Triển khai nhiều giải pháp để kích cầu tiêu dùng nội địa
Theo báo cáo của Sở Tài chính, tăng trưởng kinh tế (GDRP) tỉnh Quảng Ninh hết quý I ước tăng 10,91%, đứng thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng. Trong đó, khu vực dịch vụ quý I ước tăng 14,19%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I ước tăng 18,9% cùng kỳ, cao hơn 3,54% kế hoạch. Những con số này cho thấy tín hiệu tích cực từ thị trường nội địa quý I năm 2025. Trong đó, bán lẻ hàng hoá là một trong những yếu tố quan trọng nhất đóng góp vào tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Trong thời gian qua, Quảng Ninh cũng đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhỏ và vừa mở thêm các kênh bán lẻ, các doanh nghiệp lớn đầu tư mở rộng hệ thống phân phối trên địa bàn.

Thị trường tiêu dùng quý I tại Quảng Ninh có nhiều tín hiệu tích cực.
Hiện, trên địa bàn tỉnh có 133 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại, 384 cửa hàng tiện lợi, 25 trung tâm, điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP cùng 24.000 cửa hàng/hộ kinh doanh bán lẻ thực phẩm. Giữa tháng 2 vừa qua, Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam đã khởi công dự án Trung tâm thương mại AEON MALL Hạ Long, đặt mục tiêu khai trương vào nửa cuối năm 2026. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.142 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích đất khoảng 91.000m2 tại đường Cái Lân, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Khi đi vào hoạt động, Aeon Mall Hạ Long có khả năng đón tiếp khoảng 10 triệu lượt khách mỗi năm.

Nông sản Việt tại một siêu thị trên địa bàn TP Hạ Long.
Bên cạnh những thuận lợi cho hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam thông qua các hiệp định thương mại xuyên biên giới, song, với sự chủ động của các doanh nghiệp hàng nội địa trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng Việt cũng ngày càng chiếm lĩnh được thị phần cũng như lòng tin của người tiêu dùng. Đặc biệt, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các đơn vị phân phối cũng chủ động bố trí từ 80-90% lượng hàng hoá là hàng Việt. Như tại hệ thống Siêu thị WinMart, đại diện đơn vị cũng cho biết, "Bên cạnh việc ưu tiên cho hàng Việt các vị trí đẹp nhất trong các cửa hàng, chúng tôi cũng triển khai đồng loạt nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng đối với các hàng hóa của Việt Nam sản xuất, nhất là các mặt hàng rau củ quả, thịt, hải sản…".
Đối với sản xuất nội địa, việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố bắt buộc để có chỗ đứng trên thị trường. Trong đó, riêng đối với mặt hàng nông lâm thuỷ sản, nhờ có chương trình OCOP, nhiều sản phẩm từ nông sản đặc trưng địa phương của Quảng Ninh nay đã trở thành sản phẩm hàng hoá, có thị trường tiêu thụ rộng rãi và đầu ra ổn định hơn. Toàn tỉnh có 393 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt từ 3-5 sao (trong đó có 296 sản phẩm đạt 3 sao; 93 sản phẩm đạt 4 sao và 4 sản phẩm đạt 5 sao). 100% sản phẩm cũng đã được hỗ trợ niêm yết công khai tên sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh tại địa chỉ http://ocopquangninh.com.vn, góp phần thúc đẩy quảng bá và mua sắm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh tiêu dùng trở nên dễ dàng hơn nhờ thương mại điện tử và hoạt động logistics phát triển, thì các đơn vị phải không ngừng tự nâng cấp để cạnh tranh với các sản phẩm tương tự trong nước, cũng như hàng ngoại nhập.

Sản phẩm Trà Vân Bản Sen đạt OCOP 4 sao của Quảng Ninh.
Anh Hà Xuân Hưng, đại diện Công ty TNHH Trà Vân Bản Sen, vừa có một loạt sản phẩm trà được xếp hạng OCOP 4 sao của Quảng Ninh cũng chia sẻ: “Để có thể cạnh tranh trên thị trường, chúng tôi lựa chọn đầu tư cho chất lượng của từng sản phẩm đưa ra thị trường. Bên cạnh việc lựa chọn những lá trà ngon nhất, được khai thác hoàn toàn tự nhiên từ những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi tại Bản Sen, quy trình chế biến trà của chúng tôi được kết hợp giữa kinh nghiệm dân gian với khoa học công nghệ hiện đại nhất hiện nay, tiêu biểu như công nghệ sấy thăng hoa, công nghệ ướp hương… để có được những sản phẩm trà có phẩm chất tốt nhất đưa tới tay người tiêu dùng”.
Tới đây, tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ tổ chức Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng Sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4/2025 đến ngày 4/5/2025 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, với mục tiêu thiết thực đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh, tạo nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP Quảng Ninh với các tỉnh/thành phố trên cả nước; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp/hợp tác xã OCOP tỉnh tìm kiếm thông tin thị trường, tìm kiếm khách hàng và ký kết các hợp đồng đại lý tiêu thụ sản phẩm, hợp tác phát triển sản phẩm.

Khách hàng mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh.
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh thuế quan giữa các nước trở nên phức tạp như hiện nay. Để tiếp tục thúc đẩy thị trường nội địa, thời gian tới, ngành Công Thương sẽ tập trung đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị phần nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời ứng phó với những đột biến bất lợi của thị trường và điều chỉnh sản xuất phù hợp với cung cầu. Cùng với đó, ngành cũng sẽ siết chặt công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm hành vi gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là sau hàng loạt vụ việc nổi cộm gần đây liên quan tới sữa giả, thuốc giả… gây mất lòng tin của người tiêu dùng.
Nguyễn Trang
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
