SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc: Án tù giam 6 năm cho tội xả rác thải bất hợp pháp

16:15, 27/12/2018
(SHTT) - Tuần trước, Tòa án Nhân dân tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã chính thức tuyên án những kẻ trong “đường dây” xả thải bất hợp pháp hàng chục ngàn tấn rác, bao gồm nhiều chất độc hại, bị phát hiện hồi tháng 12/2016.

Tổng cộng 9 người bị kết án, trong đó 3 kẻ cầm đầu Ni, Zhou và Zhang – lần lượt chịu án tù giam 6 năm rưỡi, 5 năm và 4 năm 3 tháng. Bộ ba này cũng phải nộp số tiền phạt mỗi người từ 400 nghìn đến 1 triệu Nhân dân tệ. 6 bị cáo khác bị kết án từ 18 tháng (thấp nhất) đến 2 năm, mỗi người phải nộp phạt từ 50 nghìn đến 60 nghìn Nhân dân tệ.

Trung Quốc: Án tù giam 6 năm cho tội xả rác thải bất hợp pháp
9 thành viên trong "đường dây" xả thải tại Giang Tô, Chiết Giang, An Huy chịu án phạt nặng

Ni và Zhou - 2 bị cáo chịu án nặng nhất - điều hành một công ty chuyên thu gom xử lý rác thải có tên “Tianshun Waste Clearing and Transport”, trụ sở tại Chiết Giang. Theo kết quả điều tra, từ tháng 8-tháng 12/2016, Ni và Zhou đã thuê một đối tác xử lý rác thải không-có-giấy-phép-hoạt động, đứng đầu bởi Zhang để tiến hành xử lý chất thải mà công ty họ đã thu gom.

Zhang và các tay chân của hắn bị bắt vào tháng 12/2016, khi đang điều khiển tàu vận chuyển hàng ngàn tấn rác chuẩn bị đổ xuống sông.

Theo báo cáo, nhóm này, tính đến thời điểm bị bắt đã ném hơn 20 nghìn tấn rác thải, bao gồm cả rác thải gia đình và rác thải công nghiệp, trong đó có một lượng lớn chất độc hại suống dòng Tô Châu, một con sông nhỏ bắt nguồn từ Thái Hồ và chảy qua Thượng Hải.

Bên cạnh đó, “đường dây” xả thải này cũng bị phát hiện là đã chôn khoảng 20.300 tấn chất thải độc hại  ở một số khu vực thuộc 2 tỉnh Chiết Giang và An Huy. Đây là một trong những vụ bê bối ô nhiễm môi trường lớn nhất tại Trung Quốc bị phát giác trong khoảng 1 thập kỉ qua, gây sự phẫn nộ lớn trong dư luận.

Trung Quốc: Án tù giam 6 năm cho tội xả rác thải bất hợp pháp
Xử lý rác thải đang là vấn đề gây nhức nhối bậc nhất tại đất nước hơn tỉ dân

Theo kết quả điều tra của các chuyên gia phân tích môi trường tại Giang Tô thì mức độ phenol – một hợp chất axit được sử dụng nhiều trong công nghiệp – trong nước sông Tô Châu và các nguồn nước ngầm tại đây cao gấp từ 80 đến… 3200 lần so với mức độ bình thường.

Các công tố viên Giang Tô ước tính tổng thiệt hại để chính quyền xử lý nguồn nước và nguồn đất bị ô nhiễm do tội ác xả thải này chắc chắn không dưới 20 triệu Nhân dân tệ. Năm ngoái, Thượng Hải cũng đã chi hơn 6 triệu Tệ để xử làm sạch lòng sông Tô Châu.

TẦM HOAN

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.