SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Trẻ ngủ trưa đủ giấc sẽ thông minh và có trí nhớ tốt hơn

14:42, 26/01/2019
Các chuyên gia sức khỏe nhi khoa đã có nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng giấc ngủ của trẻ có sự liên hệ mật thiết với quá trình sinh trưởng và phát triển của trẻ sau này. Kể cả đó chỉ là giấc ngủ trưa. Bởi nếu được ngủ đủ giấc trẻ sẽ thông minh và có trí nhớ tốt hơn.

Trong 1 ngày, trưa là khoảng thời gian hiếm hoi để cơ thể con người có thể thư giãn – nghỉ ngơi tái tạo ngắn hạn năng lượng cho buổi chiều. Điều này không chỉ đúng với người lớn mà còn cả với trẻ nhỏ. Vì thế nếu bạn nghĩ rằng giảm giờ ngủ trưa của bé để tối bé ngủ sâu giấc hơn thì đó chính là quan điểm sai lầm.

Các bác sĩ nhi khoa đã cho thấy rằng ranh giới giữa một đứa trẻ được chăm sóc giấc ngủ trưa cẩn thận và một đứa trẻ lười ngủ trưa, không ngủ trưa là quá lớn là rất rõ rệt. Sự khác biệt này càng thể hiện rõ nét hơn khi trẻ bước vào độ tuổi trung học cơ sở.

Cụ thể, sau khi trẻ trải qua một khoảng thời gian mệt mỏi cho các hoạt động vào buổi sáng thì khoảng thời gian từ 2-3 tiếng nghỉ trưa sẽ cho phép trẻ nghỉ ngơi đầy đủ và góp phần thư giãn giúp trẻ có thêm năng lượng cho buổi chiều. Giấc ngủ lúc này cũng giúp tim mạch của trẻ phát triển tốt hơn.

Trẻ được ngủ trưa đúng giờ và đủ giấc sẽ phát triển thể chất và trí tuệ tốt hơn

Tuy nhiên, điều khác biệt lớn nhất có lẽ ở trí não của trẻ. Nếu được ngủ đủ giấc và đúng giờ thì trẻ sẽ có trí nhớ tốt hơn bình thường. Khả năng ghi nhận của trẻ sau giấc ngủ trưa được đánh giá là tốt hơn nếu trẻ phải hoạt động xuyên trưa. Vì thế dù là thời gian rất ngắn thì bạn cũng nên duy trì giấc ngủ này cho trẻ.

Nếu trẻ đi lớp thì giấc ngủ trưa không phải là điều đáng bàn bởi hầu hết nó nằm trong thời gian biểu của trường hoặc điểm gửi trẻ. Còn nếu trẻ ở nhà, bạn hãy cho trẻ có không gian ngủ yên tĩnh, thoáng đáng và đủ ấm. Tuy nhiên, không nên để trẻ ngủ quá lâu vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ buổi tối, để trẻ ngủ từ 2-3 tiếng là phù hợp. Hãy cho bé thói quen đó để tốt hơn cho trí não của bé sau này.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.