SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Trung Quốc cấp bằng sáng chế cho vaccine COVID-19, giá cao gấp 10 lần vaccine của Nga

05:41, 19/08/2020
Cuộc đua bào chế vaccine trên thế giới đang ngày càng nóng hơn sau khi Nga tuần trước tuyên bố trở thành nước đầu tiên đăng ký vaccine chống COVID-19.

Trung Quốc hôm 17/8 cấp bằng sáng chế đầu tiên cho vaccine Ad5-nCOV do công ty dược phẩm sinh học Trung Quốc CanSino Biologics Inc. và một nhóm do chuyên gia về bệnh truyền nhiễm quân đội Trung Quốc nghiên cứu và bào chế.

CanSino cho biết chỉ ba ngày sau khi thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và nhận được chấp thuận hôm 11-8 trong lúc Ad5-nCoV đang trải qua giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng.

Ông Liu Jingzhen - Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc SinoPharm cho biết vaccine mà tập đoàn này phát triển đã bước vào giai đoạn thử nghiệm 3 trên người ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất.

Hoàn Cầu Thời Báo khẳng định dù chưa hoàn tất giai đoạn cuối, kết quả giai đoạn 1 và 2 cho thấy vắcxin của CanSino có độ an toàn và tạo ra khả năng miễn dịch như ý muốn. Trong ngành vắcxin, thử nghiệm giai đoạn 3 rất quan trọng và phức tạp khi phải cần số người thử nghiệm rất lớn.

CanSino phủ nhận việc xin cấp bằng sáng chế là một chiêu để tăng uy tín trong tiếp thị. Tuy nhiên, Tao Lina, một chuyên gia về vắcxin ở Thượng Hải, khẳng định Ad5-nCoV sẽ nhận được sự chú ý mạnh mẽ hơn nhờ vào bằng sáng chế này.

Ngoài ra, CanSino được cho là cũng hy vọng sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với vaccine này ở Brazil, Chile và Nga.

Liên quan tới vấn đề khác cũng rất được quan tâm là giá cả, ông Liu tiết lộ "vaccine sẽ được định giá không quá cao". "Dự tính sẽ mất vài trăm NDT cho một mũi và 2 mũi sẽ rơi vào khoảng dưới 1.000 NDT (144,27 USD), tiêm cách nhau 28 ngày", ông cho hay.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty R-Farm, Alexei Repik, phát biểu với đài truyền hình Russia 24 hôm 12/8 cho biết. giá bán vaccine Sputnik V của Nga ra thị trường quốc tế ít nhất là 10 USD cho 2 liều.

“Nếu chúng ta nói về thị trường xuất khẩu, theo ước tính của chúng tôi, vaccine Sputnik V có giá ít nhất là 10 USD cho 2 liều. Những lô hàng đầu tiên có thể khá đắt”, Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty R-Farm Alexei Repik chia sẻ.

Cuộc đua bào chế vaccine trên thế giới đang ngày càng nóng hơn sau khi Nga tuần trước tuyên bố trở thành nước đầu tiên đăng ký vaccine chống COVID-19. Hơn 200 ứng viên vaccine đang được phát triển, trong đó có hơn 20 loại đang thử nghiệm lâm sàng trên người.

Về vaccine của Sinopharm, ông Liu không đề cập tới việc bảo hiểm có hỗ trợ chi trả phí tiêm phòng hoặc vaccine có được đưa vào chương trình tiêm chủng miễn phí của nước này hay không. "Không phải tất cả 1,4 tỷ dân Trung Quốc sẽ phải tiêm nó", ông này nói thêm.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.