SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Trần Hữu Phúc: Nam sinh Nghệ An cùng niềm đam mê đặc biệt với sáng chế

10:19, 08/08/2021
(SHTT) - Với niềm đam mê với sáng chế, sáng tạo khoa học, nam sinh Nghệ An Trần Hữu Phúc đã chế tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích như máy rửa tay tự động, cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật và một số thiết bị năng lượng mặt trời khác.

Những năm gần đây, việc khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học ở các trường miền núi rẻo cao được khởi xướng đã xuất hiện nhiều học sinh say mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật có tính ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Tiêu biểu trong số đó là em Trần Hữu Phúc học sinh lớp 11E, Trường THPT Tương Dương 1, huyện miền núi Tương Dương. Từ nhỏ, Phúc có niềm đam mê sáng tạo khoa học rất lớn, em có thể ngồi tỉ mẩn hàng giờ chỉ để đục đẽo, cắt gọt... những vật dụng mà em tận dụng từ những đồ cũ trong nhà.

sang che

 Trần Hữu Phúc: Nam sinh Nghệ An cùng niềm đam mê đặc biệt với sáng chế

Em Phúc chia sẻ: “Từ nhỏ em đã có niềm đam mê với Robot và một số linh kiện, điện tử, lắp ghép. Lên lớp 10 em được sự hướng dẫn của thầy Mai Đình Thịnh để chế tạo ra những con Robot và khi lên lớp 11 em nghiên cứu, chế tạo ra cánh tay Robot dùng cho người khuyết tật và những nhà khoa học làm việc trong môi trường nguy hiểm. Em ước mơ sẽ trở thành một lập trình viên sáng tạo ra nhiều loại Robot để giúp đỡ cho mọi người”.

Có thể nói, qua sự giúp đỡ chỉ bảo của thầy Thịnh, niềm yêu thích khoa học của Phúc lại càng được nâng lên gấp bội. Không chỉ vậy, thầy Thịnh còn hỗ trợ kinh phí cho Phúc mua linh kiện để phục vụ cho việc chế tạo.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình bố là bộ đội phục viên, mẹ là cán bộ hưu trí ở khối Hòa Bắc, thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương. Tuổi thơ Phúc đã lớn lên cùng tuổi cao, sức yếu của bố mẹ. Xuất phát từ đó, Phúc ước mơ trong tương lai không xa, em có thể làm được một con Robot thông minh, điều khiển bằng tay thay em giúp việc cho những người sức yếu như bố mẹ.

sang che1

 

Năm học 2018-2019, cánh tay Robot thông minh được ra đời, mặc dù chưa thật sự hoàn chỉnh mỹ mãn, nhưng ước mơ của Phúc thực sự được nối dài và niềm tự hào của Trường THPT Tương Dương.

Không chỉ vậy, là học sinh ở một trường vùng cao như Tương Dương - Phúc cũng cảm nhận được sự khó khăn của nhà trường, trong việc mua sắm trang thiết bị phục vụ các hoạt động dạy và học, nhất là trong dịp cao điểm cả nước chung tay phòng chống đại dịch Covid-19. Đồng hành cùng nhà trường trong dịp phòng chống dịch Covid-19, với mong muốn được góp sức nhỏ của mình, Phúc đã quyết định thực hiện dự án sáng chế “máy rửa tay dung dịch sát khuẩn tự động” bằng cảm ứng. 

Với kích thước nhỏ, gọn, thân thiện, máy rửa tay dung dịch tự động của Phúc đã hạn chế được sự tiếp xúc vật dụng nơi công cộng. 

Chỉ cần đưa tay, hệ thống cảm biến tự động sẽ đẩy dung dịch ra khỏi ống vòi, người dùng chỉ việc hứng và xoa dung dịch đều là đã sát khuẩn sạch sẽ. 

Không có điều kiện tốt nhất để nghiên cứu, sáng tạo, nhưng với niềm đam mê, sự cần cù, chịu khó và sự giúp sức từ bố mẹ, bạn bè, thầy cô Phúc đã đạt được những thành công ban đầu ở những cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tổ chức. 

Đây cũng sẽ là tiền đề, là động lực giúp Phúc vượt qua những khó khăn trước mắt, nhen nhóm, nối dài thêm ước mơ trong tương lai. Tiếp tục sáng tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích hơn nữa, để không chỉ có thể vận dụng vào đời sống, sinh hoạt của người dân vùng cao quê em mà còn vươn xa phục vụ khoa học, công nghệ tới người dân cả nước.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.