Vinamilk

Triệu hồi 2.358 xe Honda Rebel 300 tại Việt Nam do lỗi hộp số

(SHTT) - Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra thông báo về việc triệu hồi dòng xe phân khối lớn Honda Rebel 300 để kiểm tra và thay thế trục sơ cấp hộp số của xe.

Theo đó, số lượng xe Honda Rebel 300 bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi lần này gồm 2.358 chiếc, có thời gian sản xuất từ ngày 3/7/2018 đến ngày 25/10/2018 do công ty Honda Việt Nam (HVN) nhập khẩu và phân phối.

Theo mô tả, trên một số xe bị ảnh hưởng, trong quá trình chuyển số sang số 2 (bao gồm lên số và về số), phát sinh tiếng ồn bất thường tại vị trí hộp số. Trong một số trường hợp, có thể dẫn đến bánh sau bị kẹt cứng và động cơ dừng hoạt động gây nguy hiểm cho người vận hành xe.  

Nguyên nhân được xác định là do vòng chặn (phe cài) hãm bánh răng trên trục số sơ cấp bị trượt ra khỏi rãnh giữ, từ đó dẫn đến bánh răng rung động trong quá trình vận hành, một số trường hợp gây kẹt và bó bánh răng.

honda-rebel-300-0958

Triệu hồi 2.358 xe Honda Rebel 300 tại Việt Nam do lỗi hộp số 

Ngoài ra, đường kính ngoài của đồ gá dẫn hướng lắp vòng chặn bánh răng lớn hơn tiêu chuẩn cho phép khiến cho vòng chặn có hiện tượng bị lỏng khi được lắp trên trục.

Phía Cục Đăng kiểm cho biết, thời gian bắt đầu tiến hành triệu hồi để khắc phục lỗi bắt đầu từ ngày 19/6/2019 kéo dài đến ngày 19/6/2021. Mỗi xe sẽ mất khoảng 6,8 giờ để kiểm tra và thay thế.

Rebel là dòng cruiser khá nổi tiếng của Honda, được giới thiệu từ năm 1985, dùng động cơ 234 cc. Thế hệ sắp bán tại Việt Nam ra mắt thị trường quốc tế từ cuối năm 2016, thiết kế lại hoàn toàn và dùng động cơ dung tích xi-lanh 286 cc.

Kiểu dáng của Rebel 300 mới bóng bẩy hơn so với thế hệ trước, những vẫn giữ được một số nét đặc trưng của dòng cruiser. Chiều cao yên xe 690 mm, trong khi tay lái cao, dồn trọng tâm thấp hơn, mang lại tư thế thoải mái khi điều khiển. Cụm đồng hồ hiển thị dạng LCD thay cho analog trên thế hệ cũ.

Cung cấp sức mạnh cho Rebel 300 là khối động cơ 286 cc, DOHC, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử PGM-FI, công suất 20,3 kW tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 25,1 Nm tại 7.500 vòng/phút. 

Mẫu cruiser của Honda sử dụng giảm xóc ống lồng thủy lực phía trước, đường kính 41 mm, giảm xóc lò xo đôi phía sau. Bộ lốp to bản trước, sau có kích thước lần lượt 130/90-16 và 150/80-16. Trang bị an toàn cho xe là hệ thống phanh đĩa tích hợp chống bó cứng ABS trên cả 2 bánh.

 Hoài Anh