SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trẻ thường xuyên được bố chăm sóc, chơi cùng sẽ có chỉ số IQ cao rõ rệt hơn bạn cùng lứa

06:51, 23/11/2018
(SHTT) - Trẻ được bố dành nhiều thời gian để quan tâm chăm sóc, chơi đùa cùng mỗi ngày sẽ phát triển tốt hơn rất nhiều so với những đứa trẻ khác.

Đó là một trong những nghiên cứu đã được công bố bởi Đại học Newcastle tại Vương Quốc Anh. Công trình này đã chứng minh được tầm quan trọng của người bố trong việc chung tay nuôi dưỡng và chăm sóc con cái. Trong xã hội hiện đại ngày nay, đa phần đàn ông đều lo kiếm tiền và đổ hết trách nhiệm trông coi gia đình, con cái lên vai người vợ. Đừng nghĩ chăm sóc con cái là việc của riêng phụ nữ và đàn ông thì không cần nhúng tay vào. Nếu thực sự muốn tốt cho con mình, những người bố nên quan tâm đến con nhiều hơn để vừa giúp vợ đỡ mệt mỏi, căng thẳng, vừa giúp con được phát triển toàn diện.

Trẻ thông minh hơn khi quấn quýt đêm ngày bên bố

Các cuộc khảo sát được tiến hành trên nhiều đứa trẻ và kết quả khiến những nhà nghiên cứu không khỏi hào hứng và ngạc nhiên. Nhóm những em bé được bố chơi đùa, quan tâm thường xuyên có trí thông minh vượt trội, hoạt bát, nhanh nhẹn hơn rất nhiều so với những em bé khác. Sự khác biệt về trí tuệ này hoàn toàn không là điều nhất thời mà kéo dài cho đến tuổi trung niên của mỗi đứa trẻ. Sau tuổi 40, những trường hợp được bố quan tâm nhiều hơn vẫn giữ được chỉ số IQ thông minh cùng một trí tuệ minh mẫn.

Theo công trình nghiên cứu thú vị này, trẻ được bố thường xuyên quan tâm, chăm sóc không những thông minh hơn mà bé còn có thể nhận được những lợi ích tuyệt vời sau đây:

Trẻ ăn uống ngoan ngoãn, ngon miệng hơn khi được bố chăm sóc

Theo nghiên cứu, do bản năng nên các bà mẹ khi cho con ăn thường rất nôn nóng và đặt ra quy chuẩn kỹ càng. Bé phải ăn chính xác từng này thức ăn, uống hết từng này ml sữa/bữa để có thể đạt chuẩn chiều cao, cân nặng. Đây chính là lý do khiến vấn đề mẹ luôn ép buộc con phải ăn nhanh, ăn hết mà không để ý đến cảm xúc của bé xuất hiện rất nhiều. Lâu dần con sẽ càng ngày cảm thấy chán và sợ ăn.

Trong khi đó, với đàn ông thì mọi chuyện có phần đơn giản hơn nhiều. Đa số các ông bố sẽ thoải mái cho bé quyết định xem có muốn ăn loại thực phẩm này hay không, khi bé không muốn ăn nữa thì cũng không ép. Vì thế, trẻ sẽ có tâm lý thoải mái, trở nên hứng thú với việc ăn uống hơn. Vậy nên các ông bố hãy thường xuyên giúp vợ cho con ăn nhé!

Trẻ cảm thấy tự tin hơn khi có bố đồng hành

Thông thường, mẹ sẽ là người luôn ở bên cạnh lo lắng chăm sóc cho bé. Trẻ em thường rất quen với cảm xúc này và cho đó là điều đương nhiên, vì thế đa số các em bé đều quấn quýt với mẹ hơn. Nếu bố không thường xuyên gần gũi, chơi đùa với con, bé chắc chắn sẽ có cảm giác xa cách, sợ hãi và cảm thấy mình không đủ đáng yêu nên ít khi thu hút được sự yêu thương của bố. Đừng để con bạn xuất hiện những ý nghĩ như vậy vì điều này thật sự sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của trẻ. Khi hay được bố trò chuyện, chơi cùng, trẻ sẽ cảm thấy tự tin vì đã thành công trong việc lấy được sự chú ý của bố. Nhờ đó, con cũng trở nên mạnh dạn, hoạt bát và mở lòng với mọi người nhiều hơn.

Trẻ giải quyết vấn đề tốt và ít gặp rắc rối hơn khi được bố dạy dỗ

Trái ngược với những em bé không được gần gũi bố sẽ dễ trở nên hoảng loạn mỗi khi gặp rắc rối, các em bé được bố quan tâm chăm sóc thường có xu hướng bình tĩnh và giải quyết vấn đề một cách tốt hơn. Một nghiên cứu khác vào năm 2006 đã cho rằng, trẻ gần gũi với bố thường sẽ giữ được một tinh thần vững vàng, luôn cảm thấy an toàn đồng thời luôn điềm tĩnh, không nóng nảy và bị mất kiểm soát. Khi con luôn nhìn nhận vấn đề một cách đơn giản, bé chắc chắn sẽ có xu hướng giải quyết thông minh và đúng đắn hơn. Cũng nhờ có tính cách điềm đạm, bé sẽ biết cách xây dựng các mối quan hệ xung quanh mình, hòa nhập với tập thể tốt nên sẽ ít gặp rắc rối so với các bạn khác.

Nguyễn Anh Như 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.