SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tranh chấp bản quyền với Qualcomm, Apple gặp bất lợi gì?

07:07, 16/01/2019
(SHTT) - Vụ tranh chấp giữa Qualcomm và Apple đang có dấu hiệu "leo thang" khi Qualcomm từ chối cung cấp chip modem cho các mẫu iPhone mới.

Theo Apple, Qualcomm từ chối đề nghị của mình sau khi hãng này phát đơn kiện về việc Qualcomm độc quyền trong các bằng sáng chế. "Cuối cùng họ không hỗ trợ chúng tôi và cũng không bán chip xử lý cho chúng tôi", COO Jeff Williams tiết lộ trong một phiên điều trần trước Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ (FCC). Apple cho hay đã phải sử dụng chip LTE của Intel để thay thế.

Qualcomm hiện đang trong phiên xét xử, với cáo buộc tham gia vào các hoạt động độc quyền, bao gồm tính phí bản quyền cao bất thường, từ chối cấp bằng sáng chế cho các nhà sản xuất chip khác và đưa ra các thỏa thuận riêng với những khách hàng như Apple nếu họ sử dụng độc quyền chip của Qualcomm.

Theo PhoneArena, bất chấp cuộc chiến pháp lý đang diễn ra giữa Apple và Qualcomm, vị COO này cho biết kế hoạch ban đầu của Apple trong năm 2018 là một lần nữa sử dụng modem từ Qualcomm và Intel, về cơ bản điều đó có nghĩa Apple vẫn thích công nghệ của Qualcomm. Nhưng Qualcomm cuối cùng đã chọn không bán bất kỳ chip nào cho Apple, điều này khiến Intel trở thành nhà cung cấp modem độc quyền trên iPhone 2018.

qualcomm va apple 1

 

Việc phụ thuộc vào Intel khiến Apple không thể đưa công nghệ 5G vào iPhone sớm. Những chip 5G của Intel sẽ chỉ hoàn thiện vào năm 2020, trong khi Qualcomm hiện đã cung cấp chip 5G cho nhiều hãng để ra mắt trong năm nay.

Do vậy, tốc độ kết nối mạng di động của iPhone năm nay sẽ thua kém nhiều đối thủ. Trước đây, khi Apple sử dụng modem của cả Intel và Qualcomm, hãng này phải giảm tốc độ kết nối trên máy dùng modem Qualcomm để tốc độ đồng đều.

Cuộc chiến giữa hai công ty công nghệ Mỹ bắt đầu từ năm 2017 khi Apple kiện Qualcomm xung quanh các điều khoản cấp phép không công bằng. Qualcomm sau đó phản bác và cho rằng Apple vi phạm bằng sáng chế cũng như chia sẻ với Intel. Tháng 10/2018, hãng bán dẫn nói Apple nợ 7 tỷ USD tiền bản quyền rồi khiếu kiện tại nhiều quốc gia.

Tòa án ở Đức và Trung Quốc đã ra phán quyết cấm Apple bán một số mẫu iPhone cũ tại đây. Apple sau đó cập nhật phần mềm cho iPhone 7 và iPhone 8 với thị trường Trung Quốc, đồng thời ngừng bán hai model này ở Đức.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Giải trí 11 giờ trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.