SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Trốn thuế nghìn tỉ 'nữ hoàng livestream' Trung Quốc bị phạt 210 triệu USD

07:43, 22/12/2021
Đây là khoản phạt lớn nhất từ trước tới nay tại Trung Quốc đối với một người bán hàng trực tuyến và thậm chí còn lớn hơn khoản phạt kỷ lục vì tội trốn thuế của nữ diễn viên Phạm Băng Băng năm 2018.

Tổng cục Thuế Trung Quốc cho biết, Huang Wei – còn được biết đến với cái tên Viya - đã trốn thuế với số tiến tổng cộng 634 triệu Nhân dân tệ bằng cách che giấu thu nhập cá nhân và cung cấp thông tin sai lệch trong năm 2019 và 2020 để tránh phải nộp thuế.

Đây là khoản phạt lớn nhất từ trước tới nay tại Trung Quốc đối với một người bán hàng trực tuyến như Huang Wei - những người thường dành thời gian vào buổi tối để phát video trực tiếp và thuyết phục người dùng mạng chi hàng triệu USD để mua các mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng và quần áo. 

1

Nữ hoàng livestream Viya giới thiệu các sản phẩm trên Taobao. Ảnh: Bloomberg.  

Khoản phạt dành cho Huang thậm chí còn lớn hơn khoản phạt đối với nữ diễn viên Phạm Băng Băng năm 2018 – khi Bắc Kinh khởi động chiến dịch siết kiểm soát với lĩnh vực giải trí trong nước. Nữ minh tinh này cùng các công ty của mình phải nộp tổng cộng 884 triệu Nhận dân tệ tiền nộp bù thuế và tiền phạt. Từ đó đến nay, Phạm Băng Băng gần như biến mất khỏi giới giải trí. Tại Trung Quốc, việc lĩnh án phạt từ chính quyền trung ương thường đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của một người nổi tiếng.

Theo Hãng tin Reuters, "nữ hoàng livestream" Viya đã lên tiếng xin lỗi và viết trên tài khoản Weibo của mình: "Tôi rất xin lỗi vì những vi phạm của tôi về luật và quy định về thuế. Tôi hoàn toàn chấp nhận hình phạt từ cục thuế".

Huang Wei, 35 tuổi, từng là ca sĩ, cô giành chiến thắng trong show truyền hình tìm kiếm tài năng âm nhạc Super Idol ở An Huy, Trung Quốc và là một trong những người tiên phong của ngành công nghiệp livestream bùng nổ trong gần thập kỷ qua tại Trung Quốc.

2

"Nữ hoàng livestream" Viya giới thiệu sản phẩm trong một buổi livestream hồi tháng 4-2021 - Ảnh: VCG 

Huang Wei được mệnh danh là "nữ hoàng livestream" vì có thể bán được mọi thứ, kể cả tên lửa trên kênh bán hàng. Theo Bloomberg, tháng 4/2020, Huang Wei đã bán một tên lửa với giá 40 triệu Nhân dân tệ.

Trong một sự kiện mua sắm gần đây có tên gọi là 'lễ độc thân' (ngày 11-11), "nữ hoàng livestream" đã bán được một số lượng lớn sản phẩm với tổng giá trị lên đến 8,5 tỉ nhân dân tệ. Hiện nay, với số tài sản ước tính 1,4 tỉ USD, Huang Wei đã gia nhập danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc năm 2021.

Tính đến hiện tại, Huang Wei là livestreamer bán hàng nổi tiếng mới nhất bị xử phạt vì trốn thuế. Tháng 11 vừa qua, hai người livestream bán hàng nổi tiếng khác cũng bị giới chức Trung Quốc điều tra vì tội trốn thuế, cả hai đã buộc phải nộp phạt gần 100 triệu nhân dân tệ và họ đã ngừng livestream sau đó.

Ngọc Trâm 

Tin khác

Media 1 2 năm trước
Diễn viên hài Bob Saget được xác nhận qua đời ở tuổi 65, ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn của mình. Hiện nguyên nhân cái chết vẫn chưa được tiết lộ. Nam diễn viên được nhiều người biết đến và yêu mến với vai diễn trong bộ phim "Full House".
Media 1 2 năm trước
Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu ở Quảng Ninh. Đây là những cặp cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên.
Media 1 2 năm trước
Cuộc đời của Sidney Poitier là chuỗi ngày khó khăn đi đến thành công. Nam diễn viên được cho là người Mỹ tự lập nhất thế kỷ 20 với nhiều phi thường nhất. Nam diễn viên da màu đầu tiên nhận giải Oscar danh giá vừa qua đời hôm thứ 6 (giờ Mỹ), ở tuổi 94. 
Media 1 2 năm trước
Giải thưởng Quả cầu vàng hàng năm lần thứ 79 tại khách sạn Beverly Hilton ở Los Angeles, California sẽ không có khán giả hoặc người được đề cử nào tham dự vì sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp COVID-19.
Media 1 2 năm trước
Người đại diện của Diệp Lâm Anh xác nhận nữ diễn viên và chồng đã ly thân. Trước đó, cô nói cả hai thường xuyên xảy ra bất đồng.