SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Trong tương lai, chó nghiệp vụ sẽ được thay thế bằng robot đánh mùi

12:43, 29/11/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Trường Y khoa Duck, Bắc Carolina, Mỹ, cho biết nhóm này đang thực hiện các nghiên cứu phát triển một loại robot đánh mùi có khả năng phát hiện ma tuý, chất nổ và cứu người để thay thế chó nghiệp vụ hiện nay.

Ý tưởng về việc tạo ra một "chiếc mũi" nhân tạo có thể đánh mùi và phát hiện ra ma túy, chất nổ và phân biệt người được xuất hiện trước thực tế chi phí huấn luyện các chú chó nghiệp vụ của cảnh sát không hề rẻ, đồng thời, để chú chó có thể thuần thục nghiệp vụ cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn và khoảng thời gian rất lớn.

Mona_1

 

Các nhà khoa học tại Trường Y khoa Duke đã sử dụng nguồn gene lấy từ mũi chuột để nghiên cứu phát triển một cơ quan khứu giác nhân tạo có khả năng cảm thụ mùi như mũi chuột. Đây là một hướng đi mới đầy hứa hẹn mà chưa từng có ai đặt chân tới. 

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã tạo ra một môi trường có chất lỏng đặc biệt chứa các phân tử có thể phát sáng từ các phản ứng.

Bước đầu tiên của nghiên cứu đó là xác định các thụ thể cảm mùi tốt nhất để đáp ứng với các mùi mục tiêu như cocaine hoặc cần sa.

Sau đó, các nhà khoa học sao chép khoảng 80% các thụ thể mùi từ chuột và trộn lẫn các thụ thể này với 7 hóa chất muốn kiểm tra trong môi trường chất lỏng để đo mức độ phát quang khi có phản ứng rồi chọn ra các thụ thể mùi tốt nhất.

Nghiên cứu này hiện vẫn đang trong quá trình thực hiện mở rộng hơn nữa. Các nhà khoa học mong rằng trong tương lai, họ có thể tạo ra một thiết bị có khả năng tinh chỉnh các thụ thể cảm mùi để nâng cao khả năng nhận biết mùi cho "chiếc mũi" nhân tạo này.

Nam An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.