SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hôm nay

12:37, 16/11/2021
(SHTT) - Mới đây, Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu tổ chức Hội thảo trực tuyến ‘Trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hôm nay’ với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nghiên cứu viên và các trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống trong và ngoài nước.

 Nhận thức được tầm quan trọng của khoa học công nghệ trong đời sống, Hội thảo trực tuyến ‘Trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hôm nay’ được tổ chức nhằm chia sẻ các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo ở nhiều lĩnh vực khác nhau và tổng hợp các khuyến nghị đến từ các chuyên gia trong ngành.

Với chủ đề “Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong số hoá”, Tiến sĩ Kiều My đưa ra cái nhìn tổng quan về trí tuệ nhân tạo, đi kèm với những ứng dụng thực tiễn như nhận diện giọng nói và camera phỏng đoán hướng đi. Là một chuyên gia về ngành công nghệ thông tin, ông đã đưa ra những lời khuyên, định hướng tự học cho các bạn trẻ đang có ý định theo đuổi lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vốn được coi là xu hướng mới trong bối cảnh hiện nay.

Trong tham luận “Ứng dụng máy học trong một số bài toán kỹ thuật xây dựng”, TS. Nguyễn Vũ Luật đã chỉ ra những ưu nhược điểm khi ứng dụng này được đưa ra thực nghiệm dựa trên những số liệu thu thập cụ thể. Đặc biệt, ông đã phát triển nghiên cứu của mình thành một phần mềm cho phép người dùng có cái nhìn trực quan hơn và dễ sử dụng hơn khi tiếp cận chuyên ngành máy học.

tri tue nhan tao4

 Trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hôm nay

Tại hội thảo, Deep learning (học sâu) - thuật ngữ cơ bản khi tiếp cận với AI đã được Nghiên cứu sinh Lê Đình Việt trình bày ngắn gọn bằng việc gắn liền ứng dụng của chúng với chẩn đoán sức khỏe công trình đường sắt. Ngoài ra, ông cũng đề xuất một số hướng nghiên cứu cho các dự án đường sắt tại Việt Nam, cụ thể là tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam..

Trong tham luận Chuyển đổi số cho doanh nghiệp, ông Phạm Văn Quân, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Công ty cổ phần công nghệ 4TE cũng nhấn mạnh rằng, Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng trong việc phát triển và ứng dụng AI, có thể đi sau các nước phát triển nhưng sẽ đi rất nhanh.

Việc giải bài toán thực tế trong doanh nghiệp quan trọng hơn nhiều, AI hay các phương pháp khác chỉ là công nghệ giúp cho việc bài toán đó được giải quyết triệt để hơn, và mỗi công nghệ đều có điểm mạnh, điểm hạn chế riêng.

Do đó, để công cuộc chuyển đổi số quốc gia được lan tỏa mạnh hơn thì phải bắt đầu bằng việc giải quyết các vấn đề đơn giản nhất trong cuộc sống.

Các đại biểu tại hội thảo đều nhất trí rằng Việt Nam có lợi thế lớn và chúng ta cần nắm bắt. Hội thảo chính là cầu nối giúp kết nối những chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ thông minh với những trí thức trẻ đang có mong muốn tìm hiểu, từ đó đưa ra các sáng kiến, ý tưởng đóng góp cho công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích