Triệu hồi hơn 720.000 xe BMW do nguy cơ gây hỏa hoạn
Đây là một trong những chiến dịch triệu hồi xe lớn nhất của BMW, bao gồm một loạt xe được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2012 - 2018.
Theo thông báo từ Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), nguyên nhân của đợt triệu hồi xuất phát từ hệ thống thông khí hộp trục khuỷu (positive crankcase ventilation system).
Chất lỏng từ hệ thống này có thể tích tụ trên ống hút không khí, và theo thời gian, có thể rơi xuống đầu nối cắm điện. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng ngắn mạch, làm tăng nguy cơ cháy nổ trong quá trình vận hành xe.
Đợt triệu hồi này ảnh hưởng đến một loạt các mẫu xe, bao gồm:
X1 sDrive28i, X1 xDrive28i đời 2012 - 2015
Z4 sDrive28i, 528i, 528i xDrive, 328i, 328xi đời 2012 - 2016
X5 xDrive 40e đời 2016 - 2018
228i, 228xi, 428i, 428i xDrive, 328xi Gran Turismo đời 2014 - 2016
X3 sDrive28i, X3 xDrive28i đời 2013 - 2017
X4 xDrive28i đời 2015 - 2018
428xi đời 2015 - 2016
Tổng cộng, có 720.796 xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này. BMW 328i và 328xi đời 2012 - 2016 là những mẫu ô tô có số lượng xe gặp lỗi nhiều nhất với 236.702 chiếc.
BMW lần đầu biết đến sự cố tiềm ẩn này vào ngày 19/3 khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc liên hệ về một vụ cháy xe. BMW đã bắt đầu điều tra và nhận thấy một sự vụ tương tự đã xuất hiện tại Mỹ hồi tháng 1.
Trong các tháng sau đó, BMW đã tiến hành thử nghiệm các bộ phận tại hiện trường, phân tích máy bơm nước cũng như xem xét kỹ các đầu nối phích cắm. Hãng xe Đức phát hiện ra rằng trong một số điều kiện vận hành hiếm gặp, độ kín của đầu nối phích cắm có thể bị ảnh hưởng do chất lỏng phun nhỏ giọt từ ống dẫn khí nạp.
BMW thông báo với NHTSA rằng đã nhận được 18 khiếu nại, các quan ngại cũng như báo cáo thực tế của khách hàng có thể liên quan đến sự cố này tại Mỹ. Tuy nhiên, không có bất kỳ vụ tai nạn hay thương tích nào được ghi nhận.
Chủ sở hữu các xe bị ảnh hưởng sẽ được hướng dẫn mang xe đến đại lý để kiểm tra bơm nước và giắc cắm, đồng thời thay thế trong trường hợp cần thiết. Một tấm chắn cũng sẽ được bổ sung để chuyển hướng bất kỳ chất lỏng nào có khả năng rơi xuống bơm từ ống dẫn khí nạp của hệ thống thông gió cácte dương.
PV