SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc cấp phép thử nghiệm vắc xin COVID-19 mới 

15:07, 06/04/2022
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc đã “bật đèn xanh” thử nghiệm lâm sàng đối với ba loại vắc xin ngừa COVID-19 mới được phát triển bởi các nhà sản xuất vắc xin nội địa dựa trên công nghệ mã khóa gen mRNA.

Công ty dược phẩm sinh học Trung Quốc Cansino Biotec cho biết vừa qua Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia đã chấp thuận triển khai dự án thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin COVID-19 mRNA của hãng.

VAC XIN

 Vắc xin ARCoVax của Trung Quốc lần đầu tiên sử dụng công nghệ mRNA sẽ được thử nghiệm làm liều tiêm tăng cường

Cụ thể, các nghiên cứu tiền lâm sàng của Cansino Biotech đã chỉ ra rằng ứng cử viên mới của công ty đã tạo ra lượng kháng thể lớn, có khả năng tiêu diệt nhiều biến thể corona mới bao gồm cả biến chủng Omicron hiện nay.

Trong khi đó, Tập đoàn dược phẩm CSPC, có trụ sở chính tại thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc thông báo qua truyền thông rằng vắc xin mRNA COVID-19 của hãng, có tên là SYS6006 cũng đã được cho phép để bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Theo CSPC, nghiên cứu trước thử nghiệm cho thấy SYS6006 vừa có tính an toàn cao, vừa có thể sản sinh kháng thể chống lại cả hai biến chủng Omicron và Delta mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào sau chích ngừa.

Vắc xin của tập đoàn dược phẩm CSPC phát triển và sản xuất dự kiến sẽ được bảo quản ở nhiệt độ 2 - 8  độ C. Đồng thời, công ty tiết lộ thành phần chính của vắc xin cũng như các quy trình sản xuất đều có xuất xứ và được thực hiện tại Trung Quốc đại lục.

Ngoài ra, Tập Đoàn Dược Phẩm Quốc Gia Trung Quốc Sinopharm cũng thông báo rằng vắc xin COVID-19 protein tái tổ hợp thế hệ thứ hai của họ đã được phê duyệt để thử nghiệm lâm sàng.

Đây là dòng vắc xin nâng cấp hơn so với phiên bản trước đó, khi protein tái tổ hợp thế hệ thứ hai có khả năng bảo vệ tốt hơn ngoài việc chống lại các biến thể vi rút corona ban đầu mà còn chống lại các biến thể mới khác như Delta và Omicron.

Sinopharm hiện đang là nhà sản xuất vắc xin lớn nhất Trung Quốc khi hai loại vắc xin COVID-19 bất hoạt của hãng trở thành vắc xin được phân phối và sử dụng rộng rãi nhất quốc gia. Bên cạnh đó, cuối tháng 12/2021, vắc xin của công ty cũng đã được nhiều cơ quan y tế ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất phê duyệt đưa vào sử dụng khẩn cấp.

Để được cấp phép sử dụng, mỗi loại vắc xin thông thường sẽ phải trải qua ba giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trước khi đánh giá đạt đủ điều kiện đưa vào thị trường. Mặc dù quá trình này đòi hỏi nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học trên toàn thế giới đã thành công tạo ra một số loại vắc xin COVID-19 an toàn và hiệu quả cao trong thời gian ngắn để ứng phó với đại dịch.

Hiện nay, Trung Quốc đã phê duyệt có điều kiện hoặc cấp phép sử dụng khẩn cấp cho bảy loại vắc xin nội địa. Được biết, hầu hết các loại vắc xin COVID-19 của nước này đều không sản xuất dựa trên nền tảng axit nucleic, phương pháp chế tạo vắc xin mới được thực hiện bởi các công ty Moderna và Pfizer của Mỹ kết hợp với BioNTech của Đức.

Trong một cuộc họp báo vào tháng 3, ông Zheng Zhongwei, người đứng đầu Nhóm chuyên trách phát triển vắc xin COVID-19 ở Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc hiện có 5 vắc xin mRNA và DNA đang được thử nghiệm lâm sàng”.

Ở một diễn biến khác, nghiên cứu gần đây được thực hiện ở Hồng Kông đã chỉ ra rằng sau khi tiêm mũi nhắc lại thứ ba, tỷ lệ hiệu quả của vắc xin mRNA và vắc xin bất hoạt trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và gây tử vong được đánh giá gần như giống nhau.

Vân Anh

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.