SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tranh chấp lối đi tại dự án Home City bùng nổ sau vụ bảo vệ chặn xe cứu thương gây chết người

19:27, 14/09/2018
(SHTT) - Cái chết thương tâm của một cư dân tại chung cư Home City (tổ 51, phường Yên Hòa, Hà Nội) do bảo vệ chặn xe cứu thương vừa qua lại một lần nữa khiến cư dân vô cùng bức xúc. Một lần nữa, vấn đề lối đi của dự án tại địa chỉ 177 Trung Kính lại nóng "hơn bao giờ hết".

 Chủ đầu tư chối trách nhiệm

Theo đơn Kiến nghị của cư dân, ngày 12/9 vừa qua Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Văn Phú –Trung Kính (CĐT dự án Home City) đã tổ chức cuộc họp với ban quản lý tòa nhà, đại diện cư dân cùng chính quyền địa phương nhằm làm rõ những ồn ào thời gian gần đây xoay quanh vụ việc này.

anh9

 Toàn cảnh cuộc họp ngày 12/9.

Cuộc họp diễn ra lúc 9 giờ ngày 12/9 và sau một tiếng rưỡi chất vấn căng thẳng giữa đại diện CĐT, quản lý tòa nhà và cư dân đã không có kết quả.

Mở đầu cuộc họp, đại diện của Công ty Cổ phần dịch vụ SPS (đơn vị quản lý tòa nhà) trình bày diễn biến vụ việc xảy ra hôm 3/09 vừa qua thông qua những hình ảnh trên Camera và nhấn mạnh rằng sự việc đáng tiếc xảy ra do bác bảo vệ trực ca hôm đó là người mới đổi vị trí không nắm rõ quy trình vận hành barrier, xử lý tình huống không linh hoạt...

Tuy nhiên, đại diện phía cư dân khẳng định rằng, lỗi lớn nhất ở đây không phải là ở bác bảo vệ vì bác chỉ là người làm thuê. Lỗi chính ở đây là lỗi của CĐT Văn Phú và công ty SPS. Sự việc ở đây nằm ở chỗ là bảo vệ không cho xe cấp cứu vào chứ không phải là bảo vệ xử lý không linh hoạt như đại diện của công ty SPS trình bày ở trên.

Đây không phải là vụ việc đầu tiên mà trước đây vào tháng 2/2017 cũng đã xảy ra trường hợp tương tự với gia đình bác Lâm. Khi đó bảo vệ cũng không cho xe cấp cứu vào. Qua 2 vụ việc này CĐT cần phải nhận trách về mình chứ không thể đổ lỗi cho Bác bảo vệ.

Về phần mình, đại diện chủ đầu tư (Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính) là ông Nguyễn Thế Vinh, Phó giám đốc công ty Văn Phú – Trung Kính khẳng định, vụ việc đáng tiếc vừa qua là sự cố ngoài mong muốn của CĐT. CĐT không hề chỉ đạo việc chặn Barie này.

Bằng chứng là: "Vào chung cư HomeCity có 2 lớp bảo vệ. Cổng ngoài cùng giáp đường Trung Kính là bảo vệ của Chủ đầu tư. Ngay khi nhìn thấy xe cấp cứu đến bảo vệ của CĐT đã lập tức mở cửa. Tuy nhiên, tới barrier phía trong do bảo vệ Công ty SPS quản lý, thì sự cố đã xảy ra.

Nếu chúng tôi không cho xe cứu thương vào, thì không thể có chuyện bảo vệ phía ngoài đường mở cổng cho xe vào, bảo vệ bên trong lại chặn” – ông Vinh phân trần.

anh1

Năm 2017, căng thẳng giữa cư dân và chủ đầu tư Home City liên quan đến lối đi tại 177 Trung Kính từng bùng phát căng thẳng. 

Việc mở barrier ra vào chung cư theo dõi bằng phần mềm, kết nối chung các cổng. Trong trường hợp này, nhân viên trực không biết có một móc lắp ngay bên dưới và dùng để mở nút mở barie, và thế là sự việc không may mắn đã xảy ra. Để xảy ra sự việc này là do bảo vệ trực ca không nắm rõ quy trình vận hành barrier, Công ty SPS và Ban quản lý đã không huấn luyện kỹ lưỡng quy trình mở barie cho nhân viên trực…, ông Vinh cho biết.

“Đây là câu chuyện đạo đức, không nên quy kết là cố tình. Chúng tôi đã làm việc với bác bảo vệ trực barie ca đó. Bác ấy hơn 50 tuổi rồi, rất đau xót, nhưng do thiếu đào tạo mà ra thế. Bác ấy không hề muốn thế”, ông Vinh nói.

anh8

Ông Nguyễn Thế Vinh, Phó giám đốc công ty Văn Phú – Trung Kính. 

Không đồng tình với phát biểu của chủ đầu tư, chị Thương Huyền- một nhân chứng của vụ việc khẳng định: Vấn đề ở đây không phải là bảo vệ xử lý không linh hoạt mà là thái độ dửng dưng thờ ơ vô trách nhiệm của bảo vệ.

"Khi em gái và con gái của Bác Nga (vợ của bác Dũng) hốt hoảng xuống đề nghị bảo vệ mở Barie cho xe cấp cứu vào thì bảo vệ rất dửng dưng bảo rằng: không mở, lối đi này không được mở. Con gái bác Nga bảo: Không mở nhỡ chết người thì sao? Ông trả lời rằng: Chết người cũng không mở", chị Thương Huyền bức xúc.

Mặc dù rất bực với thái thái độ của bảo vệ nhưng chị Huyền cũng nhấn mạnh rằng, lỗi chính gây nên vụ việc này là của ban quản lý tòa nhà SPS và của chủ đầu tư Văn phú khi chặn lối đi 177 Trung Kính của cư dân.

Tranh chấp lối đi 177 Trung Kính lại bùng phát

Cuộc họp ngày 12/9 diễn ra khá căng thẳng và phần lớn nội dung không phải là vấn đề trách nhiệm thuộc về ai trong vụ chặn barie gây chết người mà lại chuyển sang một hướng khác là vấn đề lối đi 177 Trung Kính - vấn đề từng là nỗi bức xúc dồn nén trong cư dân từ rất lâu.

Chị Đinh Thị Hòa, cư dân tòa V2 khẳng định: "Hôm nay chúng tôi ở đây là nói về vấn đề nhức nhối lối đi 177 Trung Kính. Vấn đề đổ lỗi giữa CĐT và SPS chúng tôi không quan tâm. Hiện nay chúng tôi không thể ngồi để chờ CĐT bố thí lối đi nữa mà từ giờ cư dân chúng tôi chính thức yêu cầu văn Phú mở lối đi 177 Trung Kính cho chúng tôi có sự chứng kiến của chính quyền".

anh4

Chị Đinh Thị Hòa, cư dân tòa V2 bức xúc trong cuộc họp về lối đi 177 Trung Kính. 

"Hôm nay, chúng tôi không đến đây để đòi hỏi cái quyền, sự cố của người đã mất mà chúng ta cần làm rõ lối đi. Vị trí, địa chỉ ký trong Hợp Đồng và những cam kết giữa CĐT với cư dân", chị Hòa khẳng định.

Theo cư dân, từ khi giao bán dự án đến khi khách hàng ký hợp đồng mua nhà tại đây, chủ đầu tư đều giới thiệu lối đi từ số 177 đường Trung Kính như là một phần của dự án. Tuy nhiên sau đó, chủ đầu tư lại chặn lối đi này, yêu cầu cư dân phải đi theo lối đường Nguyễn Chánh vào chung cư.

Quan điểm của cư dân Home City là rõ ràng, lối đi 177 Trung Kính đã ghi trên hợp đồng thì phải trả lại cho cư dân đi lại tự do. Cư dân Home City coi việc chủ đầu tư “đóng chặt” lối đi này là sai và là nguyên nhân chính dẫn tới việc xe cứu thương không kịp thời cấp cứu cư dân bị đột quỵ ngày 3/9.

Dẫn chiếu công văn 3352 ngày 26/4/2017 của Sở Xây dựng Hà Nội, chủ đầu tư cho rằng: Lối đi 177 Trung Kính là đường dành riêng cho lối vào trường tiểu học (hiện chưa triển khai) không thuộc dự án Home City. Việc trả lại, hay dành lối đi số 177 Trung Kính cho cư dân Home City là thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội.

Bức xúc của cư dân càng lên cao trào. Một đại diện cư dân HomeCity chất vấn khi bán nhà, lối đi bên phố Nguyễn Chánh chưa có, và lối đi 177 Trung Kính đã được chủ đầu tư giới thiệu là thuộc dự án Home City, giờ chủ đầu tư phủ nhận, “Vậy thì khi bán nhà, có phải các anh đã bán nhà không có lối vào cho chúng tôi?".

Trước câu hỏi của cư dân về việc: Tại hợp đồng mua nhà đề là tổ 51 Trung Kính, vậy tổ 51 này là nó nằm trên đường Trung Kính hay là nằm trên đường Nguyễn Chánh theo địa giới hành chính? Đại diện phường trả lời rằng, tổ 51 Trung Kính nằm trên đường Trung Kính và thuộc phường Yên hòa còn đường Nguyễn Chánh là thuộc phường Trung Hòa.

Vấn đề lối đi càng trở nên nóng cuộc họp. Vì vậy, cư dân đề nghị CĐT bố trí một buổi họp khác có đầy đủ thành phần tham dự có sự có mặt của chính quyền Phường, Quận...để làm rõ tất cả những vấn đề quyền của cư dân đến đâu trên pháp lý.

Sau 1 tiếng rưỡi đồng hồ căng thẳng nhưng cuộc họp không có kết quả gì. Từ mục đích nhằm làm sáng tỏ vụ việc chặn barie gây chết người hôm 3/9, cuộc họp lại khiến vấn đề tranh chấp lối đi 177 Trung Kính - một vấn đề nhức nhối nhất từ trước đến nay giữa cư dân và CĐT dự án lại có nguy cơ bùng phát và kéo dài.

Thu Hiền

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.