SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc chuẩn bị thử nghiệm vaccine COVID-19 giai đoạn 3 trên toàn cầu

10:07, 09/05/2020
(SHTT) - Theo Bloomberg, Công ty dược phẩm Sinovac Biotech của Trung Quốc hiện đang tiến hành thảo luận với giới chức y tế thế giới để tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 đối với loại vaccine COVID-19 do hãng này nghiên cứu.

Theo Bloomberg, CEO Yin Weidong của công ty dược phẩm Sinovac Biotech có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, hãng này đang thảo luận với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và quan chức của nhiều quốc gia để được cấp phép thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III ở các khu vực có dịch Covid-19 lây lan nhanh.

Ông Yin khẳng định: "Để đánh giá liệu vaccine có hiệu quả hay không, chúng ta cần nghiên cứu mối quan hệ giữa tỷ lệ tiêm vaccine và tỷ lệ nhiễm bệnh".

Sinovac là một trong 3 công ty Trung Quốc đi đầu trong nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19. Trong tổng số 100 vaccine được phát triển trên toàn cầu, hiện có khoảng 10 vaccine đi đến giai đoạn quan trọng cuối cùng của thử nghiệm trên người.

Covid19-vaccine

Công ty dược phẩm Sinovac Biotech có trụ sở tại Bắc Kinh  đang thảo luận với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và quan chức của nhiều quốc gia để được cấp phép thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III ở các khu vực có dịch Covid-19 lây lan nhanh.

Các nhà sản xuất dược phẩm Mỹ như Moderna, Johnson & Johnson và đội ngũ chuyên gia đến từ Đại học Oxford hiện cũng đã bắt đầu thử nghiệm vaccine trên người. Trong khi đó, ngoài vaccine đang được Sinovac phát triển, Trung Quốc còn có 3 loại vaccine khác đã được thử nghiệm trên người. Đó là vaccine do quân đội Trung Quốc kết hợp sản xuất với CanSino Biologics và 2 vaccine đến từ National Biotec Group. Hầu hết vaccine đều đang được thử nghiệm lâm sàng đang ở giữa giai đoạn I và giai đoạn II. Tại đây, vaccine thử nghiệm được tiêm cho hàng trăm người khỏe mạnh để xem liệu họ có khỏe mạnh và tạo miễn dịch hay không.

 Tìm ra vaccine là chìa khóa để các quốc gia mở cửa lại nền kinh tế và trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, vaccine thường mất nhiều năm để phát triển. Một số loại bệnh như HIV hiện vẫn chưa có vaccine.

Đại diện Sinovac cũng nhận định Mỹ hiện nay chính là một địa điểm lý tưởng để tiến hành thử nghiệm do nước này sở hữu ngành công nghệ sinh học phát triển nhất, khung pháp lý và giám sát tinh vi nhất, đồng thời, đây cũng là một trong những địa điểm chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch bệnh COVID-19 trên thế giới.

Trước đó, vào tháng 4/2020, CanSino đã nộp đơn xin tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine tại Canada.

CEO Yin Weidong cho biết, thử nghiệm giai đoạn III là giai đoạn quan trọng giúp chỉ ra hiệu quả ngăn ngừa bệnh dịch của cơ thể người đối với virus gây bệnh..

"Thử thách thực sự nằm ở thử nghiệm giai đoạn III. Nó sẽ cho biết liệu phản ứng miễn dịch có thực sự hiệu quả hay không", ông Ding Sheng, Giám đốc Viện Dược phẩm Toàn cầu tại Đại học Tsinghua, nhận định.

Tại Việt Nam, vaccine ngừa COVID-19 do Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế điều chế cũng đã cho những kết quả tích cực khi thử nghiệm trên chuột thí nghiệm.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.