Triệu hồi gần 200.000 xe Porsche vì lỗi đèn pha
Theo một báo cáo được Porsche gửi đến Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), những chiếc xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi lần này đều không được lắp đặt phần nắp che trên vít cố định phương ngang của hệ thống đèn pha, khiến đèn pha có thể không được chiếu sáng đúng cách. Điều này có thể dễ gây chói mắt cho những người lái xe đi ngược lại, làm tăng nguy cơ va chạm.
Tổng cộng có 193.259 chiếc nằm trong diện triệu hồi lần này và đều thuộc đời 2003-2020. Chủ nhân chỉ cần mang xe đến các đại lý và sẽ được lắp đặt miễn phí.
Mẫu xe đầu tiên bị ảnh hưởng là Macan ra mắt lần đầu năm 2014 và sử dụng chung nền tảng MLB của Tập đoàn Volkswagen với Audi Q5 , đây là mẫu xe Porsche rẻ nhất với mức giá khởi điểm từ 57.500 USD tại Mỹ.
Cayenne là mẫu xe tiếp nối Macan, được dùng chung nền tảng MLB Evo với Volkswagen Touareg . Hãng xe Đức cung cấp nhiều tùy chọn động cơ cho Cayenne, bao gồm V6, V8 và plug-in hybrid. Động cơ V6 thấp nhất có khả năng sản sinh công suất 335 mã lực, giúp xe tăng tốc 0-100 km/h trong 5,9 giây.
Tương tự Cayenne, mẫu xe cùng tầm giá 72.200 USD là Panamera cũng bị ảnh hưởng. Cuối cùng là mẫu 718 Cayman S sử dụng động cơ F6 hút khí tự nhiên có giá bán khởi điểm từ 75.400 USD.
Trước đó, vào tháng 7/2022, Porsche cũng đưa ra thông báo triệu hồi hơn 40.000 xe điện Taycan.
Nguyên nhân dẫn đến chiến dịch triệu hồi lần này do lỗi liên quan đến hệ thống dây điện ở ghế lái và ghế phụ phía trước, có nguy cơ vô hiệu hóa hệ thống túi khí và bộ kéo dây đai an toàn, ảnh hưởng đến 40.421 xe Taycan trên toàn cầu.
Cụ thể hơn, Porsche cho biết số lượng xe bị triệu hồi chiếm đến một nửa số xe Taycan đã xuất xưởng là hơn 80.000 xe. Các mẫu xe Porsche Taycan dính lỗi hệ thống dây điện đều được sản xuất trong giai đoạn 10/7/2019 - 18/5/2021. Theo thông báo của Porsche, hệ thống dây điện ở hàng ghế trước có thể đã bị hư hại trong quá trình điều chỉnh ghế theo phương ngang. Cũng vì lỗi tương tự mà Porsche từng triệu hồi hơn 6.000 xe Taycan tại Trung Quốc.
Nếu không được khắc phục, lỗi hệ thống dây điện ở ghế ngồi của xe có thể vô hiệu hóa túi khí và độ căng của dây an toàn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dùng trong quá trình sử dụng.
Theo truyền thông nước ngoài, lỗi ở hệ thống dây điện của xe được xem là không quá nghiêm trọng hay tốn kém. Xe điện chỉ gặp các lỗi nghiêm trọng khi liên quan đến các trang bị điện hay điện tử khác, trong đó lỗi nghiêm trọng nhất phải kể đến các vấn đề liên quan đến bộ pin, chi tiết đắt đỏ nhất trên xe, và các hệ thống điều khiển vận hành trên xe.
Thanh Tú