Triệu hồi siêu xe McLaren Artura vì nguy cơ hỏa hoạn
Được biết, một số mẫu xe McLaren Artura sử dụng đai ốc định gia công nguội trên ống dẫn nhiên liệu áp suất cao dễ bị lỏng do tải trọng xe gây ra. Vấn đề này có thể khiến sự liên kết giữa ống dẫn và đầu bơm nhiên liệu phun trực tiếp không còn sự chắc chắn, khiến nhiên liệu có thể rò rỉ vào các bộ phận xung quanh động cơ, có khả năng gây cháy. Còn theo McLaren, đai ốc gia công nguội có thể có định mức mô-men siết thấp hơn mức cần thiết. Ban đầu, nhà sản xuất siêu xe Anh Quốc dự định sử dụng đai ốc được gia công hoàn toàn trên các ống dẫn nhiên liệu của Artura.
Nhưng nhà cung cấp phụ tùng cho biết họ đang gặp phải tình trạng thiếu đai ốc gia công và đề xuất chuyển sang sử dụng đai ốc gia công nguội. Cả nhà cung cấp và McLaren đều xác nhận về độ tin cậy của đai ốc gia công nguội trong các cuộc thử nghiệm độ bền.
Tuy nhiên, tháng 6/2022, một chiếc Artura đã gặp sự cố trên đường đua với nguyên nhân là bị rò rỉ nhiên liệu do đai ốc định gia công nguội của ống dẫn nhiên liệu áp suất cao bên trái đã bị lỏng ra.
Hiện tại, để khắc phục sự cố, McLaren sẽ lắp đặt các ống dẫn nhiên liệu áp suất cao mới với đai ốc có độ dày 16,5 mm được gia công hoàn toàn bằng các đường ren.
McLaren công bố mới có tổng cộng 164 mẫu xe được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 8/10/2021 đến ngày 14/11/2022. Hãng cũng nhấn mạnh những chiếc xe được sản xuất từ sau tháng 9/2022 sẽ không nằm trong diện triệu hồi do đã chuyển sang sử dụng loại đai ốc dạng mới.
Mới đây, hãng xe ô tô General Motors (GM) của Mỹ cũng vừa đưa ra thông báo triệu hồi 825.000 xe tải và xe thể thao đa dụng (SUV) ở Bắc Mỹ vì lỗi đèn pha sáng suốt ban ngày, có khả năng gây chói quá mức. Cụ thể, theo GM, đợt triệu hồi sản phẩm này bao gồm các mẫu xe như Cadillac CT4 và CT5; Buick Envision; Cadillac Escalade và Escalade ESV; Chevrolet Silverado 1500, Suburban; Tahoe; GMC Sierra 1500, Yukon và Yukon XL thuộc các đời từ năm 2020 đến hết năm 2023. Số ôtô bị triệu hồi bao gồm 740.000 xe tại Mỹ và 85.000 xe tại Canada.
Cũng theo GM, để giải quyết vấn đề lỗi đèn pha, phần mềm môđun điều khiển thân xe sẽ được cập nhật thông qua một đại lý của hãng hoặc cập nhật qua kết nối không dây (OTA).
Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ cho biết, các phương tiện này không tuân thủ tiêu chuẩn an toàn, ánh sáng chói có thể làm giảm tầm nhìn và tăng nguy cơ gây tai nạn.
Đây là phần mở rộng của đợt triệu hồi mà GM thông báo hồi tháng 11. GM cho biết chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thương tích hoặc tai nạn liên quan đến số xe triệu hồi đợt này. Việc triệu hồi xe đã được đẩy mạnh sau khi một kỹ sư của hãng GM gửi báo cáo về sự cố trên vào tháng 10/2022.
Thanh Tú