SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

'Trễ hẹn' với chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT xin lùi dự án thu phí tự động

07:39, 25/11/2019
Bộ GTVT vừa có kiến nghị Chính phủ cho phép gia hạn tiến độ hoàn thành thu phí tự động không dừng (ETC) tại các dự án cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Chính phủ, trong số 5 tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, mới có tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị thu phí không dừng, dự kiến vận hành cuối năm 2019.

Các tuyến còn lại chưa thể triển khai do vướng mắc về nguồn vốn cùng một số nguyên nhân khác nên không thể hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng đến ngày 31/12/2019.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tại các dự án BOT giao thông khác thuộc giai đoạn I đã lắp đặt hệ thống thiết bị không dừng (ETC) vẫn gặp khó khăn về mức phí trả cho nhà đầu tư (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) theo hợp đồng. Trong đó, số lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng (Etag) thấp (812.000/3 triệu xe). Đồng thời, nhân lực hướng dẫn, phân lần xe còn hạn chế…

Đáng chú ý, vừa qua, VETC đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc trả lại Bộ GTVT.

Ngoài ra, việc chuyển VEC về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, khiến việc phân cấp quản lý với Bộ GTVT không rõ ràng, cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai hệ thống ETC.

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép gia hạn tiến độ hoàn thành thu phí tự động không dừng tại các dự án cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép gia hạn tiến độ hoàn thành thu phí tự động không dừng tại các dự án cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020

Trước đó, sau khi xem xét đề xuất của VETC, Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án. Bộ GTVT yêu cầu VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện Hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, để đưa dự án cán đích.

Dự án thu phí tự động giai đoạn I được Bộ GTVT ký hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) với VETC, thực hiện lắp đặt và vận hành thu phí tự động tại 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (phải xong trong năm 2018) và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án.

Đến nay, mới lắp đặt vận hành 25 trong số 26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác.

Dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 có 44 trạm, gồm 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác. Đến nay, đã có 38 trạm lắp đặt thiết bị, triển khai thu phí tự động.

Dự án giai đoạn 2 sẽ triển khai trong năm 2020 có 33 trạm, bao gồm 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác. Doanh nghiệp trúng thầu là liên danh do Viettel đứng đầu. Nhưng hiện chưa thành lập được doanh nghiệp dự án do vướng mắc quy định lập danh nghiệp của Viettel.

L.Hà/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.