SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Triệu hồi số lượng lớn các mẫu xe Ford do lỗi camera lùi, thị trường Việt Nam có bị ảnh hưởng?

07:23, 30/01/2023
(SHTT) - Mới đây, Ford Motor đã đưa ra thông báo triệu hồi 462.000 xe trên toàn cầu. Nguyên nhân được xác định là do trục trặc phần mềm có thể làm một số mẫu xe tắt tính năng về phanh và an toàn chủ động.

Theo thông báo của Ford Motor, đợt triệu hồi này được thực hiện đối với các dòng xe được trang bị camera 360 độ gồm Ford Explorer và Lincoln Aviator sản xuất trong giai đoạn năm 2020-2023, cùng Lincoln Corsair sản xuất năm 2020-2022.

Trước khi triệu hồi, Ford cho biết hãng đã nhận được 17 báo cáo tai nạn nhỏ liên quan đến phần mềm mô-đun xử lý hình ảnh, nhưng không có thương tích nào. Trong số 462.000 xe Ford bị lỗi camera lùi, riêng tại thị trường Mỹ đã có tới 382.000 chiếc. Việc triệu hồi xe Ford mở rộng và thay thế đợt triệu hồi 228.000 xe vào năm 2021.

Chủ sở hữu có thể mang xe đến các đại lý để cập nhật miễn phí phần mềm mô-đun xử lý hình ảnh. Đây là chiến dịch mở rộng và thay thế cho đợt triệu hồi 228.000 xe vào năm 2021.

trieu hoi1

 

Vào cuối năm 2021 và 2022, Cục quản lý An toàn giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã từng liên hệ với Ford về các báo cáo về hình ảnh màu xanh lam của camera lùi sau khi hoàn thành đợt thu hồi vào năm 2021, điều này đã khiến công ty tiếp tục phải điều tra.

Có thể thấy, trong những năm gần đây, Ford đã phải liên tục ban hành các đợt triệu hồi khác liên quan đến camera phía sau, bao gồm cả việc triệu hồi 47.000 xe Bronco 2021-2022 của thị trường Mỹ. Trong đợt thu hồi đó, các xe Bronco dính lỗi vì hình ảnh camera chiếu hậu có thể vẫn hiển thị sau khi thao tác lùi xe đã kết thúc (hộp số chuyển từ vị trí R sang cấp số khác), điều này không đúng như thiết kế ban đầu của xe và có thể khiến người lái mất tập trung.

Trước đó, những chiếc SUV Edge 2021-2022 cũng đã gặp phải tình trạng “hình ảnh hiển thị trên màn hình bị méo, đổi màu hoặc chuyển thành đen trắng”. Năm ngoái, Ford cũng đã triệu hồi 330.000 chiếc Mustang vì camera bị lỗi, cũng như 277.000 xe bán tải cỡ lớn hạng nặng Super Duty do camera chiếu hậu bị mờ, gây khó quan sát.

Tại Việt Nam, Ford Explorer 2022 thế hệ mới đã được phân phối vào đầu năm ngoái và cũng đã bán đến tay khách hàng. Do đó, các khách hàng đang sở hữu mẫu xe này nếu phát hiện thấy hiện tượng trên cũng nên sớm thông báo tới các đại lý để được khắc phục kịp thời.

Ở một diễn biến khác, Volvo cũng đưa ra thông báo triệu hồi do lỗi phần mềm trong hệ thống phanh. 

Cụ thể, có tới 8 dòng sản phẩm đời 2023 đến từ Volvo bị triệu hồi do lỗi phần mềm trong hệ thống phanh. Chúng bao gồm C40, XC40, S60, XC60, V60 và biến thể V60 Cross Country, V90 Cross Country, XC90. Tổng số xe chịu ảnh hưởng đạt 27.457 chiếc.

Vấn đề bắt nguồn từ mô-đun điều khiển phanh số 2 của xe. Dù lỗi này không xảy ra thường xuyên, nhưng nếu gặp phải, người lái sẽ không thể sử dụng các hệ thống an toàn được xác định bằng phần mềm như ABS, ESC, kiểm soát lực kéo.

Cùng với đó, các công nghệ phổ thông trên xe hiện đại như kiểm soát hành trình thích ứng và lái xe chỉ bằng bàn đạp ga cũng sẽ bị ảnh hưởng. Khi xe gặp lỗi, người lái sẽ được cảnh báo bằng đèn báo sự cố trong cụm đồng hồ kỹ thuật.

Minh Tú

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.