuốc HIV (lopinavir và ritonavir) và sử dụng thuốc kháng virus thử nghiệm remdesivir.

Trong các thử nghiệm lâm sàng nếu thử nghiệm nào hiệu quả, sẽ mang lại lợi ích cho người bệnh ngay lập tức.

Hai loại thuốc HIV ngăn chặn enzyme mà virus cần để nhân lên. Trong nghiên cứu trên động vật, hai thuốc lopinavir và ritonavir làm giảm lượng virus corona gây hội chứng suy hô hấp cấp nặng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Thuốc remdesivir do công ty công nghệ sinh học Gilead ở Foster, California, sản xuất cũng chống lại virus corona thành công trên động vật.

Hồi tháng 1, các nhà nghiên cứu báo cáo một người ở Mỹ sống sót sau khi mắc COVID-19 nhờ điều trị bằng remdesivir. Trong tuần đầu của tháng 2, Trung Quốc tiến hành hai thử nghiệm có kiểm soát với thuốc remdesivir, dự kiến trên 760 bệnh nhân Covid-19. Nghiên cứu sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4 và nhà chức trách Trung Quốc có thể thông qua điều trị bằng loại thuốc này sớm nhất vào tháng 5, theo Shibo Jiang, nhà vi trùng học ở Đại học Phục Đán, Thượng Hải.

Trung Quốc cũng tiến hành vài thử nghiệm để kiểm tra chloroquine, thuốc điều trị sốt rét có khả năng tiêu diệt virus corona trên nuôi cấy tế bào. Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm hiểu liệu steroid có giúp giảm viêm ở người nhiễm Covid-19 nặng hay gây hại.

Một nghiên cứu có kiểm soát khác trên 300 bệnh nhân sử dụng huyết thanh từ bệnh nhân sống sót sau khi nhiễm COVID-19. Phương pháp điều trị này dựa trên ý tưởng kháng thể ở bệnh nhân sống sót sẽ giúp người mới mắc bệnh chiến đấu với virus.

Hai thử nghiệm với tế bào gốc cũng được liệt kê trên hệ thống Chinese Clinical Trial Registry. Trong đó, một nhóm nghiên cứu ở Bệnh viện First Affiliated của Đại học Chiết Giang sẽ tiêm tế bào gốc vào 28 bệnh nhân và so sánh kết quả với những bệnh nhân khác.

Khoảng 15 thử nghiệm đăng ký trên cơ sở dữ liệu theo dự kiến quy tụ hơn 2.000 tình nguyện viên, tập trung vào nhiều loại thuốc Đông Y. Một trong những thử nghiệm lớn nhất sẽ đánh giá một loại thảo dược chứa chiết xuất từ quả cây liên kiều (Forsythiae fructus) phơi khô. Thử nghiệm này sẽ được tiến hành trên 400 tình nguyện viên, bao gồm một nhóm đối chứng.

Trong quá trình tiến hành các thử nghiệm, WHO sẽ tham vấn phương án điều trị nào nên tiếp tục và phương án nào nên loại bỏ.

 

inbound8713678444590584054

 

Ở một diẽn biến khác, vào ngày 16/2 vừa qua, chính quyền thành phố Thái Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã đưa tin Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc đã cho phép sản xuất và bán ra thị trường thuốc chống virus corona chủng mới có tên Favilavir.

Favilavir, hay còn được biết đến trước đây với tên gọi là Fapilavir, đã cho thấy hiệu quả khi sử dụng trong việc điều trị các bệnh nhân bị viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19). Đây là sản phẩm thuốc chống virus corona mới đầu tiên được cấp phép sản xuất ở Trung Quốc.

Favilavir do Công ty Dược phẩm Hisun Chiết Giang phát triển và là một trong ba loại thuốc cho thấy hiệu quả rõ rệt trong điều trị, Bộ Khoa học và công nghệ Trung Quốc khẳng định.

Lô thuốc đầu tiên bắt đầu được sản xuất vào ngày 16/2 và được hi vọng sẽ sớm xuất hiện trên thị trường, góp phần hỗ trợ ngăn chặn dịch bệnh và tăng tỉ lệ chữa khỏi thành công.

Trong diễn biến khác liên quan, ngày 17/2, Tân Hoa xã đưa tin một loại thuốc điều trị sốt rét cũng sẽ được bổ sung vào các hướng dẫn điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona mới dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng.

Hạ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.