SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Triệu hồi ô tô điện của BMW vì nguy cơ cháy nổ

11:17, 03/08/2022
(SHTT) - BMW đã ra thông báo triệu hồi xe do bộ pin điện áp cao có thể được sản xuất không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, điều này có thể dẫn đến việc cháy nổ.

Theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), 56 xe BMW iX xDrive50 và iX M60, cũng như 27 xe i4 eDrive40 và i4 M50 sử dụng pin điện áp cao có thể được sản xuất theo các thông số kỹ thuật dưới tiêu chuẩn. 

Cơ quan giải thích rằng trong quá trình sản xuất pin, cực âm có thể bị nứt. Nếu vậy, bụi bẩn có thể lọt vào bên trong pin. Điều này có thể gây ra đoản mạch và có thể xảy ra hỏa hoạn.

Pin có khả năng bị lỗi do Samsung và BMW sản xuất đã nhận thức được nguy cơ này kể từ ngày 16 tháng 4, sau một sự cố (không phải ở Mỹ) liên quan đến xe i4 eDrive40 năm 2022. Cuộc điều tra dẫn đến nghi ngờ rằng có vấn đề với quy trình sản xuất pin.

trieu hoi

 

Sau đó, có một sự cố liên quan đến BMW iX xDrive50 2022 ở Mỹ, tiếp theo là sự cố BMW iX M60 2022 ở nước ngoài. Do đó, BMW đã quyết định tiến hành một đợt thu hồi xe tự nguyện. Tuy nhiên đến hiện tại hãng xe sang của Đức chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về bất kỳ vụ tai nạn hay thương tích nào liên quan đến lỗi trên.

Hướng khắc phục lỗi của BMW là thay pin các xe trên và các chủ xe được khuyến cáo không nên vừa lái xe vừa sạc, nên để xe ngoài trời, tránh đậu xe gần nhà.

BMW i4 và iX là những chiếc ôtô điện mới nhất thuộc diện bị triệu hồi, trước đó là 49.000 chiếc Mustang Mach-E được Ford triệu hồi do lo ngại xe có thể bị dừng đột ngột vì ắc quy mất điện.

Toyota từng phát lệnh triệu hồi đến các mẫu bZ4X sau khi hãng phát hiện phần bu lông trung tâm lỏng lẻo có thể khiến bánh xe bị bung ra trong quá trình vận hành. Nhiều mẫu ôtô điện khác cũng đã được triệu hồi liên quan đến lỗi phần mềm và vài vấn đề khác.

Thực tế, việc cháy pin dù khá hiếm hoi nhưng vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất ôtô điện. Vẫn cần thêm nhiều dữ liệu để xác nhận, nhưng các nhà nghiên cứu có thể đưa ra kết luận tạm thời rằng phần lớn ôtô điện có nguy cơ cháy pin rất thấp.

Tuy vậy, nhiều địa phương đã phải đào tạo nhân lực ứng cứu khẩn cấp trong tình huống cháy nổ ôtô, bởi lẽ khi xảy ra sự cố, xe điện dùng pin lithium-ion sẽ cháy nhanh hơn, tỏa nhiều nhiệt hơn và cần nhiều nước hơn để dập tắt.

Khi pin xe ô tô điện có hiện tượng không ổn định, xe sẽ có những tín hiệu cảnh báo nhất định, như xe không khởi động được, các tín hiệu đèn trên xe hoạt động bị ngắt quãng. Đèn trên đồng taplo báo lỗi tức là pin xe của bạn đang không bình thường, biểu tượng pin sáng liên tục cho biết pin có vấn đề. Ngoài ra cũng cần kiểm tra hộp pin xem có bị phồng hay không?

Hà Châu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 23 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.