Triển lãm 'Những mặt trời thân yêu': Tái sinh hoa lá ép và giấy báo
Tranh dán giấy báo của Trần Trung Sáng: Sáng tạo từ chất liệu đời thường
Triển lãm giới thiệu bộ sưu tập tranh dán giấy độc đáo của họa sĩ Trần Trung Sáng, chủ yếu sử dụng giấy báo – chất liệu tưởng chừng giản đơn nhưng đầy ý nghĩa. Là một nhà báo, họa sĩ, Trần Trung Sáng biến những tờ giấy báo gắn bó với nghề nghiệp thành những tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn cá nhân, kết hợp hài hòa giữa hiện thực và siêu thực.
Mỗi mảnh giấy báo vụn tưởng sẽ bị bỏ đi sau khi hoàn thành sứ mệnh bỗng trở thành những nét vẽ độc bản, được “tái sinh” trong thế giới sáng tạo của Trần Trung Sáng.

Tranh dán giấy của họa sĩ Trần Trung Sáng.
Chủ đề trong tranh của ông giới thiệu tại Triển lãm lần này thể hiện những suy tư sâu sắc về con người qua lăng kính của một nhà báo đam mê nghệ thuật. Các tác phẩm như Bản tin thế kỷ, Những trang đời để lại, Em bé bán báo, Người ngồi đọc báo… không chỉ tôn vinh nghề báo theo cách riêng mà còn khắc họa tình yêu thương dành cho con người của người nghệ sĩ giàu trắc ẩn.
Những bức tranh của Trần Trung Sáng là sự kết hợp khéo léo giữa màu sắc, hình khối và chất liệu, tạo nên những câu chuyện thị giác đầy cuốn hút. Từ những hình ảnh thân quen đến những chân dung giàu cảm xúc, mỗi tác phẩm đều thể hiện sự sáng tạo không ngừng và tình yêu sâu sắc với văn hóa, con người.

Chùm chìa khóa tranh dán giấy của họa sĩ Trần Trung Sáng.
Một số tác phẩm nổi bật mang chất thiền và triết lý sống như Tĩnh vật mùa thu, Nắng khuya, Đường xưa mây trắng, Trái cốc để dành, Quán Thế Âm, Người thổi kèn, Con mắt khóc người, Mẹ và Âu Cơ, Bồ Đề Đạt Ma, và Những mặt trời thân yêu… chạm đến sâu thẳm người xem.
Nghệ thuật hoa lá ép của Võ Thị Quỳnh: Lưu giữ vẻ đẹp thiên nhiên
Họa sĩ Võ Thị Quỳnh, một họa sĩ đặc biệt yêu hoa, mang đến triển lãm những tác phẩm hoa lá ép tinh tế, nơi vẻ đẹp thiên nhiên được lưu giữ vĩnh viễn trong từng đường nét. Với bàn tay khéo léo và tâm hồn nhạy cảm, chị biến những cánh hoa, chiếc lá mong manh thành những bức tranh sống động, giàu cảm xúc.

Tranh hoa lá ép của họa sĩ Võ Thị Quỳnh.
Mỗi tác phẩm của Võ Thị Quỳnh không chỉ tái hiện vẻ đẹp tự nhiên mà còn kể những câu chuyện về sự giao hòa giữa con người và đất trời. Những bức tranh hoa lá ép của chị gợi lên ký ức tuổi thơ, những khoảnh khắc gần gũi với thiên nhiên, được sắp đặt hài hòa, vừa mộc mạc vừa sang trọng.
Tại triển lãm, Võ Thị Quỳnh giới thiệu 19 tác phẩm với những tựa đề đầy chất lãng mạn và chiêm nghiệm như Tốc độ hoa, Chờ đón mặt trời, Ra phố với tình yêu, Lặng, Sẽ nở hoa sen, Sa mạc và…, Hương đồng, Mơ về với biển, Giếng, Bay, Quân cờ không số, Phiên bản hạnh phúc, Cung mi, Gọi trời, Mộng mơ, Hành tinh xanh, Mùa xuân, Bóng của ước mơ, Về bên nhau, và Bên nhau trong thế giới ngược. Những tác phẩm này như những câu chuyện được kể bằng ngôn ngữ của hoa lá, đầy cảm hứng và sâu lắng.
Hội họa “tái sinh” hoa lá, trang báo trang đời
Triển lãm là sự giao thoa đầy thú vị giữa hai phong cách nghệ thuật: sự tinh tế, nhẹ nhàng của hoa lá ép và sự mơ hồ, sáng tạo của tranh dán giấy. Cả Võ Thị Quỳnh và Trần Trung Sáng đều mang đến những góc nhìn độc đáo về vẻ đẹp cuộc sống, nhưng cùng hướng tới một điểm chung – khơi dậy tình yêu nghệ thuật và sự trân trọng những giá trị nhân văn, thiên nhiên trong lòng công chúng.
Họa sĩ Võ Thị Quỳnh đến từ TP Huế là một người con Quảng Trị. Từ nhỏ, họa sĩ Võ Thị Quỳnh đã yêu hoa lá, đam mê dạy học và sáng tạo tranh như một cách ghi dấu tình yêu với cuộc sống. Năm 1993, chị tổ chức triển lãm đầu tiên tại Đà Nẵng, sau đó tiếp tục ghi dấu ấn qua nhiều triển lãm ở Huế, Hà Nội, TP. HCM, và Quảng Trị.
Nhà giáo Nguyễn Thị Bích Hải từng nhận xét: “Hoa nở lần thứ nhất bởi tạo hóa. Hoa nở lần thứ hai bởi Võ Thị Quỳnh.”

Sự giao thoa giữa hai phong cách nghệ thuật trong Triển lãm "Những mặt trời thân yêu".
Cùng với “người ươm hoa trường cửu” Võ Thị Quỳnh, họa sĩ Trần Trung Sáng, người Hội An, là một nhà báo, nhà văn, và họa sĩ đa tài. Hiện ông là Trưởng Văn phòng Đại diện Tạp chí Văn Hiến tại Đà Nẵng. Tranh của ông được giới thiệu lần đầu năm 1999 do Hội Nhà báo TP. Đà Nẵng tổ chức, và lần thứ hai năm 2019 bởi Liên hiệp Các hội Văn học Nghệ thuật và Thông tấn xã Việt Nam tại Đà Nẵng.
Nhà nghiên cứu nghệ thuật Trần Trung Kỳ từng nhận định: “Nghệ thuật là cõi mơ hồ… và tác phẩm nghệ thuật cũng mơ hồ đến rồi đi tựa “cõi người ta” hiện thực mà siêu thực. Cái đẹp siêu/hiện thực trong tranh Trần Trung Sáng đến dịu dàng như một cơn mưa mùa hạ; Nghệ sĩ tạo “cái có” từ “cái không”… Vì tất cả đều mong manh… vô tích… mang vẻ đẹp của “nhạn quá trường không/ảnh trầm hàn thủy”… hay “của màu xanh con nước mùa trăng!”.
Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm có sự hiện diện của ông Nguyễn Nho Khiêm – Chủ tịch Liên hiệp Các Hội Văn học – Nghệ thuật TP. Đà Nẵng và ông Nguyễn Đức Tuấn – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn Hiến Việt Nam, cùng đông đảo khách mời và những người yêu nghệ thuật.
Triển lãm không chỉ là một sự kiện nghệ thuật mà còn là lời mời gọi công chúng đến với cái đẹp, đến với những giá trị văn hóa được lưu giữ qua bàn tay và tâm hồn của hai nghệ sĩ. Các tác phẩm tại đây chạm đến trái tim người xem, khơi dậy những cảm xúc sâu lắng và truyền cảm hứng cho hành trình yêu cái đẹp bất tận.
Triển lãm được tổ chức tại Olive Gallery, Lô 02-B3-75, Khu đô thị FPT, TP. Đà Nẵng, và kéo dài đến hết ngày 30/6. Đây cũng là dịp hội ngộ đặc biệt của những cựu học sinh Trường TH Phan Châu Trinh, Đà Nẵng trước năm 1975, mang đến không gian trải nghiệm nghệ thuật độc đáo tại quận Sơn Trà.
Bảo Hòa
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
