SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Triều Tiên dọa tăng cường răn đe hạt nhân

09:09, 28/11/2013
Triều Tiên chỉ trích Mỹ đang gây cản trở cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân bằng những “điều kiện phi lý”, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường răn đe hạt nhân.

Không ai nhường ai

Trong một tuyên bố được đăng tải trên hãng thông tấn KCNA, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng nỗ lực tìm kiếm giải pháp thương lượng về chương trình hạt nhân đang bị chính sách thù địch của Mỹ cản trở. Tuyên bố này được đưa ra nhằm đáp trả lại ý kiến trước đó của Glyn Davies, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên. Hôm 25-11, phát biểu trước báo giới tại Tokyo, ông Davies cảnh báo Washington sẽ gia tăng trừng phạt với Bình Nhưỡng nếu nước này không chứng tỏ thực tâm muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng ông Glyn Davies đã đòi hỏi phi lý rằng Bình Nhưỡng cần phải từ bỏ chương trình hạt nhân trước, trong khi chính Washington không thể tuân thủ các cam kết của họ.

Theo người phát ngôn trên, Mỹ ngay từ đầu đã “không hề quan tâm” đến việc nối lại đàm phán 6 bên, còn Triều Tiên muốn đạt “một thỏa thuận thông qua đàm phán, song sẽ không bao giờ tán thành các điều kiện tiên quyết phi lý do Washington đưa ra”. Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng khẳng định Bình Nhưỡng vẫn hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, song sẽ buộc phải tăng cường răn đe chừng nào Washington còn có những hành động thù địch và đe dọa hạt nhân.

Về phần mình, ông G.Davies cho rằng việc Triều Tiên vừa muốn nối lại đàm phán, vừa duy trì tham vọng hạt nhân là không thể chấp nhận được. Đặc phái viên này đang có chuyến thăm dài một tuần ở Đông Bắc Á, trong bối cảnh Iran vừa đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân trong 6 tháng tới để được nới lỏng cấm vận. Ông Davies cho rằng rất khó để có thể so sánh trực tiếp giữa Triều Tiên và Iran, nhưng nhận định, việc sử dụng các biện pháp trừng phạt với Tehran đã đạt hiệu quả.

Nga và Trung Quốc trước đó đã kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc không nên đưa ra điều kiện tiên quyết về nối lại đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Sẽ thử hạt nhân lần 4?

Hiện có nhiều thông tin về việc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 4. Hãng tin Yonhap dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung - joo cho biết, đường hầm phía Nam bãi thử dưới lòng đất của Triều Tiên có thể được dùng cho một vụ nổ bất cứ lúc nào, nhưng hiện không có dấu hiệu việc này sắp xảy ra. Ông Baek Seung - joo còn cho biết Bình Nhưỡng dự kiến đạt được 6kg plutonium cấp độ vũ khí vào cuối năm nay, nếu lò phản ứng hạt nhân Yongbyon tiếp tục hoạt động ở giai đoạn hiện tại. Đánh giá của ông Baek Seung - joo được đưa ra khi các chuyên gia phương Tây nghi ngại rằng Triều Tiên đang chuẩn bị một cuộc thử hạt nhân mới, nhằm mục đích giành được lợi thế chiến lược, ép các quốc gia tiếp tục cuộc đàm phán đa phương về giải giáp vũ khí hạt nhân. 

Victor Cha, một chuyên gia về Triều Tiên và là cựu quan chức an ninh Nhà Trắng, cho biết Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần 4 sớm nhất là cuối năm nay. Theo trang web thuộc Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn, Trường John Hopkins (Mỹ) những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đã làm lối vào đường hầm mới tại bãi thử hạt nhân, một dấu hiệu cho thấy nước này đang chuẩn bị cho các vụ nổ hạt nhân trong tương lai.

Sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân thứ ba hồi tháng 2 vừa qua, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định Triều Tiên đã có bước tiến đáng kể trong chương trình phát triển hạt nhân.

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.