SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tranh cãi "gay gắt" xung quanh đề xuất bỏ cộng điểm nghề khi tuyển sinh lớp 10

11:00, 10/01/2018
(SHTT) - Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến về bỏ cộng điểm nghề vào lớp 10, đề xuất này đang nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận, trong đó cũng có không ít ý kiến trái chiều.

Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung về tuyển sinh THCS và THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã cho lấy ý kiến cơ sở về việc không sử dụng kết quả các cuộc thi do các địa phương, đơn vị tổ chức làm căn cứ tuyển sinh đầu cấp. Theo đó, trong thời gian tới, học sinh thi vào lớp 10 có thể không được cộng bất kỳ điểm ưu tiên nào từ các cuộc thi trước đó.

Tiền Phong dẫn lời ông Ngô Văn Chất, Trưởng Phòng quản lý thi và kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, học sinh sẽ không được cộng điểm nghề vào điểm tuyển sinh lớp 10. Tuy nhiên, môn thi nghề vẫn là một môn điều kiện để xét tốt nghiệp.

Ngoài ra, quy định bỏ điểm cộng thêm cho học sinh thi vào lớp 10 mới chỉ là dự thảo, xin ý kiến cơ sở. Do đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay vẫn giữ nguyên quy định cũ. Học sinh vẫn được cộng điểm ưu tiên từ các kỳ thi học sinh giỏi, thi nghề.

Trước đề xuất này,chia sẻ với báo Dân Trí, thầy Nguyễn Phước Hải, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, TPHCM bày tỏ quan điểm thay vì thắt cái này, cấm cái kia, bỏ cái nọ thì hãy tìm phương án làm sao để nó tốt hơn. Việc học nghề, bỏ điểm cộng, lẽ dĩ nhiên khi có quy định ban hành thì các trường sẽ phải làm theo. Nhưng rốt cuộc vẫn chưa giải quyết được gì ngoài việc trước mắt sẽ xáo trộn.

bo-cong-diem-nghe-thi-thpt

Ảnh minh họa 

“Rồi thì việc học nghề sẽ như thế nào? Thực tế là không thể phủ nhận việc cộng điểm cũng có mặt tích cực. Nếu không, với việc xem nặng các môn học văn hóa, sẽ chẳng phụ huynh nào cho con đi học những điều hữu ích như nấu ăn, điện, nhiếp ảnh… và lại sẽ dành hết thời gian cho các con học Toán, Lý, Hóa, xem nhẹ các kỹ năng và nghề nghiệp”, thầy Hải lo ngại.

Thầy Hải cho rằng, Bộ nên có một lộ trình rõ ràng, sau khi bỏ điểm cộng sẽ làm gì để việc học nghề hiệu quả? Chỉ đạo các Sở đầu tư cho việc học nghề như thế nào? Đó là vấn đề cốt lõi nhất.

Chia sẻ với Infonet về điều này, một phụ huynh xin được giấu tên cho biết: “Con gái tôi năm nay học lớp 8 trường THCS Khương Thượng (Đống Đa) cũng đã đi học nghề cắm hoa ở trường gần hết một học kỳ. Nói thật, nếu không phải do quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc các cháu được cộng điểm thi tuyển sinh vào 10 nếu có chứng chỉ nghề thì tôi sẽ không cho con đi học.

Bởi lẽ, vừa lãng phí tiền của mà gia đình tôi định hướng học hết THPT con sẽ đi du học nên việc học nghề là không thật cần thiết. Vì thế, nếu Bộ GD&ĐT định thay đổi thì tôi mong rằng có lộ trình nhất định để đảm bảo quyền lợi cho các học sinh”.

Trong khi đó, theo ANTĐ, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng Giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, bỏ cộng điểm khuyến khích sẽ giúp trả các cuộc thi về đúng nghĩa. Việc cộng điểm không thể khuyến khích học trò cố gắng học tập để lấy kiến thức, kỹ năng mà chỉ khiến các em quan tâm mình xếp loại gì, được cộng bao nhiêu điểm. Ngoài ra, muốn nâng cao chất lượng cho học nghề, các thầy cô giáo phải thay đổi tư tưởng, thay đổi những hướng đi để học nghề cuốn hút học trò và các em học với tinh thần tự nguyện chứ không phải là học vì điểm cộng.

Nhiều giáo viên THCS tại Hà Nội cũng cho rằng, việc học nghề lâu nay không hiệu quả nhưng vẫn có 100% học sinh đăng ký học nghề. Đây không phải là do học nghề có tác dụng định hướng nghề như mục tiêu đặt ra cho việc học nghề ở bậc học này mà là vì học sinh thấy lấy được 1,5 điểm cộng dễ hơn rất nhiều so với ôn luyện Văn, Toán để thi. Các trường tuyển sinh chênh nhau 0,5 điểm đã là khó khăn nên việc đăng ký thi nghề để được cộng 1,5 điểm là điều ai cũng muốn làm.

Tuấn Anh (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 1 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.