SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Trực thăng của NASA sắp thực hiện chuyến bay đầu tiên trên sao Hỏa 

17:15, 04/04/2021
(SHTT) - Mới đây, NASA công bố kế hoạch thực hiện chuyến bay đầu tiên trong lịch sử của trực thăng sao Hỏa Ingenuity trên Hành tinh Đỏ. Nếu thành công, đây sẽ là chuyến bay đầu tiên mà con người thực hiện trên một hành tinh khác.

Vào ngày 18/2/2021, tàu thăm dò Perseverance đã hạ cánh an toàn xuống bề mặt Sao Hỏa, sau khi được phóng lên từ Trái Đất vào ngày 30/7/2020. Cùng với nó là chiếc trực thăng Ingenuity, hiện đang được gắn vào bụng của tàu thăm dò này và vẫn sẽ yên vị trong vòng 30-60 ngày tới. Cơ quan vũ trụ NASA cho biết chiến bay đầu tiên của Ingenuity trên sao Hỏa sẽ được triển khai vào một khảng thời gian nào đó sau ngày 8/4/2021.

nasa

 Hình ảnh tàu Perseverance chụp từ Sao Hỏa được NASA công bố, cho thấy bóng con tàu đổ trên bề mặt hành tinh này hôm 18/2.

Nhóm của NASA đã thiết kế Ingenuity với kích thước nhỏ, trong lượng nhẹ và có khả năng giữ ấm cho các bộ phận quan trọng dưới nhiệt độ thấp. Chiếc trực thăng này sẽ phải trải qua những đêm trên sao Hỏa mà nhiệt độ có thể xuống tới -90 °C.

Ingenuity có gắn hai camera, có thể thu thập ảnh trên không. Tàu thăm dò Perseverance cũng sẽ hướng các camera của mình về phía Ingenuity, để quay lại hình ảnh, âm thanh của chuyến bay lịch sử này và gửi dữ liệu về thông qua trạm vũ trụ Mars Reconnaissance Orbiter của NASA, vốn đang trong quỹ đạo quanh hành tinh đỏ từ năm 2006.

nasa1

 Chiếc trực thăng nhỏ có tên Ingenuity, “bạn đồng hành” gắn với tàu thăm dò Perseverance, trong bức ảnh mô phỏng của NASA.

Máy bay trực thăng đã được thử nghiệm nhiều lần bằng cách sử dụng các điều kiện mô phỏng tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực. Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu của NASA vẫn lo lắng về kết quả của lần thử nghiệm sắp tới. Việc vận hành tàu cánh quạt sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trên sao Hỏa, một phần do sự khác biệt về bầu khí quyển, nhiệt độ và ánh sáng.

Farah Alibay, trưởng nhóm phụ trách vận hành trực thăng Sao Hỏa của NASA cho biết: “Dự án đặc biệt này chưa từng được thực hiện trước đây. Mọi hoạt động trong kế hoạch cần sự phối hợp chặt chẽ và các tính toán kĩ lưỡng. Nếu một bước đi có khả năng không diễn ra như mong đợi, chúng tôi sẽ quyết định tạm dừng việc triển khai cho đến khi mọi người tìm ra giải pháp phù hợp cho những vấn đề đang diễn ra”.

NASA cho biết nếu lần bay thử nghiệm này thành công, họ sẽ đạt được “hơn 90% các mục tiêu của dự án”. Đây sẽ là tiền đề cho việc phát triển các thiết bị bay khác có nhiệm vụ do thám trên Sao Hỏa của con người trong tương lai.

                                                                              Phạm Vân

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.