SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lời khuyên tuổi 20 của Shark Hưng: Đừng kết hôn quá sớm, hãy sống phụ thuộc vào cha mẹ lâu nhất có thể!

14:21, 13/08/2019
(SHTT) - Để có sự nghiệp vững chắc và cuộc sống hôn nhân viên mãn ở tuổi 50, Shark Hưng không ngần ngại chia sẻ ý kiến của mình tới các bạn trẻ, đừng kết hôn quá sớm, hãy ‘ăn’bám’ bố mẹ….

Đối với nhiều bạn trẻ hiện nay, sự nghiệp và hôn nhân được cho là 2 điều luôn song hành trực tiếp với nhau. Đặc biệt, điều này luôn đúng với các ‘cậu ấm cô chiêu’ khi được bố mẹ chu cấp từ A đến Z. Được ở nhà lầu, đi xe hơi, du lịch như ‘đi chợ’, tiền xài không phải nghĩ,… chỉ cần học một trường nào đó rồi lấy được tấm bằng Đại học là lập tức có thể xin được một công việc ổn định với mức lương cao ngất ngưởng, sau đó kết hôn với người mình yêu cùng của hồi môn đem theo như nhà, xe, vàng, tiền,… là cuộc sống đã vô cùng lý tưởng. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng được sống trong nhung lụa. Có những người từ 2 bàn tay trắng để lập nghiệp, khi đã có sự nghiệp riêng của mình thì họ mới dám nghĩ đến việc ‘thành gia lập thất’ như Shark Phạm Thanh Hưng – Phó chủ tịch Tập đoàn CEN Group. Từ một cử nhân Bách khoa không một đồng xu trong tay ngoại trừ tấm bằng Đại học trở thành Phó chủ tịch của một Tập đoàn lớn nhất nhì cả nước, Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỉ và cuộc hôn nhân viên mãn ở tuổi U50.

Trong một chương trình Talk Show gần đây, có một bạn trẻ đặt câu hỏi: ‘Năm nay em 23 tuổi, thu nhập chưa có em có nên mua nhà để sống độc lập khỏi bố mẹ hay không?’. Shark Hưng đã cho rằng đây là một ý kiến vô cùng không hay và đưa ra lời khuyên tới các bạn trẻ: ‘… Các bạn nên ở nhà thuê, dùng tiền đó để đầu tư cho những việc khác của mình, để gia tăng tài sản, để tích lũy kiến thức và kiếm thật nhiều tiền… Ở độ tuổi 23 mà thu nhập chưa nhiều, nhất là còn đang có nhà của bố mẹ cho nữa, chưa phải trả tiền thì tội gì không ở cùng bố mẹ, tách ra làm gì cho đau đầu và đừng vội kết hôn ‘. Từ lời khuyên này của ‘Cá mập kén ăn’ các bạn trẻ có thể rút ra được 5 điều như sau:

Điều 1: Đừng vội vã bắt đầu một công việc mà hãy sống phụ thuộc vào bố mẹ

Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng, Trung cấp hay chỉ là một trường nghề, bạn có thể bắt đầu một công việc ngay lập tức với mức lương phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, kỹ năng tay nghề và kinh nghiệm nghề nghiệp của mình rồi lấy vợ sinh con cũng như làm việc hết phần đời còn lại của mình. Lời khuyên từ shark Hưng dành cho bạn là đừng vội vã bắt đầu làm bất cứ điều gì mà nên kéo dài sự nghiệp học hành dài nhất có thể. Hãy xác định đam mê, mục tiêu nghề nghiệp của mình dựa trên số tiền mà bố mẹ đáp ứng cho nhu cầu học tập của bạn. Một chương trình đào tạo từ 6 đến 8 năm là điều lý tưởng nhất hiện nay để bạn nắm vững kỹ năng mềm, kỹ năng cứng cùng tích lũy kinh nghiệm, giúp quá trình lập nghiệp trở nên dễ dàng hơn.

Điều 2: Đừng theo đuổi hạnh phúc mà hãy theo đuổi niềm vui của mình

Bạn ‘bán mạng’ để làm việc chỉ để mong muốn một cuộc sống của mình và gia đình tốt hơn như nhà cao cửa rộng, xe hơi,… đó mà ước mơ chính đáng nhưng bạn đã bao giờ nghĩ đến niềm vui trong công việc mà mình đang làm gì chưa, hay chỉ chăm chăm làm sao để kiếm thật nhiều tiền hiện thực hóa ước mơ kia. Khi hiểu rõ được niềm vui của mình thì mọi khởi nguồn như đam mê, mục đích, sự quan tâm mới có thể đem lại hạnh phúc như một kết quả hiển nhiên. Chính vì thế, đối với những bạn trẻ đang đi sai lệch với niềm vui nghề nghiệp của mình hãy theo đuổi lại niềm vui để thành công hơn trong sự nghiệp, đồng thời tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống. Đừng vì đáp ứng niềm vui của bố mẹ mà đánh mất đi niềm vui của chính bản thân mình.

Điều 3: Đừng thỏa mãn với điều đã biết mà tránh né tiếp nhận điều chưa biết

Một trong những sai lầm lớn nhất của các bạn trẻ hiện nay là tự mãn với những điều mình đã biết và từ chối tiếp nhận điều chưa biết. Điều này được cho là bạn đang đi ngược với quá trình tiếp nhận của nhân loại. Do đó, đối với những điều đã biết bạn nên thách thức bản thân xem mình đã hiểu rõ một cách cụ thể và rõ ràng hay chưa, có điều gì mình còn thiếu xót trong đó chứ đừng tự mãn cho ta là ‘biết tuốt’ vì ‘núi cao sẽ có núi cao hơn’, còn với điều chưa biết hãy lắng nghe, học hỏi từ người có nhiều kinh nghiệm hơn mình để trau dồi thêm kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng cuộc sống phục vụ hữu ích cho quá trình lập nghiệp và cuộc sống hôn nhân sau này.

Điều 4: Đừng bỏ qua học ngoại ngữ, chơi một loại nhạc cụ và một môn thể thao nào đó

Với nền kinh tế hội nhập, việc học ngoại ngữ với các bạn trẻ hiện nay là vô cùng cần thiết vừa phục vụ cho công việc cũng như cuộc sống cá nhân của mình. Khi bạn sử dụng thành thạo một số ngoại ngữ nào đó trong quá trình xin việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, biết chơi một loại nhạc cụ và một môn thể thao cũng là cách bạn rèn luyện thể lực và làm mới bản thân, cho mình thêm nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống nhờ vào tài lẻ những này.

Điều 5: Đừng kết hôn quá sớm

Không nên kết hôn quá sớm nếu trong tay bạn chưa có gì, nhất là kết hôn với những người quá trẻ tuổi vì nếu quyết định ký vào tờ đơn kết hơn, bạn cần chấp nhận anh ta/cô ta ở thời điểm hiện tại. Kết hôn không phải là trò chơi trẻ con mà đó là sự ràng buộc giữa 2 người cùng những mối quạn hệ xung quanh. Vì thế, hãy tạo dựng sự nghiệp vững chắc rồi mới kết hôn để cuộc sống hôn nhân viên mãn như Shark Hưng nhé!

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.