SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Trang vàng giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp: Bí kíp chuyển đổi số thông minh, hiệu quả

07:18, 26/04/2023
(SHTT) - Ngày 25/4/2023, ấn phẩm Trang vàng các giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp đã chính thức được công bố. Đây là cuốn sổ tay sẽ cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp những thông tin hữu ích nhằm lựa chọn được các giải pháp chuyển đổi số phù hợp, nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian trong quá trình chuyển mình.

Ngày 25/4, trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Phát triển doanh nghiệp đã phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) tổ chức Hội nghị công bố và kết nối Trang vàng giải pháp chuyển đổi số.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, theo kết quả khảo sát các doanh nghiệp, công bố tại Báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp các năm 2021, 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có hơn 40% doanh nghiệp được khảo sát phản ánh một trong những khó khăn chính là thiếu thông tin về các giải pháp chuyển đổi số để doanh nghiệp có thể lựa chọn được giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp mình.

Chính vì vậy, Trang vàng các giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp tham khảo, lựa chọn được các giải pháp chuyển đổi số phù hợp, nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

tran duy dong

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông phát biểu tại hội nghị .

Đây là năm đầu tiên phát hành ấn phẩm này. Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ ngành, hiệp hội liên quan để tiếp tục rà soát, cập nhật thêm nhiều giải pháp hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp và xuất bản các ấn phẩm tiếp theo mỗi năm.

"Cơ sở dữ liệu này cũng là các thông tin nền tảng để phục vụ các hoạt động trong giai đoạn tiếp theo của Chương trình, trong đó sẽ tập trung vào hướng dẫn chuyên sâu, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số với sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước theo Luật Hỗ trợ DNNVV và các nguồn lực xã hội hợp pháp khác", Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trevor Hublin, Phó giám đốc Phòng Quản trị nhà nước và tăng trưởng kinh tế (USAID Việt Nam) cho rằng trang vàng giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ là danh sách các nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số, mà các nhà cung cấp giải pháp này đã cam kết đồng hành cùng chương trình, đưa ra những giải pháp ưu đãi nhất cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Các DNNVV trên toàn quốc có thể dễ dàng tìm kiếm nhà cung cấp giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp mình. Đây chính là một ví dụ điển hình về những giải pháp bền vững mà Bộ KH-ĐT phối hợp với USAID cùng khu vực tư nhân hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hành trình chuyển đổi số”, ông Trevor Hublin nói.

Trevor Hublin

Ông Trevor Hublin, Phó giám đốc Phòng Quản trị nhà nước và tăng trưởng kinh tế, USAID Việt Nam 

Ấn phẩm Trang vàng giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp lựa chọn các giải pháp công nghệ số phù hợp khi thực hiện chuyển đổi số. Cơ sở dữ liệu các giải pháp chuyển đổi số trong Tài liệu được rà soát, đánh giá và phân loại bởi chuyên gia của Chương trình qua 3 bước: Tạo bộ tiêu chí và câu hỏi khảo sát; Công bố rộng rãi mời các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số trên toàn quốc tham gia; Sàng lọc và đánh giá chi tiết tìm ra 40 doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số phổ biến cho doanh nghiệp.

Tại ấn phẩm, 4 nhóm nghiệp vụ các giải pháp chuyển đổi số được rà soát bao gồm: Nhóm giải pháp chung cho nhiều lĩnh vực, ngành nghề (56%); nhóm giải pháp sản xuất (14%); nhóm giải pháp hạ tầng và quản lý thông tin (10%) và nhóm giải pháp đặc thù (20%) của ngành y tế, xăng dầu, ngành vận tải và kho, ngành truy xuất nguồn gốc.

Trang vàng giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp là bộ cơ sở dữ liệu về các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp đầu tiên và chính thức được công bố, góp phần quan trọng vào cung cấp thông tin, kết nối giải pháp cho cộng đồng doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi số.

trang vang giai phap chuyen doi so doanh nghiep

 Trang vàng các Giải pháp Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp lựa chọn các giải pháp công nghệ số phù hợp khi thực hiện chuyển đổi số

Để xây dựng được Trang vàng giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp, các chuyên gia độc lập của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và của Dự án USAID LinkSME đã tiến hành xây dựng phương pháp rà soát, phân loại và đưa ra các tiêu chí phù hợp, công bố rộng rãi để các doanh nghiệp cung cấp giải pháp tham gia. Hoạt động này đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của 115 doanh nghiệp đăng ký.

Các chuyên gia đã tiến hành sàng lọc, phân loại, lựa chọn ra 40 doanh nghiệp đang cung cấp các giải pháp chuyển đổi số phổ biến, phù hợp với các hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là DNNVV, từ đó, tiến hành thẩm định trực tiếp đối với từng giải pháp.

Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 là Chương trình mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành, triển khai thực hiện từ tháng 1/2021, phối hợp với USAID thông qua Dự án LinkSME thực hiện. Chương trình đã được triển khai mạnh mẽ, rộng khắp trên toàn quốc và nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao từ cộng đồng doanh nghiệp.

Đã có hơn 2 triệu lượt tiếp cận với các hỗ trợ kỹ thuật về đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số, cẩm nang hướng dẫn chuyển đổi số; hàng ngàn doanh nghiệp tại gần 40 tỉnh, thành phố được đào tạo, tập huấn; hơn 200 doanh nghiệp được hỗ trợ tư vấn chuyên sâu về lộ trình chuyển đổi số.

Nguyễn Huế

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...