SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Trang sức kim loại giá rẻ: Nguy cơ nhiễm độc phía sau vẻ đẹp lấp lánh

14:00, 14/08/2021
(SHTT) - Được bày bán tràn lan ở các chợ, cửa hàng, với mẫu mã phong phú... trang sức giá rẻ được các bạn trẻ yêu thích .Tuy nhiên loại trang sức này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trang sức luôn là những món đồ phái nữ ưu chuộng vì nó tôn lên vẻ đẹp của chị em. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe đánh giá đeo nhiều trang sức không tốt cho sức khỏe, đặc biệt các loại trang sức giá rẻ.

Ưu điểm của loại trang sức giá rẻ nằm chính ở mức giá của chúng. Giá thành chỉ giao động từ 15.000 đồng tới 50.000 đồng tùy loại, rẻ gấp 2 -3 lần so với những hàng có xuất xứ rõ ràng,  như là sản phẩm trang sức bạc chính thống như lắc tay, dây chuyền bạc. Với thế mạnh này, các loại phụ kiện trang sức giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất hiện tại khắp các chợ, các cửa hàng,… đi bất cứ đâu người tiêu dùng cũng có thể tìm mua được.

trang suc gia re

 Trang sức kim loại giá rẻ: Nguy cơ nhiễm độc phía sau vẻ đẹp giả tạo

Chỉ với một số tiền nhỏ các khách hàng đã có thể sở hữu ngay một món trang sức bất kỳ, vậy nên đa phần đều tỏ ra thoải mái và sẵn sàng mua. Thậm chí có người còn mua nhiều với lý do là để dùng dần, để tặng cho người thân mà không mảy may suy nghĩ thiệt hơn về vấn đề an toàn.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, 57% các loại trang sức đang được bán trên thị trường hiện nay có chứa các hóa chất gây độc hại cho sức khỏe con người. Đó chính là những món đồ trang sức mỹ ký giá rẻ, trang sức giả đang được rất nhiều người sử dụng. 

Bản thân những món đồ trang sức mỹ ký, mà chủ yếu được làm bằng niken, đồng, thiếc, crom… đã rất độc hại. Chất phụ gia này được dùng vì nó có khả năng đánh bóng cũng như tạo nên vẻ lấp lánh cho các món trang sức bạc. Không những thế, nó còn được phủ lên bằng một lớp kim loại để mạ vàng, bạc, giúp cho các phụ kiện nữ trang này trở nên lấp lánh, đẹp mắt hơn. Lớp kim loại này đều bị nhiễm chì, thủy ngân và cadmium vượt quá giới hạn cho phép, đặc biệt là cadmium.

Đây là kim loại nặng rất độc, được xếp vào hàng thứ 7 trong tổng số 275 chất cực độc hại đối với sức khỏe con người. Nó được tận dụng tới mức tối đa để mạ trang sức vì có khả năng mang lại màu sắc sáng bóng, đẹp mắt cho các món nữ trang. Điều này có thể gây nên mối nguy hiểm không ngờ đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Không chỉ vậy, nghiên cứu của các nhà khoa học thế giới còn phát hiện rằng, cơ thể càng đeo nhiều đồ trang sức bằng kim loại thì nguy cơ mắc bệnh càng nhiều, trong đó chủ yếu là các bệnh về thị giác, thính giác, đau mỏi lưng, đau xương cốt, trí nhớ kém, thần kinh hoạt động chủ yếu và phản ứng chậm chạp…

Lý giải vấn đề này, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Oklahoma (Hoa Kỳ) cho rằng, cơ thể con người bình thường phát sinh ra dòng điện với cường độ thấp, dòng điện này xuyên qua lớp da, truyền đạt qua hệ thống thần kinh, mang những mệnh lệnh phát ra từ não bộ truyền tới các bộ phận trong cơ thể.

Chính vì vậy, da đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn xuất dòng điện từ não bộ đi khắp nơi trong cơ thể. Việc đeo nhiều đồ trang sức sẽ tích tụ điện năng, cản trở sự dẫn xuất của dòng điện trong cơ thể, gây ra nhiều loại bệnh tật.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.