SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc đang nuôi cấy nội tạng con người trên loài khỉ

10:40, 13/08/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây lại tiếp tục gây tranh cãi khi công bố đang tạo ra những con khỉ mang nội tạng người để cung cấp cho nhu cầu chữa trị của nhân loại.

Ngày 31/7 vừa qua, trang tin tức bằng tiếng Tây ban Nha có tên El Pais đã đăng tải một bài báo với nội dung gây tranh cãi mạnh mẽ. Theo bài báo này, một nhóm nghiên cứu của Trung Quốc hiện đang cố tạo ra con lai giữa người và khỉ. 

Cũng theo nội dung bài báo trên, dự án này được triển khai nhằm mục tiêu tìm kiếm nguồn nội tạng cho y học từ các cá thể con lai giữ người và khỉ. Các cơ quan như thận, gan sẽ được tạo ra khi cấy tế bào gốc người vào phôi khỉ khi vừa thụ thai. Sau đó, những nội tạng này sẽ được "thu hoạch" và cấy ghép cho các bệnh nhân có nhu cầu thay thế các bộ phận.

nuoi cay noi tang nguoi

Trước đây, cũng đã có không ít nghiên cứu về việc nuôi cấy nội tạng người trên lợn và cừu nhưng đều không thành công. 

Theo các nhà nghiên cứu thuộc dự án, khỉ có bộ gen gần gũi với con người hơn. Vì thế, thí nghiệm cấy tế bào người vào phôi khỉ được cho có tỉ lệ sinh tạng cao hơn.

Trên thực tế, những thí nghiệm như vậy từng gây tranh cãi trong cộng đồng các nhà làm khoa học đa số vì vấn đề đạo đức y học. Ngoài ra, họ cũng lo ngại về việc sẽ xuất hiện một loài thú có khả năng suy nghĩ như người.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở nghiên cứu này cho biết, để ngăn chặn việc này, họ đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen để vô hiệu hóa sự hình thành một số loại tế bào trong phôi động vật như tuyến tụy, não...

Tại Mỹ, Viện Y tế Quốc gia cho biết họ không bao giờ chi tiền ngân sách cho các hoạt động tạo phôi hỗn hợp giữa người và khỉ. Tuy nhiên, không có quy định như vậy ở Trung Quốc. Đây có lẽ là lý do tại sao nghiên cứu trên vẫn đang diễn ra tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

nuoi cay tuy nguoi tren dong vat

 

Gần đây nhất, vào cuối tháng 7 vừa qua, một ủy ban thuộc Bộ Khoa học Nhật Bản đã ký thông qua yêu cầu của các nhà khoa học về việc phát triển tuyến tụy của con người trên động vật. Đây là lần đầu tiên chính phủ của một quốc gia cho phép việc tạo phôi động vật từ tế bào gốc của con người.

Vấn đề nuôi cấy các bộ phận của con người trên cơ thể của các loài động vật vẫn đang gây trang cãi mạnh mẽ chủ yếu bởi hai luồng ý kiến. Đầu tiên, người ta lo ngại việc nuôi cấy này sẽ dẫn tới việc hình thành một loài mới gây nguy hiểm cho con người. Nhưng luồng ý kiến ngược lại cũng đưa ra ưu điểm nếu các nghiên cứu này thành công sẽ có thể tạo ra một nguồn nội tạng thay thế phong phú cho con người, từ đó mở ra tương lai mới cho những bệnh nhân cần cấy ghép nội tạng trong tương lai.

An Ninh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 49 phút trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.