SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Triệu hồi gần 40.000 xe Volkswagen do lỗi túi khí

14:09, 04/01/2023
(SHTT) - Volkswagen (VW) đang tiến hành một đợt triệu hồi lớn, liên quan đến mẫu xe Beetle được sản xuất từ năm 2015 và 2016. Nguyên nhân được xác định là do bộ phận bơm hơi có thể phát nổ.

 Theo thông tin từ phía Volkswagen, đợt triệu hồi sẽ có thể ảnh hưởng tới 37.558 chiếc Beetle mui cứng và mui trần. Đặc biệt, lỗi bơm hơi có thể phát nổ sẽ liên quan nghiêm trọng đến túi khí phía người lái.

Đợt triệu hồi này khiến sự chú ý đổ dồn đến những chiếc xe có nhiều loại bộ bơm hơi Takata có thể bị hỏng do nhiệt độ cao, độ ẩm hoặc cả hai. Theo tài liệu từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), từ năm 2014, cuộc điều tra đã được bắt đầu, hướng sự tập trung đến các các mẫu ô tô được nhà sản xuất bán hoặc sử dụng ở những khu vực có độ ẩm cao.

Kết quả từ các cuộc điều tra này cho thấy độ ẩm có thể là một yếu tố khiến máy bơm hơi bị vỡ. Các đợt triệu hồi ban đầu được tiến hành ở những khu vực như vậy, chủ yếu là các bang ở miền nam Hoa Kỳ nhưng hai vụ đứt gãy không giải thích được đã được tìm thấy ở các khu vực bên ngoài khu vực triệu hồi.

xe vw

 

Trong khi đó, các đợt triệu hồi ban đầu của các nhà sản xuất ô tô lại liên quan đến vụ nổ túi khí có khả năng gây chết người bắt đầu vào năm 2013. Túi khí của Takata được các nhà sản xuất trên khắp thế giới sử dụng rộng rãi. Từ đó các cuộc điều tra sâu diễn ra hướng tới hãng sản xuất túi khí này và phát hiện ra hàng triệu, hàng chục triệu phương tiện được trang bị túi khí có khả năng bị lỗi.

Đến năm 2015, số lượng xe bị triệu hồi lên đến hơn 40 triệu và trở thành đợt triệu hồi đơn lẻ lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử ô tô. Takata cuối cùng đã trả 1 tỉ đô la tiền phạt và bồi thường thiệt hại và tất cả đã dẫn đến việc Takata nộp đơn xin phá sản vào năm 2018.

Trước đó vào tháng 10/2022, Volkswagen và Audi cũng đã ra thông báo triệu hồi 4 mẫu xe để giải quyết các bộ phận động cơ có khả năng bị lỗi, dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng. Có khoảng hơn 74.000 xe liên quan đến vụ triệu hồi, bao gồm các mẫu xe Atlas 2022-2023 VW và Atlas Cross Sport cùng với Audi Q5 và Q5 Sportback 2021-2023.

Được biết, nguyên nhân của vụ triệu hồi này là do các thanh kết nối được sản xuất cho động cơ cơ sở (4 xi-lanh tăng áp 2.0 lít phổ biến của VW). 

Cụ thể, việc sản xuất ngoài quy cách của nhà máy có thể gây ra hoạt động không cân bằng của động cơ, nếu không được khắc phục ngay lập tức, có thể dẫn đến hỏng động cơ nghiêm trọng. Theo Cơ quan Quản lý An toàn Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), các dòng xe kể trên gặp vấn đề khiến bạc lót tay biên (connecting rod bearings) có thể bị hỏng khiến động cơ bị lỗi và chết máy, làm tăng nguy cơ tai nạn.

Đồng thời, nếu sự cố này gây ra việc rò rỉ dầu, có thể làm tăng nguy cơ hỏa hoạn. Nguyên nhân là trong quá trình sản xuất tay biên có thể xuất hiện các hạt và vụn trong mạch dầu động cơ, điều này khiến mài mòn và hỏng hóc với bạc lót tay biên. Điều này có thể khiến ồn động cơ tăng lên, đèn cảnh báo có thể xuất hiện; nếu không được khắc phục sớm, điều này có thể khiến xe chết máy bất ngờ và chảy dầu trong khoang động cơ.

Minh Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.