SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Trấn Thành làm lại ‘Đất rừng phương Nam’, tái hiện bối cảnh chợ nổi độc đáo

17:29, 22/12/2022
Ê kíp sản xuất phim “Đất rừng phương nam” gây ấn tượng khi “nhá hàng” cảnh quay độc đáo với bối cảnh chợ nổi xưa nhộn nhịp tại rừng tràm Trà Sư (An Giang).

Sau gần 2.000 ngày chuẩn bị, phim điện ảnh “Đất rừng phương Nam” chính thức khai máy với những cảnh quay đầu tiên ở rừng tràm Trà Sư. “Đất rừng phương Nam” là dự án do nghệ sĩ Trấn Thành đầu tư sản xuất, Nguyễn Quang Dũng làm đạo diễn. 

Ngay từ khi mới công bố thông tin về dự án phim điện ảnh "Đất rừng phương Nam", khán giả và giới chuyên môn đã đặt kì vọng tác phẩm này sẽ vực dây các rạp chiếu phim Việt sau 1 năm thất bát thảm hại. Thực tế là trước khi có sự xuất hiện của "Đất rừng phương Nam", thị trường phim nội địa đã chứng kiến nhiều cú ngã ngựa tồi tệ khi các nhà sản xuất bỏ hàng chục tỷ đồng đầu tư làm phim nhưng đa phần đều thu về doanh thu bết bát.

Tiêu biểu có phim "Huyền sử vua Đinh" bán vé chỉ được 42 triệu đồng; phim "Kẻ thứ 3" của Lý Nhã Kỳ đầu tư 33 tỷ đồng thu về 1 tỷ; phim "578: Phát đạn của kẻ điên" do H'hen Niê đóng chính đầu tư 60 tỷ đồng thu về hơn 3 tỷ đồng.

Những con số thấp khủng khiếp này khiến khán giả phần nào mất lòng tin vào phim Việt, đồng thời mong chờ những dự án lớn như "Đất rừng phương Nam" sẽ nhanh chóng lấy lại vị thế cho phim Việt ngay trên chính sân nhà chứ không bị phim ngoại lấn át như hiện tại.

HI_06037

 Xóm chợ sôi nổi trong "Đất rừng phương Nam" đang dần được hiện ra.

Sau quãng thời gian dài chuẩn bị, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng không khỏi xúc động khi nhìn thấy dự án ấp ủ đã “thành hình thành tiếng”. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết anh đã cùng một số thành viên của đoàn phim đến bối cảnh từ mấy ngày trước để tập dợt với máy quay. Dù vậy, vào ngày quay chính thức, nhìn chợ nổi đông đúc và nhộn nhịp, anh vẫn thấy lâng lâng vì lạc vào không gian miền Tây những năm 1920.

“Tôi cảm thấy rất vui vì mọi chuyện rất suôn sẻ trong ngày quay đầu. Mọi thứ lên hình thật đẹp và thể hiện rõ không khí miền Tây Nam Bộ, tôi tin rằng bộ phim sẽ thể hiện được tinh thần và vẻ đẹp của vùng đất vừa hào hùng vừa thân thương gần gũi này”, Nguyễn Quang Dũng nói.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết thêm vì điều kiện không cho phép mà phiên bản truyền hình đành phải ngậm ngùi bỏ đi yếu tố “rừng” trong tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam”. Với phiên bản điện ảnh, sau nhiều ngày khảo sát bối cảnh, ê kíp quyết định lựa chọn rừng tràm Trà Sư để thể hiện chất “rừng” như trong tiểu thuyết. Vì nơi đây vẫn còn lưu giữ nét đẹp hoang sơ và hùng vĩ về rừng Nam Bộ qua ngòi bút miêu tả của nhà văn Đoàn Giỏi. Mỗi sáng thức giấc, những đàn chim bay về tổ, bên trên những đồng nước mênh mông rợp bóng tràm.

dat rung phuong nam

 Biển hiệu của các cửa tiệm được vẽ tay mang nét cổ xưa.

Cảnh quay đầu tiên của “Đất rừng phương Nam” sẽ tái hiện một chợ nổi đặc trưng của miền Tây Nam Bộ vào thập niên 1920 với hơn 300 diễn viên quần chúng. Từ hình ảnh được đoàn làm phim chia sẻ có thể thấy một cổng chợ bề thế, biển hiệu của các cửa tiệm được vẽ tay mang nét cổ xưa như “Tiệm vàng - cầm đồ Kim Sang”... Hệ thống kênh rạch của rừng tràm cũng giúp đoàn làm phim dàn cảnh hàng chục chiếc ghe thuyền tập hợp, làm nên một chợ nổi đậm chất miền Tây.

Hoạ sĩ thiết kế Bùi Bảo Quốc cho biết vì hiện tại rừng tràm Trà Sư đang được khai thác làm khu du lịch sinh thái, có một số cơ sở vật chất không hợp với không khí phim nên bối cảnh chợ nổi phải dựng mới 70%. Đây được xem là một trong những đại cảnh lớn nhất của phim.

Cũng theo hoạ sĩ thiết kế Bùi Bảo Quốc, sau đại cảnh ở rừng tràm Trà Sư, ê kíp sẽ đến với một thách thức khác là phục dựng bối cảnh Sài Gòn thập niên 1920 diễn ra ở thị xã Tân Châu, An Giang.

Giám đốc sản xuất Nguyễn Trí Viễn chia sẻ: Đội ngũ thiết kế và sản xuất đã dành hơn 1 tháng để xây dựng đại cảnh chợ nổi, xây mới rồi lại phủ lên một lớp màu thời gian, cùng với chi tiết nội thất, phụ kiện được sưu tầm kỳ công để đảm bảo tính lịch sử.

"Đất rừng phương Nam" phiên bản điện ảnh được kế thừa và phát triển từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và tác phẩm truyền hình nổi tiếng “Đất phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Bộ phim kể về hành trình phiêu lưu của An - một cậu bé chẳng may mất mẹ trên đường đi tìm cha. Cùng với An, khán giả sẽ trải nghiệm sự trù phú của thiên nhiên và nét đẹp văn hoá đặc sắc của vùng đất Nam Kì Lục Tỉnh, sự hào hiệp của những người nông dân bám đất bám rừng và tinh thần yêu nước kháng Pháp đầu thế kỉ 20.

Bên cạnh đó, tình cảm gia đình, tình bạn, tình người, tình thầy trò, tình yêu nước là những cung bậc cảm xúc sâu sắc sẽ đọng lại qua mỗi bước chân của An và đồng bạn

 

Khuất Nguyên

Tin khác

Giải trí 9 giờ trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.
Giải trí 9 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Thủy cung Lotte World Hà Nội đã tắt đèn và một số thiết bị điện không cần thiết trong vòng 01 tiếng đồng hồ, từ 20h30 - 21h30 để hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất.
Giải trí 1 ngày trước
Sáng 26/3, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu du lịch chuyên chạy đoạn đường Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi ”Kết nối di sản miền Trung”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Sau 2 ngày, Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao tỉnh Thanh Hóa khép lại với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, mang lại giá trị văn hóa, nhân văn sâu sắc.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 24/3, tại di tích Đàn tế Nam Giao ở thị trấn huyện Vĩnh Lộc, Hội đồng họ Hồ Thanh Hóa phối hợp Trung tâm bảo tồn Di sản thành nhà Hồ tổ chức Lễ tưởng niệm 602 Ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly (1422-2024)