SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tranh cãi gay gắt xung quanh việc tiểu thuyết lịch sử có “sex dung tục”: Tác giả Bùi Việt Sỹ nói gì?

15:54, 24/04/2018
(SHTT) - Trước những tranh cãi gay gắt xung quanh việc tiểu thuyết lịch có yếu tố dung tục, tác giả của cuốn sách đã lên tiếng.

Cuốn sách "Chim ưng và chàng đan sọt" vừa được nhận giải C của giải thưởng Sách quốc gia lần thứ nhất, giải thưởng nhằm vinh danh những tác giả, tác phẩm có giá trị, được bạn đọc yêu thích.

Trong phần giới thiệu về cuốn sách này, ban tổ chức Giải thưởng sách quốc gia 2018 viết: "Đây là cuốn tiểu thuyết lịch sử viết về nhân vật Phạm Ngũ Lão, một anh hùng xuất thân bình dân. Bên cạnh đó là các hình tượng Trần Hưng Đạo, Trần Khánh Dư... trong không gian cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông. Cuốn sách gọn gàng, sinh động, không sa đà vào tư liệu, mà thanh thoát, bay bổng, thành một hình tượng trong lòng người đọc".

Tuy nhiên, ngay sau khi được nhận giải, nhiều bạn đọc đã tìm ra những đoạn văn có nội dung được cho là nhạy cảm, thô tục trong cuốn sách này. Trên facebook cá nhân, một số ý kiến cho rằng đây là cuốn tiểu thuyết dơ vì viết về chuyện làm tình một cách thô bỉ, thua cả các trang web đen. 

tieu thuyet

Tiểu thuyết Chim ưng và chàng đan sọt bị phản ứng gay gắt vì có những đoạn miêu tả cảnh làm tình thô tục - Ảnh: Tuổi Trẻ

Thông tin trên tờ Người Lao Đông, bạn đọc Nguyen Thi Bich Hau viết: "Thật tệ hại khi chúng ta đọc cuốn sách tiểu thuyết lịch sử vừa đoạt giải thưởng quốc gia của tác giả Bùi Việt Sỹ. Chỉ vài trang của cuốn sách đó đảm bảo "bẩn bựa" hơn mọi "dâm thư" từng lưu hành công khai cũng như bí mật. Cần phải cảnh báo cha mẹ học sinh về cuốn sách này… Cuốn sách có những trang phản ánh một tư duy bệnh hoạn, có lẽ là của một người bị ám ảnh tình dục". 

Một độc giả có nick name Do Hoa bình luận: "Đọc và thấy sợ hãi cho những dòng chữ gán mác truyện lịch sử nhưng lại miêu tả trần trụi, thô tục như "truyện người lớn". Nó trái ngược với lời giới thiệu 'nhẹ nhàng, sinh động, không sa đà vào chất liệu mà khá thanh thoát, bay bổng, thành một hình tượng nghệ thuật, lưu lại trong lòng người đọc' ở đầu sách".

Độc giả tên Ngoc Lien giận dữ cho rằng: "Không hiểu sao Nhà xuất bản Hội Nhà văn lại duyệt và ấn hành cuốn sách. Tôi từng đọc truyện thâm cung bí sử của Trung Quốc về các nhân vật như: Võ Tắc Thiên, Từ Hy Thái Hậu, Lã Bất Vi… Các tác giả cũng viết về sự suy đồi nhưng rất tế nhị. Còn ở tác phẩm này, tôi thấy kinh hoàng trong cách viết, cách miêu tả".

Trao đổi với phóng viên Dân trí, tác giả cuốn sách - nhà văn Bùi Việt Sỹ cho biết, cảnh ân ái của Trần Khánh Dư và công chúa Thiên Thụy trong cuốn tiểu thuyết không mang tính kích dục. Yếu tố tình cảm nam nữ chỉ điểm xuyết ở một vài trang, chứ không phải nội dung chính thể hiện chủ đề, tư tưởng tác phẩm.

“Tác phẩm không hề dung tục. Những chi tiết miêu tả chân thực chỉ muốn lột tả sự mạnh mẽ của nhân vật Trần Khánh Dư. Và đây chỉ là một vài chi tiết nhỏ điểm xuyết trong cả tổng thể tác phẩm. Hãy đọc và cảm nhận toàn bộ tác phẩm thay vì chỉ tập trung vào một vài chi tiết nhỏ. Nếu chỉ săm soi một vài chi tiết thì theo tôi không thể cảm nhận đầy đủ, chẳng khác nào: thầy bói xem voi!”, nhà văn Bùi Việt Sỹ nói.

Theo nhà văn Bùi Việt Sỹ, ông đã tham khảo các tư liệu lịch sử trước khi viết cuốn sách "Chim ưng và chàng đan sọt”. Nhân vật Trần Khánh Dư được ông xây dựng rất "đời" chứ không khô khan, uy nghi và lý tưởng như trong chính sử. Từ xuất thân của Trần Khánh Dư đến những cuộc tình chớp nhoáng, những mưu mẹo dối gian của nhân vật này cũng được ông mạnh dạn thể hiện. Nhân vật Trần Khánh Dư trong cuốn tiểu thuyết của ông vừa có tài đánh giặc cứu nước vừa là vị tướng “sát gái”, có tài trong chuyện “chăn gối”.

“Tôi rất tâm đắc với câu nói nổi tiếng của A. Dumas là: Lịch sử chỉ là cái đinh để nhà văn treo bức tranh của mình”, tác giả Bùi Việt Sỹ nói.

Hoài Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.