SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Trịnh Thăng Bình tung bằng chứng khẳng định không đạo nhái

08:30, 20/12/2020
(SHTT) - Trịnh Thăng Bình đã phát hành MV mới mang tên Bức Bình Phong. Nhưng ngay sau đó, MV được đầu tư lớn nhất trong 10 năm ca hát của anh bị vướng phải ồn ào copy và nam ca sĩ đã tung bằng chứng khẳng định không đạo nhái.

 Ngày 15/12 vừa qua, Trịnh Thăng Bình đã trở lại với sản phẩm âm nhạc mới mang tên Bức Bình Phong. Nhưng ngay sau đó, MV được đầu tư lớn nhất trong 10 năm ca hát của Trịnh Thăng Bình bị vướng phải ồn ào đạo nhái ca khúc Sứ Thanh Hoa của Jay Chou. 

Trước nghi án đạo nhạc, Trịnh Thăng Bình đã chia sẻ một đoạn clip giải thích chi tiết về khía cạnh chuyên môn và âm nhạc của hai ca khúc Sứ thanh hoa và Bức bình phong.

trinh thang binh

Trịnh Thăng Bình tung bằng chứng khẳng định không đạo nhái 

Trịnh Thăng Bình nói: "Về ý kiến cho rằng sản phẩm Bức bình phong của Bình giống với sản phẩm Sứ thanh hoa của Jay Chou thì Bình hoàn toàn hiểu và thông cảm cho mọi người, vì giữa hai ca khúc có phần hòa thanh và âm hưởng của bản phối là cùng một tinh thần, trường hợp này không phải là trường hợp duy nhất. 

Để mọi người rõ hơn, Bình xin chia sẻ với mọi người về những trường hợp tương tự khác của các nghệ sĩ quốc tế như: This love của GD và This love của Maroon 5,  Home của Michael Bublé và Every day, every moment của Paul Kim...Như mọi người đã thấy, thì đây đều là những trường hợp mang cùng âm hưởng về hòa âm, nhưng cách các nghệ sĩ triển khai giai điệu (melody) là hoàn toàn khác nhau. Nên nếu nói giai điệu của Bức bình phong là sản phẩm đạo nhái từ Sứ thanh hoa là không có căn cứ". 

Trong đoạn clip giải thích, Trịnh Thăng Bình bày tỏ, anh cảm thấy mình có trách nhiệm phải giải thích và nói lên sự thật với khán giả để mọi người có cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề đạo nhạc. Trịnh Thăng Bình đã đưa ra bản nhạc của hai ca khúc Sứ Thanh Hoa và Bức Bình Phong, dịch cả hai ca khúc về cùng một tông để khán giả dễ hiểu. Tuy cùng một tông, nhưng hai ca khúc hoàn toàn khác nhau về giai điệu và nốt nhạc.

Sau đó, Trịnh Thăng Bình đã nhờ Producer XAN chơi piano giai điệu của Sứ Thanh Hoa và Bức Bình Phong, cẩn thận đọc từng nốt nhạc ở mỗi ca khúc. 

"Mọi người không thể dùng cảm quan nghe thấy giống mà bảo mình copy được. Mình cảm thấy rất khó chịu, rất buồn vì điều đó" - Trịnh Thăng Bình chia sẻ.

Bên cạnh đó, Trịnh Thăng Bình cũng giải thích về nghi án ca khúc Mơ do anh sáng tác đạo nhạc Sứ Thanh Hoa. Nam ca sĩ cho biết, Mơ có cùng vòng hòa âm với ca khúc Người Ấy, nhưng vòng hoà âm của Mơ và Người Ấy đều không giống Sứ Thanh Hoa. 

"Đạo beat nghĩa là lấy beat nhạc của ca khúc đã ra mắt để hát lời mới trên beat nhạc đó. Nhưng nếu làm thế thì vòng hòa âm của hai ca khúc phải giống hệt nhau. Vòng hòa âm của ca khúc Mơ có cùng vòng hòa âm với Người Ấy. Nếu mọi người nói Mơ đạo Sứ Thanh Hoa, thì Người Ấy cũng đạo Sứ Thanh Hoa luôn? Đây là ý kiến không có căn cứ chút nào".

Về phần bị so sánh với Jack khi sử dụng cùng chất liệu âm nhạc và từ ngữ Hán Việt trong các ca khúc, tác giả Người ấy khẳng định mình đã dùng thái độ cực kì tôn trọng. “Có thể câu chữ trên các phương tiện truyền thông sẽ không thể truyền tải được hết ý và cảm xúc lúc đó của Bình, gây ra những sự hiểu lầm đáng tiếc. Để mọi người có cái nhìn khách quan hơn, Bình xin phép chia sẻ đoạn clip về buổi họp báo”, anh viết.

Sự khôn khéo khi để thêm video cũng như cách nói chuyện lịch thiệp, luôn lắng nghe và rút kinh nghiệm cho những sản phẩm sau của Trịnh Thăng Bình nhận được sự ủng hộ lớn của người hâm mộ.

Hà Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.