SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Tràn lan tình trạng giả mạo, tự xưng bác sỹ tư vấn bệnh và bán thực phẩm chức năng

10:30, 23/05/2023
(SHTT) - Cục An toàn thực phẩm mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về việc, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin cảnh báo giả mạo, tự xưng bác sỹ, dược sỹ, lương y, nhân viên y tế tư vấn bệnh và bán thực phẩm chức năng.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo trước các quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội

Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip có hình ảnh nhân vật tự xưng là nhân viên y tế tại các bệnh viện lớn, lương y, tư vấn bệnh, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe là thuốc chữa bệnh để bán sản phẩm.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: “Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Như vậy bất kỳ bác sỹ, lương y, nhân viên y tế nào tham gia quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là vi phạm quy định của pháp luật hiện hành.

Người tiêu dùng cần cảnh giác với các clip giới thiệu là bác sỹ, lương y, tư vấn bệnh, tư vấn dùng sản phẩm chữa bệnh. Người tiêu dùng cũng cần cảnh giác với các clip giới thiệu từng là các bệnh nhân, dùng sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thể khỏi bệnh.

Việc tin theo các nội dung quảng cáo sai sự thật khiến người bệnh không đến ngay các cơ sở y tế để được khám, chữa bệnh kịp thời sẽ bỏ qua giai đoạn điều trị khỏi bệnh, không những tổn thất về kinh tế mà còn tổn hại tới sức khỏe.

Trong thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã liên tục cảnh báo người dân cần lưu ý các điểm sau đây trước khi mua và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

1. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

2. Tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ và https://nghidinh15.vfa.gov.vn/  trước khi quyết định chọn mua sản phẩm;

3. Đọc kỹ nhãn sản phẩm, trên nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe luôn ghi dòng chữ: “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; xem rõ về thành phần, tác dụng của sản phẩm để sử dụng cho phù hợp và bảo đảm sức khỏe;

4. Chọn mua các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có ghi Tên, địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm và Nhà sản xuất sản phẩm rõ ràng;

5. Mua sản phẩm phải có hóa đơn/đơn hàng của người bán để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hoá giữa hai bên. 

Cơ quan chức năng liên tục cảnh báo tình trạng thực phẩm chức năng quảng cáo với nội dung vi phạm quy định

Cụ thể, trong thông báo đăng ngày 12/5,  thời gian vừa qua tại một số website/đường link : https://viensuilady.com/; https://www.suiladychinhhang.com/; https://www.viensuilady-chinghang.store/?gclid=Cj0KCQiAx6ugBhCcARIsAGNmMbh_aVRsFCRoOUTEVwcS8X6fZVWn8et_9D0q-PSqqYP9kBh948xpu5YaAhBBEALw_wcB; https://www.ladylamdepsurhamco.asia/?gclid=CjwKCAjwoIqhBhAGEiwArXT7K35ad8F31hr-QqhLu09r-Fl_pyVwuM845wvLfRSES_WbClOSysVqihoCBPsQAvD_BwE; https://www.ladyphunudep.com/?gclid=CjwKCAjwoIqhBhAGEiwArXT7K1LTe1sQI9xbGbLdMDLQGls1HXaXw9wnwfZmAYVKrhi-p51x8XcsNhoCHs4QAvD_BwE; https://www.ladybigfamily.online/?gclid=CjwKCAjwoIqhBhAGEiwArXT7K2bvyreWYuJACaaIUBpxGJ2bAAFISTxLgk9HQlkkVqKVQ_CfoF9XJhoCXSgQAvD_BwE quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady, nội dung quảng cáo gây hiểu lầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo; quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được xác nhận.

capture-1432

Một website sử dụng hình ảnh TS.BS VŨ THỊ KHÁNH VÂN (Trưởng khoa viện Y học Cổ truyền) để quảng cáo cho sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady. Ảnh chụp màn hình  

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady do Công ty TNHH Supharmco, địa chỉ: Tầng 4, DV01-LK32 Khu đất dịch vụ Đìa Lão, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Tại buổi làm việc với Cục An toàn thực phẩm, đại diện Công ty là bà Phạm Thị Phương khẳng định Công ty không thực hiện và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady trên các website này.

Cùng trong ngày 12/5, nội dung quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Trinh Nữ Hoàng Cung Crilin Women Health được đăng tải tại các website/đường link : https://haligroup.vn/san-pham/vien-trinh-nu-hoang-cung-crilin/; https://herbslimvn.com/vien-trinh-nu-hoang-cung-crilin-women-health-ra-doi-nhu-the-nao/; https://vivita.vn/trinh-nu-hoang-cung-crilin-women-health-true-natural; https://nhathuocthanthien.com.vn/san-pham/vien-trinh-nu-hoang-cung-crilin-women-health/ được Cục An toàn thực phẩm cảnh báo "gây hiểu lầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được xác nhận".

1-5162112

 

Cục An toàn thực phẩm đã làm việc với Công ty cổ phần Dược Mỹ Phẩm Thiên Nhiên True Natural Việt Nam, địa chỉ trụ sở chính: LK37, 38, 41, 42 Khu DV NO7A và thửa 135 khu đất DV Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội là đơn vị đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Trinh Nữ Hoàng Cung Crilin Women Health. Tại buổi làm việc, đại diện Công ty là bà Nguyễn Thị Phương khẳng định các website, đường link nêu trên không phải của Công ty cổ phần Dược Mỹ Phẩm Thiên Nhiên True Natural Việt Nam. Công ty không thực hiện và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Trinh Nữ Hoàng Cung Crilin Women Health trên website này.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm đã đăng tải thông tin cảnh báo về việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe NMN Quattro liquid 15000 được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Nội dung cảnh báo nêu rõ, trong  thời gian vừa qua tại một số website/đường link : https://lamoon.vn/san-pham/nuoc-uong-tre-hoa-da-nmn-15000-nhat-ban/; https://hallojapan.vn/sp/nuoc-uong-nmn-quattro-liquid-15000-nhat-ban-hop-10-chai quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NMN Quattro liquid 15000 nội dung không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng sản phẩm; quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được xác nhận.

nmn-quattro-liquid-15000-2333

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NMN Quattro liquid 15000 do Công ty cổ phần NMN Việt Nam, địa chỉ trụ sở chính: Số 04 phố Huế, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Tại buổi làm việc đại diện Công ty cổ phần NMN Việt Nam là bà Nguyễn Thị Quy khẳng định các website: https://lamoon.vn/san-pham/nuoc-uong-tre-hoa-da-nmn-15000-nhat-ban/; https://hallojapan.vn/sp/nuoc-uong-nmn-quattro-liquid-15000-nhat-ban-hop-10-chai không phải của Công ty cổ phần NMN Việt Nam. Công ty không thực hiện và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe NMN Quattro liquid 15000 trên các website này

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.
Liên kết hữu ích