Trung Quốc chi hơn 1 tỷ USD nhập khẩu rau quả Việt
Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc là ba khách hàng lớn nhất mua rau quả Việt Nam trong 9 tháng qua, chiếm 73,4% kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành rau quả.
Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 406 triệu USD, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 237 triệu USD, tương đương cùng kỳ năm 2024.
Đặc biệt, tính riêng trong tháng 9, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc thu về 1,07 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay, ghi nhận trong một tháng tại thị trường tỷ dân. Với con số này, xuất khẩu sang thị trường tỷ dân chuyển từ tăng trưởng âm sang tăng trưởng dương 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 1 đến hết tháng 8, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng âm 9,3%.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD, tăng 52,2% so với cùng kỳ năm trước
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), nhận xét, tính theo tháng thì 1,07 tỷ USD là con số cao kỷ lục mà ngành rau quả ghi nhận được ở một thị trường xuất khẩu. Trong số này, sầu riêng đóng góp khoảng 800 triệu USD.
Dự báo xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong 3 tháng cuối năm 2025, ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng sầu riêng vẫn là mặt hàng chủ lực khi 9 tháng, “vua trái cây” đã mang về 2,6-2,7 tỷ USD. Trong khi, Gia Lai vẫn đang trong vụ thu hoạch, sau đó sẽ tới mùa sầu riêng ở miền Tây.
Ngoài ra, nước ta còn có những trái cây có tiềm năng lớn đang được thị trường này ưa chuộng như chuối, xoài, mít, dừa... Những trái cây này đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt và có thể đẩy mạnh xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm nay.
TH