SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc chuẩn bị thay thế đèn đường bằng Mặt Trăng nhân tạo

09:00, 19/10/2018
(SHTT) - Một công ty tư nhân tại Trung Quốc đã lên kế hoạch phóng lên bầu trời thành phố Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc một vệ tinh phát sáng - "Mặt Trăng nhân tạo" để chiếu sáng khu vực bán kính 80 km dưới mặt đất mà không cần đèn điện.

 Ngày 17/10 vừa qua, tờ Nhật báo Nhân Dân của Trung Quốc đã đưa tin thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc dự kiến sẽ dùng vệ tinh phát sáng làm mặt trăng giả vào ban đêm với độ sáng gấp 8 lần mặt trăng thật và có thể thay thế đèn đường.

mat-trang

 

Thông tin được ông Ngô Tuấn Phong, chủ tịch Viện nghiên cứu Khoa học không gian và Hệ thống công nghệ vi điện tử Thành Đô (CASC) công bố trong một sự kiện diễn ra vào ngày 10/10. 

Được biết vệ tinh chiếu sáng này hay còn gọi “Mặt Trăng nhân tạo” là thiết kế để phóng vào không gian nhằm mục đích chiếu sáng cho toàn bộ bầu trời đêm của thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Nó có cường độ chiếu sáng cao gấp 8 lần so với Mặt Trăng thực, nhằm mục đích tạo ra “ánh sáng giống như buổi hoàng hôn” trong khu vực, theo Nhật báo Nhân Dân.

Ông Ngô Tuân Phong cũng cho hay vệ tinh này sẽ có thể phát sáng cho khu vực có đường kính từ 10-80 km, với độ chính xác có thể điều chỉnh ở phạm vi vài mét.

Các quan chức đã tiết lộ một vài chi tiết về dự án này, nhưng nói ý tưởng này lấy cảm hứng từ một nghệ sĩ người Pháp, người đã tưởng tượng ra một vòng cổ làm bằng gương treo khắp Trái Đất để phản chiếu ánh sáng mặt trời xuống đường phố Paris quanh năm.

chengdu-fake-moon2_osbs

 

Ông Phong cũng thông tin thêm rằng việc thử nghiệm vệ tinh phát sáng đã tiến hành nhiều năm trước và công nghệ đang ở giai đoạn hoàn thiện trước khi phóng lên vào năm 2020.

Chưa rõ dự án được chính phủ Trung Quốc hay chính quyền thành phố Thành Đô thông qua hay chưa, nhưng CASC hiện là nhà thầu chính cho chương trình không gian của nước này.

Trong khi đó, một số người bày tỏ quan ngại mặt trăng giả sẽ ảnh hưởng đến đời sống của động vật hoang dã cũng như việc quan sát thiên văn. Tuy nhiên, ông Khang Vi Dân, giám đốc Viện Quang học thuộc Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân cho rằng ánh sáng vệ tinh chỉ có cường độ tương tự như ánh sáng hoàng hôn nên sẽ không gây ảnh hưởng tới các yếu tố tự nhiên trong khu vực.

Đây không phải là lần đầu tiên con người cố gắng phóng một vật thể phản xạ ánh sáng lên bầu trời. Nhưng cho tới nay chưa có kế hoạch nào trở thành hiện thực.

Trước đó,

tháng 7 năm ngoái, một nhóm người Nga đã thử phóng vệ tinh Mayak -  “vật thể sáng nhất trên bầu trời đêm, sau Mặt Trăng”, bất chấp phản ứng dữ dội, đặc biệt là từ các nhà thiên văn học. Họ cho rằng, vệ tinh này sẽ gây ô nhiễm ánh sáng, che khuất tầm nhìn và khó tắt hoặc bật.

Tuy nhiên, sau khi phóng vài tuần, vệ tinh Mayak đã không phát sáng, gác lại tham vọng trở thành ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm.

Vào năm 2013, thành phố Rjukan ở Na Uy cũng từng lắp đặt 3 tấm gương lớn do máy tính điều khiển để theo dõi sự di chuyển của mặt trời và phản chiếu ánh sáng xuống quảng trường thành phố.

Và vào khoảng năm 1990, một nhóm kỹ sư và nhà thiên văn học Nga đã phóng vệ tinh lên không gian phản chiếu ánh sáng mặt trời xuống Trái đất nhưng kết quả cũng không được như mong đợi. 

Mai An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 phút trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 3 phút trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.