SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Trang sức tránh thai: Sáng tạo mới trong y học

07:28, 28/04/2019
(SHTT) - Không cần phải thực hiện những phương pháp truyền thống như đặt vòng, uống thuốc, thắt ống dẫn tinh,... việc kế hoạch hóa gia đình sẽ trở nên đơn giản hơn với khuyên tai, nhẫn và đồng hồ tránh thai.

Các nhà khoa học đến từ Viện Công nghệ Georgia muốn tạo ra một phương pháp tránh thai nhẹ nhàng và tự nhiên hơn. Họ đang phát triển những đồ trang sức mà khi đeo vào, những người phụ nữ sẽ tránh được khả năng mang thai ngoài ý muốn chỉ bằng cách đeo các sản phẩm trang sức đặc biệt như khuyên tai, vòng cổ, nhẫn hoặc đồng hồ có chức năng tránh thai.

trang-suc-tranh-thai

Việc đeo các trang sức tránh thai sẽ khiến cho vấn đề kế hoạch hóa gia đình trở nên nhẹ nhàng hơn. 

Công bố nghiên cứu của mình trên Tạp chí Controlled Release, các nhà khoa học gọi những gì họ đang phát triển là trang sức dược phẩm. Chúng bao gồm bông tai, nhẫn, vòng cổ và đồng hồ đeo tay được trang bị một miếng dán xuyên da. Miếng dán này phát hành hormone tránh thai levonorgestrel vào máu những người phụ nữ đeo nó.

Levonorgestrel là thành phần của các loại thuốc tránh thai khẩn cấp, được sử dụng ngay sau khi quan hệ tình dục hoặc trong trường hợp các biện pháp tránh thai khác thất bại. Nó cũng có trong vòng tránh thai của nhiều hãng như Mirena, Kyleena và Skyla.

"Chúng tôi hy vọng việc sử dụng levonorgestrel qua da, từ một miếng dán có trên bông tai, sẽ cho hiệu quả tương đương với việc truyền nó từ vòng tránh thai, khi chúng tôi duy trì được nồng độ thuốc chính xác trong máu", giáo sư Mark Prausnitz đến từ Trường Kỹ thuật Hóa học và Sinh học phân tử tại Viện Công nghệ Georgia cho biết.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một vài mẫu trang sức tránh thai thành công trên chuột. Những con chuột được đeo khuyên tránh thai trong 16 giờ và tháo ra trong 8 giờ để mô phỏng lại thời gian ngủ.

"Các thí nghiệm ban đầu cung cấp bằng chứng về nguyên tắc cho thấy chúng tôi có thể làm điều đó trên chuột", giáo sư Prausnitz nói. Nồng độ hooc-môn trong máu những con chuột được giữ ở mức cao, khiến chúng tránh thai được ngay cả khi chiếc khuyên đã được tháo ra trong 8 tiếng.

khuyen-tai-tranh-thai

Một mẫu bông tai có chức năng tránh thai. 

Nhóm nghiên cứu sẽ cần phát triển thí nghiệm và tiến đến thử nghiệm trên người trong tương lai, để xem liệu phương pháp tiếp cận này có đạt tới sự thành công như phương pháp đặt vòng hay không.

Tại thời điểm hiện tại, trên thị trường cũng đã có một số miếng dán tránh thai, thứ mà phụ nữ có thể dán vào bụng, cánh tay, mông hoặc lưng để phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn. 

Những miến dán này có thể ở trên da họ một tuần mà không cần bóc ra. Nếu sử dụng 3 tuần với 3 miếng dán liên tiếp, tuần thứ 4 người phụ nữ sẽ không cần phải dán mà vẫn tránh được thai.

Hiệu quả của các miếng dán về mặt lý thuyết lên tới 99%. Thực tế giảm xuống 91% khi tính đến tỷ lệ sản phẩm lỗi.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích