SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tranh chấp bản quyền ca khúc Gánh mẹ: Quách Beem hay Trương Minh Nhật là tác giả?

11:31, 26/10/2019
(SHTT) - Vấn đề bản quyền ca khúc Gánh mẹ vẫn luôn gây ra nhiều tranh cãi. Hiện cả Quách Beem và Trương Minh Nhật đều nhận mình là tác giả của phần lời ca khúc "Gánh mẹ".

Bộ phim ucủa Lý Hải đang gây ấn tượng trên thị trường điện ảnh. Với thể loại hài – kinh dị, phim vừa tạo tiếng cười vừa làm khán giả thót tim với những tình huống gặp “khách”.

Dù vậy, điều đọng lại vẫn là thông điệp về tình cảm gia đình mà bộ phim hướng đến. Sau những tiếng cười và tiếng hét là những giọt nước mắt rưng rưng ở đoạn kết, khi ca khúc nhạc phim Gánh mẹ được cất lên với gương mặt hiền từ của người mẹ trong phim.

Ca khúc "Gánh mẹ" được giới thiệu do ca sĩ - nhạc sĩ Quách Beem sáng tác và viết lời mà không hề đề cập đến việc phổ nhạc từ thơ hay nguồn và tác giả của bài thơ. Sau khi được vang lên trong "Lật Mặt: Nhà có khách", ca khúc này nhanh chóng trở nên phổ biến vì lời ca ý nghĩa, giai điệu nhẹ nhàng nói về tình mẫu - tử. Video cho ca khúc này do ca sĩ - nhạc sĩ Quách Beem thể hiện cũng thu về hàng chục triệu lượt xem, cùng với đó là các bản cover cũng thu hút người xem không kém.

Mới đây, tác giả của bài thơ "Gánh mẹ" hiện đang lên tiếng tố cáo ca sĩ - nhạc sĩ Quách Beem phổ nhạc từ lời thơ mà không xin phép. Ngoài ra theo chia sẻ từ tác giả Trương Minh Nhật, phía tác giả "Gánh mẹ" đã liên hệ với ông để bày tỏ mong muốn hợp tác cho ca khúc "Gánh mẹ 2" nhằm xoa dịu đi vấn đề của "Gánh mẹ" nhưng hiện tại ông chưa đồng ý.

ganh me 11

 

ganh me 12

 

Nhà thơ Trương Minh Nhật còn chia sẻ thêm biên bản làm việc giữa ông và Quách Beem (tên thật: Đoàn Đông Đức) vào ngày 11/10/2019. Theo lời nhà thơ cho hay, bên phía nam ca sĩ Quách Beem muốn hợp tác với ông trong sản phẩm âm nhạc có tên đầy đủ Gánh mẹ 2 để tránh việc bị cho là đạo thơ của ca khúc Gánh mẹ. Hiện sự việc này đang gây phẫn nộ cho cộng đồng mạng vì hành động “xài chùa” chất xám của người khác để sử dụng cho sản phẩm của mình.

ganh me 13

 

Tuy nhiên nhạc sĩ Quách Beem khẳng định không lấy cắp chất xám khi sáng tác ca khúc Gánh mẹ mà người "đạo nhái" chính là người tự xưng mình là nhà thơ Trương Minh Nhật.

ganh me 9

 

ganh me 8

 Bài đăng tố ngược tác giả bài thơ "Gánh mẹ" từ nhạc sĩ Quách Beem. Đi kèm với đó là những giấy tờ đăng ký tác quyền ca khúc "Gánh mẹ".

"Tôi là nhạc sĩ Quách Beem - tác giả của bài hát Gánh mẹ và có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về bản quyền. Bài hát Gánh mẹ được tôi sáng tác, ký âm ngày 25-10-2013 và được Cục Bản quyền tác giả của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cấp phép.

Ông Trương Minh Nhật vu khống tôi và hình ảnh chụp màn hình trên Facebook của ông ấy vào ngày 31-7-2014 đã lấy lời bài hát của tôi sửa thành thơ của mình. Chúng tôi đã yêu cầu ông ấy cung cấp giấy tờ bằng chứng hợp pháp về bản quyền nhưng ông ấy không đưa ra được bất cứ giấy tờ bằng chứng gì.

Ông ấy nói ông ấy là bằng chứng sống. Bài hát viết từ 2013, còn bài thơ ông ấy bảo ông ấy công bố từ năm 2014 thì ai là người ăn cắp của ai đã rõ".

ganh me 10

 Theo nhạc sĩ Quách Beem, bài hát "Gánh mẹ" được anh sáng tác vào ngày 25/10/2013 và đây là một bản hợp âm các nốt nhạc viết tay.

Chưa biết thực hư câu chuyện trên ra sao nhưng lùm xùm giữa Quách Beem và tài khoản tên Trương Minh Nhật đang khiến nhiều khán giả hoang mang: rốt cuộc ai mới là tác giả của phần lời ca khúc Gánh mẹ?

Hiện tại cả hai đều thông tin rằng đã báo sự việc lên các cơ quan có thẩm quyền và đang chờ xử lý. Phía Quách Beem cũng khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về tất cả thông tin mà mình đưa ra.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.