SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Triệu hồi 7 triệu xe Chevrolet, Cadillac và GMC vì lỗi túi khí

11:52, 24/11/2020
(SHTT) - Mới đây, Tập đoàn ô tô General Motors (GM) cho biết sẽ triệu hồi, sửa chữa hơn 7 triệu xe bán tải và SUV trên toàn cầu. Nguyên nhân được cho là liên quan đến túi khí Takata.

Quyết định lần này ước tính sẽ tiêu tốn khoảng 1,2 tỷ USD - tương đương 1/3 lợi nhuận sau thuế của GM trong năm 2020, được đưa ra sau cuộc tranh cãi dài hơi giữa tập đoàn ô tô hàng đầu của Mỹ và Ủy ban An toàn giao thông đường cao tốc (NHTSA) nước này.

Kể từ năm 2016, bất chấp NHTSA kiên quyết yêu cầu khắc phục lỗi túi khí Takata để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, GM đã bốn lần trì hoãn tiến hành triệu hồi với lý do sản phẩm đủ an toàn trong các thử nghiệm thực tế.

Tuy nhiên, tới nay, nhà sản xuất ô tô này đã chấp nhận triệu hồi không chỉ 6 triệu xe theo đúng yêu cầu của NHTSA, mà còn thêm 1 triệu xe ở các thị trường nước ngoài. Số xe trong diện triệu hồi là các dòng SUV, bán tải cỡ lớn thuộc các thương hiệu con của GM như Chevrolet, Cadillac, GMC, được sản xuất từ năm 2007 tới năm 2014.

xe gm

 Triệu hồi 7 triệu xe Chevrolet, Cadillac và GMC vì lỗi túi khí

Rắc rối của GM cho thấy túi khí do Takata sản xuất tiếp tục ám ảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Túi khí của Takata sử dụng ammonium nitrate để kích nổ trong trường hợp xe gặp va chạm. Hợp chất này dưới tác động của nhiệt độ và độ ẩm có thể nổ với cường độ lớn hơn nhiều so với mức thiết kế, dẫn tới làm gãy vỡ lớp vỏ kim loại bên ngoài. Các mảnh kim loại bay xuyên khoang lái ở tốc độ cao tạo ra nguy cơ chấn thương, thậm chí tử vong đối với hành khách.

Trước đây không lâu, General Motors cũng vừa đưa ra quyết định triệu hồi gấp 200 nghìn xe được sản xuất từ năm 2018 đến 2020 sau khi tập đoàn này phát hiện ra 2 con ốc vít bị thiếu trên hai chiếc xe.

Được biết, sau khi General Motors phát hiện ra 2 con ốc vít bị thiếu trên hai chiếc xe, nhà cung cấp BorgWarner đã bị gọi tên. Bởi một lỗi logic phần mềm trên dây chuyền lắp ráp của nhà cung cấp linh kiện bộ khởi động nhãn hiệu BorgWarner, là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hoặc lỏng ốc vít của bộ khởi động điện start-stop.

Ngay sau đó, BorgWarner bắt đầu nỗ lực xử lý và GM đã mở một cuộc điều tra về vấn đề này. Theo báo cáo triệu hồi được trình lên Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ, không ít hơn 194.105 phương tiện đang trong quá trình được triệu hồi.

Các chủ sở hữu xe trong diện triệu hồi sẽ được thông báo vào ngày 14/12 tới thông qua thư bảo đảm và các đại lý được ủy quyền tại Hoa Kỳ đã được hướng dẫn khắc phục nếu thiếu bất kỳ ốc vít nào trong bộ khởi động điện.

Những chiếc xe có thể gặp vấn đề này được sản xuất từ năm mẫu 2018 đến 2020 và chúng bao gồm 12 nhãn hiệu.

Đó là Buick Enclave, Encore và LaCrosse, Cadillac XT4 và XT6, Chevrolet Blazer, Cruze, Equinox, Malibu và Traverse, cũng như GMC Acadia và Terrain... Điểm chung là tất cả các dòng xe bị lỗi đều dùng hộp số tự động.

Nhà sản xuất cho rằng bộ phận bị thiếu có thể dẫn đến hư hại động cơ, làm tăng nguy cơ tai nạn.

Hà Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.