SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tránh kẹt xe bằng hệ thống Smart BK Traffic

11:07, 19/02/2014
Lâu nay, người dân vẫn coi xe buýt như hung thần đường phố, là nguyên nhân lớn dẫn đến kẹt xe trong nội thành. Tuy nhiên, bằng cách nghĩ khác, nhóm giảng viên và sinh viên Trường Đại học Bách khoa TPHCM đã sử dụng xe buýt làm công cụ xây dựng hệ thống có tên Smart BK Traffic, nhằm tính toán mật độ kẹt xe, từ đó giúp phân luồng giao thông hiệu quả.

Biết kẹt xe nhờ xe buýt

Lý giải về ý tưởng này, tiến sĩ Phạm Trần Vũ, Phó Trưởng khoa Khoa học và kỹ thuật máy tính, đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, hệ thống xe buýt đã được phân bổ rộng khắp các tuyến đường trên địa bàn TPHCM. Loại phương tiện này cũng bắt buộc lắp hộp đen nhằm chuyển thông tin hành trình từ xe về trung tâm điều hành quản lý. Khi di chuyển, xe buýt cũng gặp tình trạng lưu thông nhanh khi đường thoáng và lưu thông chậm khi tắc đường. Lợi dụng yếu tố tốc độ của xe buýt đo được qua hộp đen, chúng tôi sẽ xác định được đoạn đường nào đang kẹt xe và đoạn đường nào thông thoáng. Nguồn dữ liệu này được cập nhật liên tục theo thời gian thực. Dĩ nhiên, tốc độ mỗi xe mỗi khác, có lúc xe còn chờ ở bến đỗ. Do vậy, chúng tôi tạo lập các giả thuật toán để tính toán, lấy kết quả trung bình nhưng tối ưu nhất.

Chỉ vào hệ thống bản đồ trên máy tính, tiến sĩ Vũ cho biết, kết quả sau khi xử lý được hiển thị bằng dải màu (từ đỏ đến xanh) ngay trên bản đồ TPHCM. Trong đó, màu đỏ là điểm kẹt xe nhiều nhất và màu xanh chỗ thông thoáng nhất. Người dùng chỉ cần rê chuột vào điểm màu đỏ, “zoom” càng gần, càng nhận biết được tốc độ trung bình mà phương tiện mình có thể di chuyển. Ngoài ra, trên hệ thống còn cung cấp thêm các tiện ích tìm kiếm theo khu vực và tên đường. Hiện ngoài bản chạy trên nền web, nhóm nghiên cứu còn cung cấp một bản ứng dụng chạy trên nền điện thoại thông minh Android. Trong đó, bản chạy trên điện thoại còn có thêm tính năng phát ra âm thanh cảnh báo khi bạn đang ở gần điểm kẹt xe.

Theo tiến sĩ Vũ, do đang trong giai đoạn thử nghiệm, nên ngoài sử dụng dữ liệu từ xe buýt, nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận tình hình thực tế trên đường ở các thời điểm khác nhau. Kết quả có được làm cơ sở để so sánh với thông tin hiển thị trên nền hệ thống.

Hướng đến mạng xã hội giao thông

Để có được kết quả bước đầu này, nhóm nghiên cứu đã mất hơn một năm xử lý và tìm cách hiển thị thông tin. Trong quá trình thực hiện, nhóm còn nhận được sự hỗ trợ từ các sinh viên đang theo học tại khoa. Tuy nhiên, hệ thống cho đến nay vẫn chưa hoạt động tối ưu nhất để cung cấp đại trà. “Hiện Smart BK Traffic đang chạy dưới tên miền và trên server của nhà trường nên hệ thống bản đồ không thể tiếp nhận cùng lúc nhiều người dùng khác nhau. Bên cạnh đó, nguồn dữ liệu do nhà điều hành xe buýt hỗ trợ chỉ có thông tin tối đa 50% số xe buýt đang vận hành. Trong thời gian tới, muốn phát triển hệ thống, bắt buộc phải bỏ kinh phí để mua dữ liệu này”, một thành viên nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Tuy nhiên, điều nhóm nghiên cứu muốn hướng tới là một mạng xã hội giao thông thu nhỏ. TS Vũ cho rằng: “Khi có nhiều người sử dụng Smart BK Traffic trong quá trình di chuyển, hệ thống sẽ ghi nhận tốc độ di chuyển của họ. Nếu bạn hình dung trong cùng một khu vực, hoặc đoạn đường đi, có nhiều người sử dụng, thì lúc đó, mỗi người dùng sẽ có chức năng như một “chiếc xe buýt” hiện tại. Hệ thống sẽ càng cung cấp chính xác mật độ kẹt xe”.

Để đạt được mong muốn đó, trong giai đoạn tiếp theo, nhóm sẽ phân dự án thành các đề tài nhỏ để nghiên cứu chuyên sâu. Hiện giải pháp hiển thị thông tin bản đồ đã được Công ty TIS (Nhật Bản) hỗ trợ 28.000 USD. Trong năm 2014, Đại học Quốc gia TPHCM cũng cung cấp kinh phí phục vụ nghiên cứu các giải pháp lưu trữ dữ liệu cho hệ thống. Hiện nhóm chỉ còn chờ đề tài thu thập và xử lý thông tin từ di động đã đăng ký tại Sở KH-CN TPHCM. Nếu được chấp nhận sẽ tạo tiền đề đưa Smart BK Traffic đi vào thực tế. Bởi ngoài nâng cấp đường sá, cầu vượt… rất tốn kém, giải pháp phân luồng giao thông sẽ dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.