SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Triển lãm mỹ thuật 2014 - Sắc màu ấn tượng

08:19, 09/01/2014
Bước qua đầu năm mới 2014, đời sống mỹ thuật tại TPHCM như sôi động hẳn lên với nhiều cuộc triển lãm ấn tượng ra mắt khách thưởng lãm. Có thể thấy được sự đầu tư khá kỹ lưỡng và chu đáo cho các triển lãm chào sân đầu năm, dù không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang cận kề.

Đa dạng phong cách

“Nhanh chân” nhất có lẽ là nhóm 12 tác giả: Ca Lê Thắng, Bùi Hải Sơn, Phan Phương, Hoàng Tường Minh, Lê Kinh Tài, Nguyễn Quang Vinh, Võ Nam, Nguyễn Thành Quang Thạnh, Nguyễn Chí Thanh, Vũ Hà Nam, Trần Việt Hưng, Nguyễn Hoài Huyền Vũ vừa ra mắt triển lãm (lần thứ 5 liên tiếp) ngày 3-1 tại 218A Pasteur, quận 3. 12 họa sĩ, nhà điêu khắc với 12 phong cách tạo hình đặc thù và những chủ đề nghệ thuật riêng biệt, giới thiệu đến khách thưởng lãm các sáng tác hội họa và điêu khắc mới. 25 tác phẩm tranh, 10 tượng và một loạt tác phẩm kỹ thuật số về điêu khắc thể hiện qua nhiều chất liệu: sơn dầu, sơn mài, kim loại, gỗ, thủy tinh và ánh sáng. Với tư duy tạo hình hiện đại kết hợp với việc ứng dụng nhiều chất liệu, các tác giả hướng đến một không gian nghệ thuật đa chiều thích ứng với sự phát triển đô thị. Một không gian nghệ thuật với nhiều thể nghiệm mới trong năm mới là địa chỉ cần đến của người Sài Gòn. 

Tiếp nối các họa sĩ, triển lãm nhân ái của nhóm 12 họa sĩ Nguyễn Trung, Trương Hán Minh, Trương Lộ, Uyên Huy, Quách Phong, Bùi Hải Sơn, Trần Việt Hưng, Vũ Hà Nam, Lim Khim Katy, Dương Sen, Lý Khắc Nhu, Trần Văn Hải đang gấp rút hoàn tất những khâu cuối để kịp ra mắt công chúng tại TPHCM vào ngày 10-1. Ngay sau đó, ngày 11-1 tại Nhà triển lãm TPHCM, 16 họa sĩ nhóm Cùng sánh bước sẽ ra mắt triển lãm đầu xuân với chủ đề “Khoảnh khắc xuân về”. Ra mắt triển lãm cũng là dịp để Câu lạc bộ 5P giới thiệu đến độc giả cuốn sách mỹ thuật tổng kết chặng đường sáng tác của 21 họa sĩ thành viên…

Hòa cùng không khí náo nức, “Phòng tranh mùa xuân” là chủ đề mà phòng tranh Tự Do chọn giới thiệu đến khán giả 24 tác phẩm sơn dầu, sơn mài của 8 họa sĩ. Vườn xuân ở đây phong phú với nhiều sắc màu: Nguyễn Văn Phương, Phạm Minh Tùng chọn niềm vui hưng phấn của lễ hội mùa xuân, tranh của Trịnh Thanh Tùng êm đềm và lãng mạn với hình ảnh thiếu nữ, tranh của Bùi Quang Ánh là những xúc cảm và tâm trạng được vẽ lại từ hình ảnh...

Những tác phẩm quý ra mắt công chúng

Những ngày đầu năm mới, giới nghệ sĩ và những người yêu nghệ thuật có lẽ không thể bỏ qua cơ hội thưởng lãm những tác phẩm quý, lần đầu tiên ra mắt tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Những tác phẩm chủ đề “Những tác phẩm mỹ thuật được tặng” nhân dịp đầu năm mới 2014 là một lời tri ân sâu sắc gửi đến những người đã góp phần vào sự phát triển của bảo tàng trong nhiều năm qua.

Có 115 tác phẩm được chọn giới thiệu với công chúng, trong đó quan trọng bậc nhất là những phác thảo, tư liệu sáng tác của bậc thầy tranh sơn mài Nguyễn Gia Trí, một số tác phẩm của Nguyễn Sáng. Đặc biệt trong năm 2013, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM đã nhận được tặng phẩm giá trị rất lớn là tranh của các họa sĩ Lê Bá Đảng và Võ Lăng, hai tác giả đã sống và sáng tác trong nhiều thập niên ở Pháp. Nhiều năm qua, tên tuổi Lê Bá Đảng quen thuộc với mỹ thuật Việt Nam qua các hoạt động triển lãm của ông trong nước thì Võ Lăng (1921 - 2005) chưa được biết đến nhiều. Ông là họa sĩ xuất thân từ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (năm 1942 - 1945), từng đoạt giải thưởng lớn về mỹ thuật Đông Dương (Grand Prix du Salon Unique d’Indochine) năm 1943 và đến năm 1949 thì sang định cư tại Pháp cho đến ngày qua đời. Võ Lăng có một gia tài nghệ thuật đồ sộ, tranh ông từng đoạt huy chương bạc tại triển lãm ở Paris, từng được triển lãm ở nhiều quốc gia và có mặt trong các bộ sưu tập nổi tiếng thế giới như Phillips Collection (Washington DC, Mỹ), bộ sưu tập của các nhà sưu tập nổi tiếng thế giới và của các diễn viên ngôi sao Hollywood. “Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM rất vui và bất ngờ khi được gia đình họa sĩ Võ Lăng đồng ý tặng lại bảo tàng một số tác phẩm sơn dầu của cố danh họa với mong muốn những đứa con tinh thần của ông được trở về cố hương”, bà Mã Thanh Cao, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, chia sẻ. Niềm vui càng nhân lên bội phần sau khi trân trọng nhận và đưa các tác phẩm từ Paris về TPHCM, bảo tàng được đến… 7 tác phẩm (ban đầu gia đình đồng ý tặng 4 tác phẩm), ngoài cả mong đợi. Đây là những tác phẩm được họa sĩ sáng tác trong những năm thập niên 1950. 

Trong danh mục tác phẩm quý được giới thiệu lần này còn có tranh, tượng của họa sĩ nhiều thế hệ của mỹ thuật Việt Nam hiện đại như Lưu Công Nhân, Ủ Văn An, Nguyễn Phi Hoanh, Lê Văn Huệ, Điềm Phùng Thị, Thuận Hồ, Kim Bạch, Hoàng Công Luận, Lâm Triết, Ca Lê Thắng, Trương Hán Minh… Bộ sưu tập gần 3.000 ký họa kháng chiến của các họa sĩ Huỳnh Phương Đông, Lê Lam, Thái Hà, Quách Phong...

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.