SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ gì cho ngành bất động sản?

10:12, 11/04/2020
(SHTT) - Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trí tuệ nhân tạo là cuộc đua quan trọng nhất giữa các cường quốc, các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Không chỉ tiền bạc mà những bộ óc xuất sắc nhất đang được tập trung cho lĩnh vực cực kỳ quan trọng này. Có thể nói, trí tuệ nhân tạo là tương lai của thế giới, làm thay đổi hoàn toàn cách con người sống, tương tác và làm việc.   

Hiện nay, nhiều người đang dùng các ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo mà không biết. Ví dụ: các gợi ý mua hàng trên các trang thương mại điện tử, gợi ý các clip nên xem trên youtube, google dịch, email, phần mềm nhận dạng khuôn mặt, hay ứng dụng chụp ảnh trên điện thoại thông minh, khả năng nhận dạng và tag hình trên facebook... Trí tuệ nhân tạo đã và đang len lỏi vào rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống hằng ngày của mọi người dân.

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay của bất động sản, nhiều doanh nghiệp phá sản, nhiều nhân viên môi giới phải bỏ nghề vì không đủ sống. Điều này càng cho thấy ưu thế vượt trội của các doanh nghiệp biết ứng dụng công nghệ, sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

mrhien

 PGS.TS Nguyễn Thanh Hiên, chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Thanh Hiên, một chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam cho biết, ngành bất động sản đã có nhiều ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cho các môi giới và nhà đầu tư bất động sản, mà nổi bật là các ứng dụng sau:

1. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu bất động sản. Ứng dụng này có khả năng thu thập các thông tin rao bán bất động sản từ các website, mạng xã hội, phân tích để loại bỏ những thông tin không chính xác, nhận biết chính chủ bất động sản. Sử dụng của trí tuệ nhân tạo trong việc phân tích ngữ nghĩa và theo dõi thói quen và hành vi của người đăng tin để nhận biết sàng lọc và phân loại thông tin. Ứng dụng này đang được nhiều công ty môi giới sử dụng nhằm tiết kiệm thời gian tìm kiếm nguồn hàng phục vụ cho việc môi giới bất động sản. Các bạn có thể sử dụng thử chức năng này tại https://reesoft.vn/  

2. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc định giá bất động sản. Trước đây để định giá một bất động sản cần đến thẩm định viên về giá hoặc người có kinh nghiệm về thị trường để định giá cho bất động sản. Việc định giá như vậy mang nhiều yếu tố chủ quan và phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm cảm tính của thẩm định viên. Chính vì vậy cùng một bất động sản cần thế chấp vay vốn, hai ngân hàng có thể cho ra kết quả thẩm định giá khác xa nhau. Đó là chưa kể những tiêu cực có thể phát sinh trong quá trình định giá.

Hiện nay trí tuệ nhân tạo có thể dựa vào cơ sở dữ liệu để phân tích các yếu tố tương đồng giữa các bất động sản để định giá, theo dõi lịch sử của thị trường và các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường về giá để có thể phân tích và định giá cho một bất động sản ở thời điểm hiện tại. Thậm chí có thể dựa vào các thông tin của thị trường để dự báo cho việc tăng hoặc giảm giá BĐS ở tương lai gần. Nổi bật nhất trong nhóm ứng dụng này có thể tìm thấy tại https://rev.vn/. Đây là phần mềm đang được những công ty thẩm định giá lớn ở Việt Nam sử dụng. Công cụ này giúp tăng năng suất định giá, tăng độ chính xác, giảm thiểu rủi ro và tiêu cực.  

Việc sử dụng các công cụ định giá tự động tại phần mềm Rev hoặc Reesoft cũng giúp các công ty môi giới tìm ra những bất động sản tốt nhất trong từng phân khúc để tập trung quảng cáo và môi giới, giúp tiết kiệm chi phí đăng tin, chi phí quảng cáo, tăng tỉ lệ môi giới thành công. 

tri-tue-nhan-tao

 Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu bất động sản

3. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ cho môi giới hoặc người mua bán bất động sản: Việc ra một quyết định chính xác trong việc mua hoặc bán bất động sản lâu nay đang dựa vào sự phân tích thủ công và cảm tính của con người. Nếu như trí tuệ nhân tạo có thể phân tích được thị trường, có thể định giá được bất động sản thì cũng có thể gợi ý giúp cho con người đưa ra quyết định chính xác hơn. Các trợ lý ảo có thể hỗ trợ trong công việc môi giới bất động sản, giúp cho việc tìm kiếm bất động sản nhanh chóng và chính xác. Bạn chỉ cần nói ra yêu cầu“tôi cần mua một căn nhà ở Quận 3 khoảng 15 tỷ” thì trợ lý ảo sẽ tự phân tích và tìm ra cho bạn bất động sản tốt nhất theo đúng yêu cầu của bạn. Một số trang web rao bán bất động sản hiện nay cũng đã dần áp dụng công nghệ này, nổi bật là website https://dinhgianhadat.vn/ . Trang này có thể tìm nhà đất theo giọng nói và đưa ra gợi ý các bất động sản tốt nhất sát với yêu cầu của người dùng.

4. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc nhận biết hình ảnh giấy tờ nhà đất hoặc hình ảnh của bất động sản thực tế. Việc cập nhật thông tin bất động sản đang tốn nhiều thời gian của người làm môi giới, các bạn chỉ chụp ảnh giấy chủ quyền nhà và chụp ảnh bất động sản thì với ứng dụng của trí tuệ nhân tạo có thể tự động phân tích và nhập liệu bất động sản vào kho dữ liệu. Ngay cả việc chụp ảnh bất động sản nó cũng có thể nhận biết được nhà đó là loại bất động sản nào, bao nhiêu tầng, nhà mới hoặc cũ. 

5. Một số ứng dụng về thực tế ảo sử dụng công nghệ VR/AR để mô phỏng 3D cho các căn hộ dự án hoặc giúp người mua bất động sản có thể tham quan dự án trực quan hơn ngay cả khi dự án chưa được xây dựng hoặc người mua không có thời gian đến xem trực tiếp dự án thì cũng có thể xem qua công nghệ này.

Có thể khẳng định rằng trí tuệ nhân tạo đã, đang và sẽ làm thay đổi cách giao dịch bất động sản. Chắc chắn sẽ còn nhiều ứng dụng tiếp tục được phát triển, hoàn thiện để tăng khả năng cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, cắt giảm chi phí. Nó cũng giúp minh bạch thị trường bất động sản, giúp nhà đầu tư nhận định chính xác hơn khi ra quyết định. Các doanh nghiệp chậm đổi mới, kém hiệu quả sẽ dần bị đào thải, nhất là trong giai đoạn khó khăn, khủng hoảng. Đặc biệt môi trường làm việc dần thay đổi từ phương pháp làm việc trực tiếp sang làm việc online nên cần có sự thay đổi lớn trong các ứng dụng phần mềm cho công việc của nhà môi giới.

Minh Tuệ

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Liên kết hữu ích