SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Triển vọng mới trong phát triển vaccine ngừa sốt xuất huyết từ muỗi

15:11, 23/06/2022
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Leeds mới đây đã công bố triển vọng mới trong việc phát triển vaccine đặc hiệu hoặc các biện pháp điều trị hiệu quả bệnh sốt xuất huyết từ chính bước bọt của muỗi.

Theo đó, nghiên cứu mới của một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Leeds công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Anh) đã thành công chỉ ra được rằng, một phân tử trong nước bọt của muỗi có thể mở ra phương pháp mới trong việc phát triển vaccine hiệu quả hoặc các biện pháp can thiệp điều trị cho nhiều căn bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra. 

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy phân tử sialokinin - một loại phân tử đã được chứng minh là nhân tố chính giúp muỗi hút máu từ người và động vật.

Bằng cách nghiên cứu tác động của sialokinin trên tế bào da chuột, các nhà nghiên cứu có thể chỉ ra rằng phân tử này khiến các mạch máu trở nên dễ thấm, điều này vô tình giúp virus lây nhiễm sang vật chủ. 

sialokinin

 

Từ việc xác định được điều này, các nhà khoa học đã có thể xác định việc ngăn chặn sialokinin chính là hướng đi mới trong việc ngăn chặn các căn bệnh nguy hiểm được gây ra bởi loài muỗi như sốt xuất huyết.

Giám sát nghiên cứu, Tiến sĩ Clive McKimmie, Phó Giáo sư tại Đại học Y khoa Leeds, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc ngăn chặn sialokinin có trrong nước bọt của muỗi, như thông qua vaccine hoặc điều trị tại chỗ, có thể là một cách tiếp cận mới thú vị để ngăn ngừa bệnh nặng sau khi nhiễm nhiều loại virus khác nhau".

Được biết, muỗi, cụ thể là muỗi Aedes, có thể mang và truyền các loại virus gây chết người như virus Zika, virus gây bệnh vàng da và sốt xuất huyết. Virus Zika có thể gây bệnh nặng, nhập viện và biến chứng, mặc dù trường hợp tử vong không phổ biến. Khoảng 20% đến 50% số người bị sốt vàng da nặng tử vong.

Hầu hết các trường hợp sốt xuất huyết đều nhẹ hoặc không có triệu chứng, những trường hợp nặng cũng có thể dẫn đến tử vong. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 5,2 triệu người mắc bệnh sốt xuất huyết vào năm 2019 và một nửa dân số thế giới hiện có nguy cơ nhiễm bệnh. 

Hiện không có phương pháp điều trị hoặc vaccine nào được thiết kế đặc biệt để điều trị hoặc ngăn ngừa các bệnh nhiễm virus này ở người. Do đó, tương lai về việc phát triển thành công các loại vaccine ngăn ngừa sốt xuất huyết hoặc thuốc điều trị cho các căn bệnh gây nên bởi virus có trong nước bọt của muỗi sẽ giúp cứu sống rất nhiều người trên thế giới mỗi năm.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.