SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Trò chơi đầu tiên được sáng tạo bởi Bill Gates bị chê ngớ ngẩn

15:50, 20/02/2017
(SHTT) - Bill Gates từng thức đến 4 giờ sáng để sáng tạo ra một trò chơi ngớ ngẩn, mang tên DONKEY.BAS. Nhiệm vụ của trò chơi là điều khiển chiếc xe tránh những con lừa trên đường. Đây là trò chơi đầu tiên trên máy tính cá nhân từng được phát triển.

Trước đây, Microsoft không có một hệ điều hành nào. Vì vậy, Gates tranh giành để mua 86-DOS – “hệ điều hành đĩa” do một công ty khởi nghiệp khác sản xuất. Sau đó, đổi tên nó thành phần mềm PC DOS và bán lại cho IBM với giá 430,000 USD.

bill-gates-young

 

Dù vậy, đối tác IBM vẫn muốn Microsoft cung cấp phiên bản BASIC - một ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu, cùng một vài trò chơi đơn giản đi kèm. Bill Gates đã nghĩ ra “DONKEY.BAS”, một trò chơi “ngớ ngẩn” về một chiếc xe có nhiệm vụ phải tránh những con lừa trên đường. Đây là trò chơi đầu tiên trên máy tính cá nhân từng được phát triển (“.BAS” là viết tắt của BASIC)

Đây là cách Gates đã mô tả quá trình xây dựng "DONKEY.BAS" trong một bài phát biểu năm 2001:

Trên thực tế, bản thân tôi và Neil Konzen đã cùng ở trong một căn phòng nhỏ với chiếc máy tính mẫu của IBM vào lúc 4 giờ sáng. IBM nhấn mạnh rằng chúng tôi phải ở trong 1 phòng kín có khóa. Tại đây, chúng tôi đã sáng tạo ra DONKEY.BAS”.

Andy Hertzfeld, một nhân viên thời kỳ đầu của Apple, nhớ lại lần đầu tiên đội phát triển Macintosh (máy tính thế hệ đầu của Apple) thấy một chiếc máy tính IBM PC và đặc biệt không mấy ấn tượng với các trò chơi có sẵn. Ông cho rằng "DONKEY.BAS" là "trò chơi đáng xấu hổ nhất, ý tưởng cùng đồ họa thô kệch và tệ hại”.

Chúng tôi ngạc nhiên khi tác giả của trò chơi chính là Bill Gates và Neil Konzen. Neil Konzen là một hacker trẻ tuổi, người mà tôi quen khi làm việc ở Apple II (sau này trở thành trưởng bộ phận kỹ thuật của Microsoft ở dự án Mac), nhưng chúng tôi còn ngạc nhiên hơn khi đồng tác giả lại là người đồng sáng sáng lập của Microsoft ”.

Vào năm 2001, Microsoft xây dựng "DONKEY.NET" là phiên bản 3D của "DONKEY.BAS"

Được biết, Bill Gates cũng là một fan của các trò chơi cổ điển mà Microsoft phát triển, điển hình là trò chơi Minesweeper, một trò chơi mà ông phải xóa khỏi máy để tránh bị nghiện, tuy nhiên sau đó Gates vẫn lén vào phòng một trong những quản lý cấp cao khác tại Microsoft chỉ để tiếp tục chơi "dò mìn".

Phạm Thiện

Tin khác

Trong nước 8 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.
Liên kết hữu ích