SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Trúng mùa, người nông dân vẫn lo về giá điều hạt

17:24, 08/03/2022
Năm nay, nông dân Gia Lai vô cùng phấn khởi khi điều đậu nhiều quả, tuy nhiên vẫn lo về giá điều hạt khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Huyện Ia Grai có diện tích trồng điều lớn nhất nhì tỉnh Gia Lai với hơn 5,700 hecta, trong đó phải kể đến xã Ia Tô với 1.117 hecta điều, tập trung chủ yếu tại: thôn 3, thôn 10, De Lung1, De Lung 2,…. Những năm qua cây điều gặp không ít khó khăn do thời tiết như mưa sớm, sương muối,..  khiến thu nhập của người dân không ổn định.

Ông Ksor Rai, 35 tuổi là chủ vườn điều gần 4 hecta tại làng De Lung 1, xã Ia Tô (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Theo ông, vườn điều nhà ông đã được 18 năm tuổi, năm trước do ảnh hưởng của trận mưa lớn trước tết Nguyên Đán, cũng như sâu bệnh, cây điều dường như “kiệt sức”, ra hoa nhiều nhưng trái đậu không bao nhiêu khiến năng suất giảm mạnh. “Sau mùa năm ngoái, tôi phá bỏ bớt ít điều cũ bị sâu đục thân, đầu tư chăm bón kỹ nên vườn điều khoẻ lại, có sức sống hẳn ra”, ông Rai phấn khởi.

anh2

 

Bà Phan Thị Thắm (vợ ông Ksor Rai) cho biết thêm cuối vụ năm ngoái gia đình bà mua 1 tấn vôi bột rắc quanh rẫy nhằm khử chua và diệt các loại sâu bệnh có nguy cơ gây hại. Trong quá trình chăm sóc, gia đình bà bón phân 3 lần, riêng việc xịt dưỡng bông, đậu trái 7 lần. Trung bình một năm chăm sóc điều hết khoảng 30-35 triệu đồng. Bà vui vẻ nói: “Vụ này đầu tư kỹ chắc phải thu được trên 3 tấn điều”.

Cách rẫy nhà ông Ksor Rai chừng 500m, vườn điều gia đình ông Rơ Châm Hun với 3 hecta cũng đang phủ đầy hoa. Cùng tâm trạng với ông Rai, ông Hun cho biết, vụ thu hoạch năm trước, gia đình ông chỉ thu được 1,2 tấn điều tươi trên 3 hecta, năng suất giảm nhiều. Vào thời điểm đó, gia đình ông bán với giá 25,5 ngàn đồng, chỉ đủ tiền đầu tư. Tuy nhiên, năm nay, thời tiết thuận lợi cây điều ra hoa đậu trái được nhiều, ông đánh giá năng suất sẽ tăng hơn năm trước khoảng 0,5 đến 1 tấn điều. Ông hy vọng vườn điều năm nay có thể giúp kinh tế gia đình khá hơn.

“Chúng tôi ở đây sống nhờ cả vào vườn điều, năm ngoái chỉ đủ tiền đầu tư thôi, năm nay thời tiết thuận lợi, điều khoẻ lại rồi, hy vọng giá cả ổn định để chúng tôi có thể thoát nghèo”.

anh1

 

Mặc dù có phần phấn khởi trước mùa vụ nhờ trái đậu nhiều nhưng người dân vẫn không khỏi lo lắng trước giá cả và đầu ra của mùa vụ năm nay. Ông Nguyễn Chí Nguyên – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Tô cho biết, hiện nay giá giao động ở mức 26.000 - 31.000 đồng/kg. Tuy nhiên năm nay điều ra muộn, ngoài ra do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, giá cả có thể bấp bênh, không ổn định như mọi năm. 

 “Các vườn điều trên địa bàn xã trồng đã lâu năm, mật độ trồng dày, năng suất không đạt, nên nhiều thương lái mua với giá thấp hơn so với thị trường. Chúng tôi vẫn luôn khuyến khích nhiều hộ dân tái canh, cũng như tìm đầu ra và có nhiều chính sách hỗ trợ bà con trước mùa vụ mới”, ông Nguyên chia sẻ.

Cây điều có khả năng chịu hạn tốt, không đòi hỏi nhiều kỹ thuật cao, phù hợp với trình độ canh tác của đa số người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên để cây điều có được năng suất và phát triển bền vững, các hộ dân cùng địa phương cần có chính sách cụ thể đầu tư nâng cao năng suất và chất lượng cho vườn, liên kết tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm cũng như thu nhập cho người dân. Cây điều có giúp người dân khôi phục kinh tế trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hay không, vẫn còn là một câu hỏi cần thời gian trả lời.

Hồng Nguyệt

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.