Giấc mơ sữa Việt Nam

Triệu hồi 471.000 xe Hyundai Tucson vì nguy cơ cháy nổ

(SHTT) - Hyundai vừa thông báo triệu hồi 471.000 chiếc Tucson tại Mỹ vì nguy cơ xảy ra lỗi đoản mạch hệ thống máy tính, có thể dẫn đến cháy xe.

Hyundai đang bổ sung khoảng 471.000 chiếc Tucson vào danh sách triệu hồi tại Mỹ do lỗi đoản mạch điện tử có thể gây cháy xe bất ngờ.

Cụ thể, hệ thống máy tính phụ trách xử lý tính năng chống bó cứng phanh (ABS) trên những xe Tucson bị triệu hồi có thể gặp trục trặc, dẫn đến đoản mạch và tăng nguy cơ cháy xe.

Đồng thời, Hyundai cũng khuyến cáo các chủ xe trong diện bị ảnh hưởng đỗ xe ngoài trời.

hyundai_tucson_wgvn

Triệu hồi 471.000 xe Hyundai Tucson vì nguy cơ cháy nổ 

Đợt triệu hồi này bao gồm các xe Hyundai Tucson đời 2016-2018 và 2020-2021. Song song đó, các xe Hyundai Tucson được trang bị tính năng kiểm soát hành trình thích ứng (Smart Cruise Control) không bị ảnh hưởng.

Hyundai cho biết hãng vẫn đang tiến hành điều tra và tìm phương án khắc phục triệt để lỗi kể trên. Trước đó, Hyundai đã ghi nhận khoảng 12 trường hợp cháy xe liên quan tới các xe trong diện triệu hồi, tuy nhiên không có thương vong về người.

Trước đó vào tháng 9/2020, khoảng 180.000 chiếc Tucson đời 2019-2021 đã bị triệu hồi ở quốc gia này vì nguyên nhân tương tự.

Hyundai Tucson đời 2016-2018 thuộc thế hệ Tucson thứ 3, cũng là thế hệ Tucson hiện hành tại Việt Nam. Cùng với Mazda CX-5, Hyundai Tucson là mẫu SUV hạng C 5 chỗ được người dùng trong nước ưa chuộng. Tính đến hết tháng 11/2020, Tucson ghi nhận doanh số 9.110 xe, chỉ xếp sau CX-5 (9.949 xe).

Vào tháng 5/2020, 100.000 xe Hyundai gồm các mẫu SantaFe, Elantra và i30 tại Australia cũng vừa “lãnh án” triệu hồi do tiềm ẩn nguy cơ cháy xe ngay cả khi động cơ không hoạt động.

Theo số liệu được hãng xe Hàn Quốc công bố, trong số gần 100.000 xe thuộc diện phải triệu hồi để sửa lỗi lần này có khoảng 9.393 xe SantaFe sản xuất từ ngày 16/3/2005 đến ngày 22/9/2009. Ngoài ra còn có 18.734 xe Elantra, được sản xuất từ ngày 17/8/2005 đến ngày 14/5/2011 và 68.765 xe Hyundai i30 được lắp ráp từ ngày 7/11/2006 đến ngày 14/12/2010.

Trong báo cáo triệu hồi gửi đến Cục an toàn giao thông Úc, Hyundai xác định nguyên nhân xuất phát từ một bảng mạch điện tử trong hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Theo đó, theo thời gian sử dụng xe, bảng mạch điện này sẽ bị ẩm gây đoản mạch và cháy. Qua kiểm tra, Hyundai cho biết nguy cơ cháy xe có thể xảy ra ngay cả khi tắt động cơ do hệ thống ABS luôn được cấp điện. Tuy nhiên, sự cố liên quan đến mạch điện tử này không ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống phanh.

Phương án được Hyundai đưa ra là kiểm tra, lắp đặt một bộ rơ-le trong bảng mạch hoặc thay mới toàn bộ mạch điện giúp ngăn chặn sự cố đoản mạch.

Hà Châu